Chuyên mục  


"Chúng tôi không bàn về vị trí cụ thể nào dành cho tôi trong chính phủ. Thỏa thuận của chúng tôi nhằm đoàn kết đảng Cộng hòa vì những mục tiêu nhất định. Điều này đồng nghĩa tôi có thể duy trì những quan điểm bất đồng với cựu tổng thống Donald Trump và ngược lại, ông ấy cũng vậy", Robert F. Kennedy Jr. trả lời phỏng vấn ngày 3/9.

Kennedy Jr., 70 tuổi, là con trai cựu bộ trưởng tư pháp Robert F. Kennedy và cháu của cố tổng thống John F. Kennedy, đều là những chính trị gia nổi bật của đảng Dân chủ. Ông này hồi tháng 4/2023 tuyên bố tranh cử với tư cách ứng viên đảng Dân chủ, sau đó chuyển thành ứng viên độc lập.

Ông Robert F. Kennedy Jr. tại thành phố Phoenix, bang Arizona ngày 23/8. Ảnh: AFP

Ngày 23/8, Kennedy Jr. tuyên bố "đình chỉ" chiến dịch tranh cử và tuyên bố hậu thuẫn cựu tổng thống Trump sau khi khảo sát của Ipsos cho thấy chỉ 4% cử tri trên toàn quốc ủng hộ ông. Trump tuần trước đưa Kennedy Jr. vào nhóm chuyển giao quyền lực, phụ trách lựa chọn quan chức cho chính quyền nếu ông đắc cử.

Theo Kennedy Jr., ông không được truyền thông ủng hộ, chỉ thực hiện hai cuộc phỏng vấn trực tiếp trong suốt 17 tháng thực hiện chiến dịch tranh cử nên không thể tiếp cận được đông đảo cử tri hơn.

"Tôi không có cách nào thu hút thêm sự ủng hộ và khảo sát cho thấy nếu tôi tiếp tục cuộc đua, Phó tổng thống Kamala Harris sẽ giành chiến thắng. Tôi không muốn thấy kết quả đó", ông cho hay. "Tôi không nghĩ Harris xứng đáng trở thành tổng thống. Chúng ta cần có một tổng thống có thể trả lời phỏng vấn, trình bày rõ ràng tầm nhìn, nói năng lưu loát, bảo vệ chính sách, quan điểm của mình cũng như tham gia vào các cuộc tranh luận và những sự kiện không có kịch bản".

Theo mức trung bình thăm dò mới nhất từ The Hill/Decision Desk HQ, tỷ lệ ủng hộ Phó tổng thống Harris và ông Trump đều tăng nhẹ, lần lượt 1% và 2%, từ khi Kennedy Jr. chuyển sang ủng hộ cựu tổng thống.

Trong khi đó, kết quả thăm dò mới được ABC News/Ipsos công bố hôm 1/9 cho thấy 79% cử tri cho biết việc Kennedy Jr. ủng hộ ông Trump không tạo ra khác biệt nào đối với lựa chọn của họ trong cuộc bầu cử tháng 11.

Kennedy Jr. có thể gây tác động lớn nhất ở các bang chiến trường, nơi ông đã kêu gọi người ủng hộ bỏ phiếu cho Trump. Tên của ông sẽ vẫn xuất hiện trên lá phiếu ở các bang chiến trường Wisconsin và Michigan, sau khi hai bang này từ chối xóa tên ông khỏi phiếu bầu.

Huyền Lê (Theo Hill, NY Times, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020