Chuyên mục  


"Hôm nay chúng tôi nói về số tiền thiệt hại hơn một tỷ USD. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục và rõ ràng con số tổn thất sẽ tăng lên", Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko nói hôm nay.

Nga tập kích cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine gần như hàng ngày bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa kể từ ngày 22/3, khiến nhiều khu vực ở quốc gia Đông Âu chịu cảnh mất điện. Các đợt tập kích đã khiến một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine bị phá hoại.

Bộ trưởng Galushchenko nhấn mạnh các cơ sở sản xuất nhiệt điện, thủy điện, cùng hệ thống truyền tải điện chịu thiệt hại nặng nề nhất.

"Hệ thống hiện tại ổn định, nhưng tình hình khá khó khăn", ông Galushchenko nói, thêm rằng nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, hệ thống năng lượng được hỗ trợ một phần bởi năng lượng gió và mặt trời.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko tại Kiev hồi tháng 12/2023. Ảnh: Reuters

Tại một số khu vực, đặc biệt ở nơi liên tục hứng chịu tập kích như Kharkov, giới chức địa phương đã phải đặt giới hạn sử dụng năng lượng. Họ đang tích cực tìm cách ổn định tình hình và chuẩn bị cho mùa nắng nóng.

Các đối tác quốc tế cũng đang giúp Ukraine khắc phục và sửa chữa những cơ sở bị hư hại, cũng như tăng công suất phát điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ở quốc gia này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng 4 nói các cuộc tập kích vào hạ tầng năng lượng Ukraine là một phần trong kế hoạch "phi quân sự hóa" của Moskva. Ông thêm rằng hoạt động này cũng nhằm đáp trả nỗ lực tấn công của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Nga như nhà máy lọc dầu, khi xung đột bước sang năm thứ ba.

Thanh Tâm (Theo Reuters, Ukrinform)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020