Chuyên mục  


"Đại diện của Phong trào Giải phóng Dân tộc Palestine (Fatah) và Kháng chiến Hồi giáo (Hamas) tới Bắc Kinh vài ngày trước để đối thoại sâu rộng và thẳng thắn, nhất trí tiếp tục đàm phán để sớm hiện thực hóa tình đoàn kết và thống nhất của người Palestine", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nói ngày 30/4.

Ông Lâm cho biết cả hai phong trào đều cảm ơn Trung Quốc vì "nỗ lực thúc đẩy tình đoàn kết nội bộ của người Palestine và đạt được thỏa thuận về tiếp tục đối thoại".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm tại Bắc Kinh hôm 20/3. Ảnh: Reuters

Fatah chưa bình luận về thông tin trên. Hamas cùng ngày ra tuyên bố ca ngợi nỗ lực của Trung Quốc trong việc gắn kết các phong trào của người Palestine.

Phái đoàn của Hamas do quan chức phụ trách quan hệ quốc tế Moussa Abu Marzouk dẫn đầu cuối tuần trước thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đặng Lệ tại Bắc Kinh.

Cuộc thảo luận tập trung vào nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn và tình hình ở Dải Gaza, cũng như khả năng Trung Quốc tăng viện trợ nhân đạo cho khu vực. "Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tham vấn và phối hợp hướng tới mục tiêu đoàn kết người Palestine, đồng thời Trung Quốc sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết", Hamas cho biết.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ hoan nghênh bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc giúp cho ổn định và an ninh khu vực, hoặc giúp đảm bảo thỏa thuận phóng thích các con tin khỏi Dải Gaza.

"Mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu Trung Quốc có thể giúp thuyết phục Hamas chấp nhận thỏa thuận, đưa các con tin về nhà", ông Kirby nói.

Fatah là phong trào của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, lãnh đạo chính quyền Palestine được quốc tế công nhận. Fatah từng kiểm soát cả Bờ Tây và Dải Gaza, nhưng rút khỏi Dải Gaza năm 2007 khi Hamas trỗi dậy và được đông đảo người dân tại đây ủng hộ nhờ chính sách cứng rắn với Israel.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020