Chuyên mục  


z54108027383961700d36a63993dbead506fe4eaa375e6-17153440000341910576454.jpg

Chung cư Nguyễn Quyền sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ 13 căn hộ xây lụi - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Ngày 10-5, UBND phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân, TP.HCM) có tổ chức buổi làm việc với 13 hộ dân của chung cư Nguyễn Quyền về đơn kêu cứu khi quận sẽ tiến hành tháo dỡ 13 căn hộ xây lụi tại chung cư.

Cuộc họp gồm UBND phường, nhóm cư dân và đại diện Công ty Nguyễn Quyền.

Nhà xây lụi bị cưỡng chế vẫn bán cho cư dân

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, những ngày qua, 13 hộ dân ở tầng lửng và trệt, block 1 chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân) gửi đơn kêu cứu trước việc UBND quận sẽ thực hiện quyết định cưỡng chế tháo dỡ với 13 căn hộ này.

Chung cư Nguyễn Quyền có diện tích khu đất 628m2, quy mô 156 căn hộ, bắt đầu xây dựng năm 2009 và đưa vào sử dụng năm 2013 khi chưa được nghiệm thu phòng cháy.

Năm 2014, Thanh tra Sở Xây dựng TP từng ban hành kết luận chỉ ra nhiều vi phạm xây dựng tại chung cư này. Trong đó có việc tự ý ngăn thành 13 căn hộ tại tầng lửng và trệt của chung cư. Tháng 9-2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP ban hành quyết định xử phạt 35 triệu đồng và buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Đến tháng 6-2019, do chủ đầu tư không thực hiện việc tháo dỡ diện tích vi phạm nên Sở Xây dựng ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Mới đây (ngày 28-3), UBND quận Bình Tân đã ra quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ.

Đáng nói là dù có quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ 13 căn hộ vi phạm nhưng trong các năm 2018-2021 Công ty Nguyễn Quyền vẫn bán 13 căn hộ cho các cư dân.

"Lúc bán căn hộ cho tôi, tôi hoàn toàn không hay biết thông tin căn hộ sẽ bị xử lý, tháo dỡ. Bên bán là Công ty Nguyễn Quyền cam kết căn hộ đúng theo bản vẽ được duyệt, bảo đảm bàn giao căn hộ cho bên mua sử dụng và sinh hoạt bình thường....", ông Trịnh Minh Nhiên, một trong những cư dân, khẳng định.

"Lừa dối" người mua nhà

Vì bức xúc trước việc chủ đầu tư giấu thông tin, bán căn hộ xây lụi nên 13 hộ dân đã làm đơn tố giác Công ty Nguyễn Quyền ra Công an quận Bình Tân. Sau đó vụ việc được chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xử lý.

Theo biên bản tại cuộc họp với UBND phường Bình Trị Đông ngày 10-5, đại diện Công ty Nguyễn Quyền là ông Ngô Văn Xuân đề nghị sẽ "thương lượng, mua bán lại căn hộ của cư dân nếu cư dân có nhu cầu...".

"Công ty Nguyễn Quyền đã lừa dối khách hàng mua nhà. Bây giờ chính quyền tháo dỡ sẽ thiệt hại đến quyền lợi. Vì vậy công ty phải có trách nhiệm trả lại tiền để cư dân trả lại căn hộ và bồi thường thiệt hại chứ không thể nói là thương lượng mua lại căn hộ nếu cư dân có nhu cầu...", bà Bùi Thị Hòa, chủ căn hộ TTR06, nói.

Bình luận về việc Công ty Nguyễn Quyền bán nhà cho 13 hộ dân, luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng Công ty Nguyễn Quyền có yếu tố giấu giếm, lừa dối khách hàng. Thể hiện qua chuỗi diễn biến sau:

13 căn hộ này là do chủ đầu tư tự ý xây dựng, không có phép. Như vậy chủ đầu tư đã hiểu là các căn hộ này không hợp pháp, không có cơ sở pháp lý để tồn tại. 

Đến năm 2018, Thanh tra Sở Xây dựng TP xử phạt 35 triệu đồng và buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm. Tiếp đến, tháng 6-2019, Sở Xây dựng ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ các căn hộ xây lụi trên.

Như vậy, theo luật sư Đức, công ty hoàn toàn nắm rõ về pháp lý dự án, biết rõ là tài sản (căn hộ) bán cho khách hàng là không có cơ sở để tồn tại. 

Kể từ thời điểm bị cơ quan chức năng xử phạt buộc tháo dỡ (năm 2018) thì phải biết rõ là các căn hộ này phải tháo dỡ theo quyết định có hiệu lực pháp luật.

"Tuy vậy, công ty vẫn cố tình giấu giếm thông tin, bán các căn hộ cho khách hàng để lấy tiền. Rõ ràng yếu tố lừa dối khách hàng là rõ...", luật sư Đức nhận định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Minh Nhựt, chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho hay hiện nay Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang xử lý đơn tố giác của cư dân nên quận tạm thời chưa tiến hành tháo dỡ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020