Chuyên mục  


Chiều 7/5, phiên xử ông Phạm Ngọc Phượng, bác sĩ, cựu giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi về tội Nhận hối lộ tiếp tục với phần tranh luận.

Ra tòa sau hơn một năm bị bắt, bác sĩ Phượng tóc bạc, gầy nhiều so với trước. Ông bị cáo buộc từ năm 2016 đến năm 2022 thông qua Nguyễn Bá Nhật, Đỗ Văn Thương đã nhiều lần nhận hối lộ tổng cộng 97 triệu đồng để làm giả các bản kết luận giám định pháp y về bệnh tật, giúp 5 người hoãn chấp hành án tù.

Trong đó, riêng Hà Trần Vũ (phải thi hành án 2 năm tù về tội Cố ý gây thương tích) được ông Phượng 3 lần làm kết luận giám định pháp y bị bệnh "lao phổi mạn tính đa kháng thuốc... bệnh cần điều trị lâu ngày" để được hoãn thi hành từ năm 2017 đến 2019.

Ông Phạm Ngọc Phượng tại tòa. Ảnh: Phạm Linh

Trước đó, trả lời xét hỏi của HĐXX, ông Phượng cho biết quen bị cáo Nguyễn Bá Nhật (cựu thẩm phán, luật sư) hơn 10 năm trước, từ khi ông này còn làm cán bộ tòa án. Với bị cáo Đỗ Văn Thương, ông Phượng tự nhận có mối quan hệ anh em thân nhiều năm.

Lý giải về hành vi làm các bản kết luận giám định pháp y về bệnh tật cho các bị án, ông Phượng nói xuất phát từ chỗ quen biết, tình cảm và thương người. "Họ vẫn sẽ chấp hành án phạt tù, chỉ hoãn lại một năm vì có việc gia đình nên tôi giúp", bị cáo phân bua.

Không đồng ý với lời khai này, HĐXX cho rằng, bị cáo nếu vì tình cảm cá nhân hay nể nang thì có thể làm kết luận giám định giả một lần. Nhưng đằng này bị cáo vẫn tiếp tục làm cho họ những lần sau thì không thể nói là vì tình cảm. "Nếu trong những trường hợp phạm nhân chưa chấp hành án lại gây án mới thì rất nguy hiểm cho xã hội", Hội thẩm nhân dân nói.

Tòa cũng cho biết, khi ông Phượng bị bắt tạm giam, dư luận rất hoang mang vì không rõ ông phạm tội khi giám định thương tật - ảnh hưởng đến quá trình truy tố, xét xử tội phạm; hay làm giám định giả để hoãn thi hành án. Nhưng sau khi điều tra, cơ quan chức năng xác định ông Phượng chỉ làm giám định bệnh giả để hoãn thi hành án. "Bản chất của giám định này tuy không ảnh hưởng đến điều tra, truy tố, xét xử nhưng ảnh hưởng tới bước chấp hành án - bước cuối cùng của tố tụng hình sự", HĐXX nêu.

Nghe đến đây, ông Phượng nói rất ân hận vì "đã đánh mất tất cả", song xin tòa xem xét bản thân không vòi vĩnh, phạm tội từ việc "quen biết, tình cảm" để giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo nghe VKS luận tội. Ảnh: Phạm Linh

Liên quan tới lời khai của ông Phượng, bị cáo Phạm Ngọc Tiên (người phải chấp hành án hai năm tội Trộm cắp tài sản năm 2016) cho biết đã tìm đến ông Nhật để nhờ bác sĩ Phượng làm kết luận giám định bệnh giả, hoãn thi hành án vì bà ngoại đang ốm. "Tôi sống với mẹ và bà ngoại, các cậu đều là liệt sĩ. Lúc đó tôi là lao động duy nhất trong gia đình nên muốn hoãn thi hành án", Tiên khai.

Bị cáo cũng khẳng định ông Nhật không nói rõ bao nhiêu tiền mà chỉ đề nghị sau khi giúp làm giám định bị bệnh suy thận xong thì "nước non" cho ông Phượng. Lần đầu anh ta đưa cho ông Nhật 13 triệu đồng, sau đó ông Nhật đưa cho ông Phượng 10 triệu. Những lần làm kết luận giám định bệnh giả sau đó, Tiên gửi cho ông Phượng con gà và một lít mật ong rừng.

Tương tự, Phạm Hồng Duy phải chấp hành 3 năm tù về tội Cướp tài sản năm 2017 nhưng thông qua một người bạn thân của ông Nguyễn Bá Nhật từ thời còn tỉnh Nghĩa Bình (nay đã tách thành Quảng Ngãi, Bình Định) đã nhờ ông Phượng giúp đỡ. Ông Phượng sau đó làm kết luận giám định với nội dung Duy bị suy tim độ 3 để hoãn thi hành án. Sau khi nhờ ông Phượng giúp, ông Nhật nhận hai triệu từ người bạn và có rủ ông Phượng và những người khác đi nhậu.

Đối với hai trường hợp đưa hối lộ qua Đỗ Văn Thương là Mai Văn Học và Nguyễn Thành Tín, cả hai đều là lao động duy nhất trong gia đình. Sau khi nhận hối lộ từ hai người này, ông Phượng lần lượt ra kết luận Học bị suy tim độ 3, Tín bị suy thận độ 3.

Còn ông Nguyễn Bá Nhật khai bản thân từng tham gia quân đội, nhiều năm làm việc trong ngành tòa án, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương; hiện bị bệnh tiểu đường... nên xin tòa xem xét khi lượng hình.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS giữ nguyên cáo trạng truy tố, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phượng 5-6 năm tù về tội Nhận hối lộ; Nguyễn Bá Nhật 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù; Đỗ Văn Thương 18-24 tháng tù về tội Môi giới hối lộ.

Hà Trần Vũ bị đề nghị 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; Nguyễn Thành Tín và Mai Văn Học bị đề nghị mức án 12-15 tháng tù cùng về hành vi Đưa hối lộ.

Ngày mai, tòa tuyên án.

Phạm Linh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020