Chuyên mục  


"Chúng tôi chắc chắn tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lên án những ngôn từ thù ghét, bài Do Thái và đe dọa bạo lực xuất hiện gần đây", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói trên truyền hình hôm 28/4.

Phong trào biểu tình ủng hộ Palestine và phản đối Israel trong xung đột ở Dải Gaza đang diễn ra tại nhiều trường đại học trên toàn nước Mỹ, khi sinh viên dựng lều trại, kiểm soát các tòa nhà trong khuôn viên trường, phớt lờ yêu cầu giải tán của cảnh sát. Người biểu tình kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, đồng thời yêu cầu các trường đại học cắt đứt quan hệ với Israel.

Phần lớn những cuộc biểu tình vẫn diễn ra ôn hòa, nhưng số người bị bắt đang tăng lên, với khoảng 275 người bị bắt ở 4 trường đại học trong cuối tuần qua. Lực lượng cảnh sát cũng phải triển khai sĩ quan chống bạo động mang hơi cay và súng điện để ứng phó tình hình.

Sinh viên biểu tình tại Đại học Michigan hôm 28/4. Ảnh: AFP

Trong số những người bị bắt có Jill Stein, ứng viên tổng thống của đảng Xanh hồi năm 2012 và 2016. Bà cáo buộc cảnh sát áp dụng chiến thuật quyết liệt dẫn đến kích động bạo lực, thay vì kiềm chế tình hình.

Người biểu tình ở Đại học Yale đã thành lập khu trại mới hôm 28/4, sau khi địa điểm tập trung trước đó bị cảnh sát giải tỏa. Hàng chục người đã bị bắt và cáo buộc tội xâm nhập trái phép.

Giới quản lý các trường đại học đang chật vật tìm biện pháp phản ứng tốt nhất, trong bối cảnh họ vừa phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận của sinh viên vừa phải kiểm soát những phát biểu gây hấn, bài Do thái và kích động bạo lực trong biểu tình.

Một số trường đã phải đóng cửa khuôn viên và kêu gọi sinh viên tham gia các khóa học trực tuyến để chuẩn bị cho đợt thi cuối kỳ sắp diễn ra trong vài tuần tới.

Kể từ khi Hamas ngày 7/10/2023 tấn công miền nam Israel khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã mở chiến dịch quân sự trên toàn bộ Dải Gaza với mục tiêu phi quân sự hóa vùng đất và loại bỏ hoàn toàn Hamas.

Chiến dịch gây nhiều tranh cãi về khủng hoảng nhân đạo. Theo cơ quan y tế Gaza, chiến dịch trả đũa của Israel đã khiến hơn 34.000 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. IDF trong khi đó tuyên bố đã hạ hơn 13.000 thành viên Hamas và sẽ tiếp tục chiến dịch đến cùng.

Vũ Anh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020