Chuyên mục  


"Tôi xin hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ của Tổng thống Indonesia tốt nhất và công bằng nhất có thể, bảo vệ hiến pháp, thực thi pháp luật và quy định nghiêm ngặt nhất có thể", tân Tổng thống Prabowo Subianto đọc lời tuyên thệ trong lễ nhậm chức tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Jakarta sáng nay.

Sau bài phát biểu tại quốc hội, ông Subianto đến Dinh Tổng thống Indonesia để tiếp quản quyền lực từ người tiền nhiệm Joko Widodo.

Ông Subianto đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử hồi tháng 3, đánh bại đối thủ Anies Baswedan và Ganjar Pranowo. Cấp phó của ông là Gibran Rakabuming Raka, 37 tuổi, con trai cả của cựu tổng thống Widodo.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Prabowo mô tả mình là "ứng viên của sự tiếp nối". Ông đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ 5% lên 8%, giúp Indonesia tự chủ trong sản xuất các mặt hàng chủ lực và thể hiện vai trò tích cực hơn trên trường quốc tế.

Ông Prabowo Subianto tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội Indonesia ngày 20/10. Ảnh: Bernama

Ông Prabowo sinh ra trong gia đình ưu tú, có cha từng giữ chức bộ trưởng dưới thời cố tổng thống Indonesia Sukarno. Tuy nhiên, ông phải sống lưu vong từ khi còn trẻ do cha ông, một trong những nhà kinh tế nổi tiếng nhất Indonesia, trốn ra nước ngoài vì bày tỏ quan điểm phản đối Sukarno.

Năm 1967, gia đình ông về nước sau khi tướng Suharto lên nắm quyền. Prabowo nhập ngũ năm 1970, phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm rồi kết hôn với con gái của tổng thống Suharto năm 1983. Đây được coi là bệ phóng cho sự nghiệp chính trị của Prabowo.

Sau khi chính quyền Suharto sụp đổ năm 1998, quân đội Indonesia trục xuất Prabowo. Ông ly dị vợ và một lần nữa rời khỏi Indonesia, sống lưu vong ở Jordan. Prabowo trở về, thành lập đảng chính trị riêng vào năm 2008 rồi tranh cử tổng thống năm 2014 và 2019, nhưng đều để thua trước ông Joko Widodo.

Sau thất bại lần hai, ông thay đổi hoàn toàn lập trường đối đầu, từ bỏ quan điểm cứng rắn và chuyển sang ủng hộ ông Widodo. Prabowo được ông Widodo bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng năm 2019.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020