Chuyên mục  


"Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK) đã được hoàn thiện, cải tiến và bay xa hơn trước. Tầm bay của nó vượt quá nhiều mẫu tên lửa chiến thuật, trong khi sở hữu đầu đạn uy lực hơn nhiều", tài khoản Fighter Bomber của một phi công tiêm kích Nga cho biết cuối tuần trước.

Hình ảnh được tài khoản này công bố cho thấy các quả bom FAB-500T trang bị bộ UMPK nâng cấp được treo dưới cánh tiêm kích bom Su-34, nhưng không rõ thời gian và địa điểm chụp ảnh.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Bom FAB-500T gắn bộ UMPK nâng cấp trong ảnh công bố hôm 31/8. Ảnh: Telegram/Fighter_Bomber

Cổng thông tin điện tử quân đội Ukraine Militarnyi chỉ ra nhiều điểm khác biệt của phiên bản bom lượn này.

"Cánh nâng của bộ UMPK cải tiến dài hơn trước, tác động trực tiếp đến đặc tính khí động học của bom. Chưa có dữ liệu chính xác về hệ thống này, nhưng đánh giá sơ bộ cho thấy nó có thể tăng tầm bay của bom thêm 30% so với mức 60-70 km của dòng UMPK nguyên bản", Militarnyi nhận định.

Bom FAB-500T cũng ứng dụng nhiều cải tiến so với nguyên bản FAB-500 M-62 được Nga triển khai tại Ukraine trước đây. Phiên bản này có khả năng chống chịu nhiệt lượng lớn sinh ra do ma sát không khí ở tốc độ cao, phù hợp để triển khai từ tiêm kích hạng nặng như MiG-31.

Dòng FAB-500T dùng hỗn hợp TA-23, gồm 77% thuốc nổ TNT và 23% bột nhôm để tăng nhiệt lượng, thay thế chất nổ TGAF-5 vốn có nhiều thành phần và khó chế tạo hơn của bom FAB-500 M-62.

Loại bom lượn mới của Nga cũng có thiết kế phức tạp hơn, trong đó phần đuôi tách rời và được gắn vào thân bom bằng hàng loạt ốc vít.

"Phần đuôi không chứa chất nổ và có thể thay thế khi cần, biến quả bom thành vũ khí mô-đun. Thiết kế này giúp dễ dàng hoán cải bom thông thường thành vũ khí dẫn đường bằng cách gắn ngòi nổ thông minh cùng phần đuôi gắn cánh lái hoặc động cơ rocket tăng tầm. Đây là cách tiếp cận được phương Tây áp dụng từ lâu, nhất là với dòng bom dẫn đường Mark 82/84 và Hammer", cổng thông tin điện tử quân đội Ukraine cho hay.

UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn nguyên bản. Đây là phương án tương tự dòng JDAM-ER của Mỹ, giúp biến bom thông thường thành bom thông minh, thay vì phải sản xuất những quả bom dẫn đường chuyên biệt có chi phí cao.

khoanh-khac-nga-tap-kich-so-chi-huy-lu-doan-nam-dam-thep-ukr-1724205968.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SAvQJXompUwy7dCCMMV-vQ
Khoảnh khắc Nga tập kích 'sở chỉ huy lữ đoàn nắm đấm thép Ukraine'

Bom lượn UMPK tập kích mục tiêu nghi là sở chỉ huy Lữ đoàn 47 Ukraine tại tỉnh Sumy hôm 20/8. Video: BQP Nga

Thay vì rơi tự do như bom thông thường, bom dẫn đường gắn bộ UMPK có thể bay xa 50-70 km và chuyển hướng trong khi bay nhờ bộ cánh nâng. Điều này cho phép chiến đấu cơ Nga cắt bom từ ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống phòng không Ukraine.

Mối đe dọa ngày càng lớn từ bom UMPK buộc quân đội Ukraine điều động các hệ thống tên lửa như Patriot và S-300 ra tiền tuyến để đối phó, dù điều đó cũng tăng đáng kể rủi ro với chính những tổ hợp này.

Sergei Chemezov, giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec, cuối năm 2023 nói rằng nước này đang phát triển phiên bản UMPK cải tiến để tăng đáng kể tầm bay của bom hàng không.

"Chi phí chế tạo bom thông thường và bộ UMPK thấp hơn nhiều so với vũ khí dẫn đường cùng phân cấp, giúp tăng đáng kể hiệu quả sử dụng. Loại khí tài này đã giúp phá hủy hàng trăm mục tiêu quân sự của Ukraine", ông nói.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Militarnyi)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020