Chuyên mục  


Trong cuộc họp ngày 14/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky thảo luận với các chỉ huy quân đội Ukraine về bảo vệ những nhà máy điện hạt nhân của nước này và khu vực biên giới phía bắc giáp với Belarus.

Theo Kyrylo Budanov, giám đốc cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR), ông Zelensky trong cuộc họp khẳng định "không có nguy cơ bị tấn công từ phía Belarus".

Các lãnh đạo và chỉ huy quân đội Ukraine cũng thảo luận về tình hình trên tiền tuyến, viện trợ quốc phòng mới sau hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva, đợt phản công đang diễn ra và nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng hậu cần của quân đội.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo ở Sofia, Bulgaria ngày 6/7. Ảnh: Reuters

Ukraine đang củng cố phòng tuyến ở khu vực biên giới phía bắc giáp với Belarus và Nga. Giới chức Ukraine khuyến cáo dân thường tại vùng biên giới chuyển tới những nơi an toàn hơn để sinh sống.

Trung tướng Serhii Naiev, tư lệnh liên quân Ukraine, ngày 13/7 cho biết nước này tiếp tục "thiết lập các rào cản kỹ thuật dọc theo biên giới, đào hào chống tăng và cài mìn trong khu vực". Tướng Naiev khẳng định mục tiêu của quân đội Ukraine là làm cho vùng biên giới "trở thành khu vực không thể vượt qua".

Nhận định của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Belarus tuần này thông báo sẽ có thêm các đơn vị quân chính quy Nga và Wagner tới nước này. Cơ quan này ngày 14/7 cho biết một số thành viên Wagner đã tham gia huấn luyện quân nhân Belarus.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine khi chiến sự bùng phát cuối tháng 2/2022. Belarus tháng 10/2022 cáo buộc Ukraine phá hủy gần như toàn bộ cầu và cài mìn các con đường dọc biên giới giữa hai nước.

Nga và Belarus ngày 25/5 ký thỏa thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật. Nga khẳng định hoạt động này không vi phạm Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí hạt nhân do họ vẫn kiểm soát chúng.

Belarus khẳng định vũ khí hạt nhân chiến thuật Nga triển khai tại nước này "sẽ không bao giờ được dùng", song vẫn khiến "không một kẻ thù nào dám đặt chân lên đất nước chúng tôi".

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020