Chuyên mục  


Trong đoạn trích mới công bố từ phim tài liệu sắp ra mắt Thái tử William: Chúng ta có thể chấm dứt tình trạng vô gia cư, người thừa kế ngai vàng nước Anh kể về những chuyến thăm tổ chức từ thiện Passage dành cho người vô gia cư vào năm 1993, khi William 11 tuổi.

"Mẹ tôi dẫn cả tôi và Harry đến Passage", William, hiện 42 tuổi, kể. "Khi đó tôi chưa từng đến nơi nào như vậy nên hơi lo. Mẹ xoa dịu bầu không khí bằng cách cười đùa với mọi người".

Thái tử William hồi nhỏ (ngoài cùng bên trái) và mẹ là Công nương Diana (áo vest đen) tại Passage, Anh, tháng 12/1993. Ảnh: Reuters

Phim tài liệu dẫn những hình ảnh chưa từng được công bố, chụp Công nương Diana và con trai trò chuyện vui vẻ với mọi người ở Passage. Hai mẹ con tham quan bếp ăn, trao đổi với các thành viên ở Passage. William còn ngồi chơi cờ vua với một người vô gia cư ở đây.

"Ban đầu tôi nghĩ nếu không có nhà, mọi người sẽ rất buồn. Nhưng không thể tin được không khí lại vui vẻ, hạnh phúc đến thế", Thái tử nói. "Tôi có những giây phút thú vị khi tán gẫu, chơi cờ vua với họ. Đó là khi tôi nhận ra bên ngoài có những người không có cuộc sống giống mình".

William và Harry là con trai của Công nương Diana và Thái tử Charles, người sau này trở thành Vua Charles III. Hai người kết hôn năm 1981, trong đám cưới thế kỷ với 750 triệu người theo dõi qua truyền hình.

Tuy nhiên, họ ly hôn năm 1996. Một năm sau, Diana qua đời ở Pháp trong lúc chạy trốn cánh săn ảnh, hưởng thọ 36 tuổi.

Công nương Diana được yêu mến vì dùng danh tiếng nâng cao nhận thức nhiều vấn đề, từ bệnh phong, bạo lực gia đình cho tới sức khỏe tâm thần, vô gia cư. Hơn 50 năm trôi qua, ảnh hưởng của Công nương ở Anh vẫn rất lớn.

Công nương Diana (giữa) và con trai thăm Passage, tháng 12/1993. Ảnh: Reuters

Phim tài liệu mới của Thái tử William được quay trong hơn một năm, kể về câu chuyện của những người Anh đã và đang trải qua tình trạng vô gia cư. Tập đầu tiên của phim sẽ phát sóng vào cuối tháng.

Phim ghi lại giai đoạn đầu của sáng kiến Homewards được Thái tử và Quỹ Hoàng gia thành lập hồi tháng 6/2023. Đây là chương trình dài 5 năm tại 6 điểm quan trọng trên toàn quốc. Thái tử hy vọng Homewards có thể chấm dứt tình trạng vô gia cư ở Anh.

Thái tử William đã nỗ lực giảm thiểu tình trạng vô gia cư trong thời gian dài, nhận định đây là "vấn đề phức tạp" của xã hội, cần có phong trào tạo thay đổi mang tính hệ thống, tập trung phòng ngừa hơn là quản lý.

Thái tử William hồi nhỏ (trái) chơi cờ vua với người vô gia cư ở Passage, tháng 6/1993. Ảnh: Reuters

Đức Trung (Theo CNN, Guardian, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020