Chuyên mục  


"Trong thời gian ngắn, chúng ta đã chứng kiến nhiều hành động khiêu khích đối với Trung Quốc. Và tất nhiên, Trung Quốc có quyền chủ quyền để đáp trả những hành động đó theo nhiều cách, kể cả tiến hành những cuộc tập trận tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo ở Moskva ngày 10/4.

Phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh rằng các bên "nên tôn trọng quyền của Trung Quốc, cũng như của các quốc gia khác, khi họ thực hiện những hành động như vậy".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva, Nga tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Trung Quốc tiến hành đợt tập trận mang tên Liên hợp Lợi kiếm từ 8/4 đến 10/4 tại eo biển Đài Loan, ngoài khơi phía bắc, nam và đông của hòn đảo. Theo Bộ Tư lệnh Chiến khu Miền Đông của Trung Quốc, đợt tập trận là "lời cảnh báo nghiêm trọng nhằm đáp trả hành động khiêu khích của lực lượng đòi độc lập Đài Loan và những thế lực bên ngoài ủng hộ họ".

Đợt tập trận diễn ra sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở bang California ngày 5/4, là cuộc gặp đầu tiên giữa Chủ tịch Hạ viện Mỹ với lãnh đạo Đài Loan trên lãnh thổ Mỹ. Trung Quốc lên án cuộc gặp và cảnh báo áp dụng những biện pháp kiên quyết để bảo vệ chủ quyền.

Nhà Trắng nói rằng quan hệ với Trung Quốc đang rạn nứt sau cuộc tập trận. "Ngay bây giờ, căng thẳng chắc chắn đang ở mức cao", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với phóng viên hôm 10/4.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Trong khi đó, Đài Loan khẳng định chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của hòn đảo.

Đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Đồ họa: CSIS

Huyền Lê (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020