Chuyên mục  


dua-tuoi-1729500439239212794952.jpg

Dừa tươi Việt Nam được chế biến để xuất khẩu sang nhiều thị trường, thu hút mạnh là thị trường Trung Quốc - Ảnh: T.TÙNG

Ngày 21-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quang (quận 12, TP.HCM - nhân viên thị trường nông sản xuất khẩu của một doanh nghiệp lớn có trụ sở ở TP Thủ Đức) cho hay những ngày qua, nhóm thị trường "tăng tốc" khắp nơi mua dừa tươi để xuất sang Trung Quốc.

"Chỗ nào có trồng dừa tươi là chúng tôi tìm tới. Tìm thì tìm nhưng vẫn chưa có nguồn, hoặc có nhưng nguồn chưa đạt. Còn qua thương lái, một số đang xin mã xuất. Hiện thị trường bên kia (Trung Quốc- PV) ăn rất mạnh nhưng chúng tôi phải kiểm tra kỹ để một khi đã xuất thì phải thật chất lượng. 

Tất nhiên giá dừa tươi mua vào cũng sẽ rất cao", ông Quang nói.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu 30-40 container xuất khẩu từ nay đến cuối năm.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc Công ty Vina T&T, thông tin doanh nghiệp được cấp 6 mã vùng trồng và một cơ sở đóng gói, sẵn sàng xuất khẩu mặt hàng và kỳ vọng "sức bật" cùng với hai sản phẩm chủ lực là sầu riêng và bưởi.

Đánh giá thế mạnh của dừa tươi Việt Nam, ông Tùng nhìn nhận dừa tươi Việt ngọt, vị thanh mát của giống dừa xiêm "lọt mắt xanh" các thị trường EU, Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

"Công nghệ bảo quản tốt, thời gian bảo quản có thể tới 70 ngày, trái dừa tươi Việt Nam vẫn bảo đảm được chất lượng khi tới tay người tiêu dùng. Chúng tôi đã ký được hợp đồng với 2 doanh nghiệp Trung Quốc, có thể ngay trong tháng 10 này sẽ có những container dừa tươi đầu tiên xuất đi", ông Tùng thông tin. 

Trước đó, trung tuần tháng 10-2024, những lô hàng dừa tươi Việt Nam đầu tiên đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc.

Đây là lần đầu tiên dừa tươi Việt Nam được thông quan khi Trung Quốc cấp phép mở cửa thị trường từ tháng 8 vừa qua.

Giá trị xuất khẩu đứng thứ 6, sau sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam có 15 tỉnh trồng nhiều dừa với diện tích khoảng 200.000ha, sản lượng đạt 2 triệu tấn. Dừa là một trong 6 loại cây được đưa vào đề án và phê duyệt đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030, nên mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân tại nhiều tỉnh, thành.

Năm 2023, dừa tươi Việt Nam xuất khẩu sang 15 nước trên thế giới với sản lượng 30.000 tấn và 320.000 tấn các sản phẩm chế biến từ dừa. Trong đó sản lượng dừa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng hơn 30%.

Gần 10 tháng năm nay, xuất khẩu dừa tươi đạt hơn 120 triệu USD.

Trong các tháng cuối năm, khi các doanh nghiệp xuất khẩu dừa tươi chính thức sang Trung Quốc giá trị xuất khẩu sẽ tăng vọt. Hiện dừa tươi là mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao thứ 6, chỉ sau sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020