Chuyên mục  


"Thật đáng buồn khi xuất hiện những bình luận không dựa trên sự hiểu biết chính xác về chính sách của Nhật Bản", đại sứ quán Nhật Bản tại Mỹ ngày 4/5 ra tuyên bố cho hay.

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết đã chuyển thông điệp này tới Nhà Trắng và giải thích một lần nữa về các chính sách cũng như lập trường của Tokyo. Chính sách nhập cư nghiêm ngặt của Nhật Bản đã được nới lỏng những năm gần đây để giải quyết tình trạng dân số ngày càng giảm.

Tuyên bố của đại sứ quán được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại sự kiện gây quỹ ở Washington hôm 1/5 rằng kinh tế Trung Quốc trì trệ, Nhật Bản, Nga và Ấn Độ gặp khó khăn do bài ngoại, không chào đón người nhập cư. "Trong khi đó, người nhập cư là điều khiến Mỹ mạnh mẽ", ông nói thêm.

Việc ông Biden nhắc đến Nhật Bản gây chú ý vì Tokyo là đồng minh thân thiết của Washington ở châu Á.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre sau đó giải thích ông Biden muốn nhấn mạnh bản sắc của Mỹ là đất nước của người nhập cư, đồng thời khẳng định mối quan hệ Mỹ - Nhật "quan trọng", "bền bỉ" và sẽ tiếp tục như vậy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Raleigh, bang Bắc Carolina ngày 26/3. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi biết chính phủ Mỹ đã giải thích bình luận của Tổng thống Biden nhằm nhấn mạnh vai trò của người nhập cư trong việc xây dựng nước Mỹ hùng cường, không nhằm gây tổn hại đến tầm quan trọng cũng như tính vĩnh cữu của mối quan hệ Nhật - Mỹ", đại sứ quán Nhật Bản nhấn mạnh.

Sứ quán khẳng định sự việc sẽ không ảnh hưởng đến hợp tác giữa hai nước trong tương lai. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Mỹ để tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương, dựa trên kết quả chuyến thăm chính thức vừa qua", tuyên bố cho hay, nhắc đến chuyến thăm Washington của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hồi tháng 4.

Phản ứng với chỉ trích của ông Biden, Chen Weihua, nhà báo tờ China Daily của Trung Quốc, đăng trên mạng xã hội X rằng Tổng thống Mỹ "bị ám ảnh với việc bôi nhọ Trung Quốc và đó là bệnh tâm thần nghiêm trọng".

Chính phủ Ấn Độ chưa phản hồi phát biểu của ông Biden, song Madhavan Narayanan, nhà kinh tế kiêm nhà báo Ấn Độ, nói rằng việc mô tả đất nước ông không chào đón người nhập cư là "không chính xác".

"Ấn Độ rất hấp dẫn đối với người nước ngoài thu nhập cao hoặc người nhập cư có mức lương cực thấp từ Bangladesh và các nước nghèo", Narayanan cho hay.

Huyền Lê (Theo AFP, Politico, BBC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020