Chuyên mục  


"Đối phương đang bổ sung lực lượng trên nhiều hướng, điển hình là nhóm quân với khoảng 20.000-25.000 binh sĩ quanh khu vực Chasov Yar", Nazar Voloshyn, phát ngôn viên nhóm tác chiến - chiến lược Khortytsia của quân đội Ukraine, cho biết hôm 5/5.

Con số này tương đương lực lượng của một sư đoàn bộ binh được trang bị đầy đủ. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Binh sĩ Nga huấn luyện tại thao trường ở tỉnh Zaporizhzhia hồi tháng 4. Ảnh: RIA Novosti

Trong báo cáo tình hình chiến trường ngày 5/5, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nói rằng Nga đang duy trì chiến dịch tấn công nhằm vào Chasov Yar, nhưng nhận định Moskva chưa giành thêm khu vực nào so với những ngày trước đó.

"Các nguồn tin Nga nói rằng lực lượng đổ bộ đường không đã tiến vào khu dân cư thuộc tiểu khu Kanal ở rìa phía đông thành phố và đẩy lùi các đơn vị Ukraine khỏi khu vực phía nam tiểu khu, nhưng chúng tôi chưa ghi nhận bằng chứng hình ảnh để xác nhận thông tin này", ISW cho hay.

Các mũi tiến công của lực lượng Nga nhằm vào Chasov Yar (cách viết khác là Chasiv Yar) tính đến ngày 3/5. Đồ họa: Rybar

Chasov Yar nằm trong vùng công nghiệp Donbass, là nơi sản xuất sản phẩm bê tông cốt thép, khai thác và sản xuất sản phẩm từ đất sét chịu lửa. Địa hình cao hơn khu vực xung quanh khiến thành phố trở thành trung tâm hậu cần và căn cứ pháo binh tiền phương chủ lực của quân đội Ukraine. Kiev dường như đã triển khai ít nhất 5 lữ đoàn để bảo vệ thành phố.

Nếu kiểm soát được Chasov Yar, quân đội Nga có thể đưa các thành phố chiến lược gần đó vào tầm bắn của pháo binh và biến nơi này thành điểm tựa để mở những đợt tiến công sâu hơn.

Loạt thành trì Ukraine đang giữ gần Chasov Yar gồm Kramatorsk, Slavyansk, Druzhkovka và Konstantinovka, trong đó Kramatorsk là đô thị lớn cuối cùng họ kiểm soát ở tỉnh Donetsk và Konstantinovka được ví như "xương sống của phòng tuyến Ukraine".

Vị trí Chasov Yar và loạt thành trì tại tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Vũ Anh (Theo Newsweek)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020