Chuyên mục  


Người dân ở Hodeidah hôm nay cho biết họ nghe thấy tiếng nổ khắp thành phố trong cuộc oanh tạc dữ dội, khói đen và hỏa hoạn bùng lên tại cảng. Lực lượng phòng vệ dân sự và lính cứu hỏa được triển khai để dập tắt các đám cháy trong các bồn chứa dầu ở cảng.

Cơ quan y tế của Houthi nói rằng ít nhất 3 người thiệt mạng và 87 người bị thương. Hầu hết nạn nhân bị bỏng nặng trong các cuộc không kích nhằm vào cơ sở dầu mỏ và nhà máy điện. Theo một nhân chứng, nhiều người bị thương là nhân viên tại cảng.

"Thành phố chìm trong bóng tối, người dân đổ ra đường, trạm xăng đóng cửa và hàng dài người xếp hàng chờ đợi", một cư dân Hodeida nói.

israel-tap-kich-muc-tieu-houthi-tai-thanh-pho-cang-yemen-1721537329.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=J1P2cv6FfP8HuGiF2wrhjw
Israel tập kích mục tiêu Houthi tại thành phố cảng Yemen

Israel tập kích thành phố cảng Hodeidah, Yemen rạng sáng 21/7. Video: Reuters

Phát ngôn viên quân đội Israel sau đó cáo buộc cảng Hodeidah được lực lượng Houthi sử dụng để tiếp nhận các lô vũ khí từ Iran. Theo quan chức này, các mục tiêu bị tấn công cách Israel hơn 1.700 km, trong đó có cơ sở hạ tầng năng lượng. Các tiêm kích F-15 tham gia không kích đều đã trở về.

Hội đồng Chính trị Tối cao của Houthi tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Israel. Phát ngôn viên cánh vũ trang của Houthi, Yahya Saree, cho biết lực lượng này "sẽ không ngại tấn công các mục tiêu quan trọng của Israel".

"Hành động tàn bạo của Israel nhằm vào các tòa nhà dân sự, cơ sở dầu mỏ và nhà máy điện ở Hodeidah nhằm gây áp lực buộc Yemen ngừng hỗ trợ Gaza. Cuộc tấn công đó sẽ chỉ càng làm tăng thêm quyết tâm, tính kiên định và chiến đấu liên tục của chúng tôi", Mohammed Abdulsalam, trưởng đoàn đàm phán của Houthi, cho biết.

Tel Aviv nói rằng Houthi đã tiến hành hơn 200 cuộc tấn công nhắm vào họ. Đòn đáp trả của Israel nhằm vào Yemen làm gia tăng lo ngại cuộc chiến ở Gaza có thể biến thành xung đột khu vực.

"Khắp Trung Đông đều nhìn thấy ngọn lửa đang bùng cháy ở Hodeidah. Thông điệp rất rõ ràng", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho hay. "Houthi đã tấn công chúng tôi hơn 200 lần. Họ gây tổn hại cho công dân Israel, chúng tôi đáp trả. Chúng tôi sẽ tấn công ở bất kỳ nơi nào cần".

Khói và lửa bốc lên sau vụ tập kích của Israel vào thành phố cảng Hodeidah rạng sáng 21/7. Ảnh: Reuters

Vụ tập kích xảy ra hai ngày sau khi máy bay không người lái tầm xa do Iran sản xuất được phóng từ Yemen đã tấn công quận trung tâm ở Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng và 4 người bị thương. Lực lượng Houthi nhận trách nhiệm đứng sau vụ tấn công này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người sắp tới Washington và phát biểu trước quốc hội Mỹ, kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường áp lực lên Tehran và các lực lượng ủy nhiệm của họ như Houthi, Hamas và Hezbollah, qua đó giúp đảm bảo các tuyến thương mại quốc tế.

Vị trí cảng Hodeidah ở Yemen. Đồ họa: Google Maps

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani lên án các cuộc tấn công của Israel và "cảnh báo nguy cơ leo thang căng thẳng, lan rộng chiến tranh trong khu vực do chủ nghĩa phiêu lưu nguy hiểm" của Israel.

Hezbollah cũng lên án vụ tấn công vào Hodeidah, mô tả đây là "bước đi ngu xuẩn đánh dấu giai đoạn mới và nguy hiểm của cuộc đối đầu cực kỳ quan trọng đang diễn ra".

Ai Cập, quốc gia đang nỗ lực làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza, bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến mới.

Sau vụ không kích vào Hodeidah, quân đội Israel cho biết đã chặn một tên lửa phóng từ Yemen hướng tới thị trấn nghỉ mát Eilat ở Biển Đỏ. "Tên lửa không đi vào lãnh thổ Israel. Còi báo động tên lửa và rocket vang lên do nguy cơ các mảnh đạn rơi xuống", theo tuyên bố của quân đội.

Từ khi chiến sự ở Gaza bùng phát, lực lượng Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Israel và mục tiêu phương Tây để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine. Họ tấn công các tàu phương Tây ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, làm đảo lộn thương mại toàn cầu khi buộc chủ tàu phải chuyển hướng, dẫn tới các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ và Anh kể từ tháng 2.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020