Chuyên mục  


Trung Nguyên Garden là một dự án kiến trúc mở rộng của Nhà hàng Hồng Hạnh tại Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh.

Hạ Long là một thành phố biển nổi tiếng với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long mà nhiều người biết đến. Trong những năm gần đây, thành phố Hạ Long phát triển rất nhanh, những khách sạn, nhà hàng được xây dựng nhanh chóng. Tuy nhiên, đa phần các dự án chủ yếu quan tâm tới hiệu quả sử dụng và tiến độ thi công để đáp ứng nhu cầu của việc kinh doanh. Do vậy, việc tạo ra một không gian kiến trúc giàu cảm xúc khi tiếp cận và sử dụng ở trong đó sẽ mang lại nhiều ý nghĩa và lợi ích lâu dài cho cả du khách lẫn chủ đầu tư.

TrungNguyen_Garden11.jpg

TrungNguyen_Garden01.jpg

Khu đất xây dựng có diện tích 375m2, phía trước là trục đường chính của khu du lịch Bãi Cháy, Hạ Long. Nơi tập trung những công trình khách sạn, thương mại, dịch vụ sầm uất. Phía sau sườn đồi dốc, với mảng cây xanh tự nhiên đan xen. Khi tiếp cận khu đất, ý tưởng ban đầu của chúng tôi là xây dựng một công trình có thể kết nối hài hòa với cảnh quan xung quanh, giảm thiểu tác động của môi trường ồn ào vào không gian bên trong của công trình, mở ra một không gian yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên giữa một trung tâm du lịch đông đúc và tấp nập. Đây có thể là một không gian trải nghiệm khác biệt để du khách có thể thưởng thức ẩm thực và đồ uống của Nhà hàng.

TrungNguyen_Garden28.jpg

TrungNguyen_Garden26.jpgTrungNguyen_Garden27.jpg

TrungNguyen_Garden12.jpg

TrungNguyen_Garden13.jpg

TrungNguyen_Garden18.jpg

Yêu cầu đầu tiên là dự án cần được xây dựng và hoàn thành trong thời gian ngắn (khoảng 4 tháng) với diện tích sử dụng đạt trên 1000 m2. Chúng tôi đã quyết định lựa chọn một mô hình có cấu trúc đơn giản, hệ khung thép tiền chế làm kết cấu chính, các tường ngăn được đóng mở tạo ra các không gian vừa riêng tư, vừa kết nối. Các mặt đứng được làm bằng kính để tăng view nhìn ra xung quanh và tạo độ trong suốt cho công trình. Để tạo ra một không gian thiên nhiên, yên tĩnh, đồng thời giảm bức xạ nhiệt cho công trình, chúng tôi đã tạo nên một mặt tiền bằng các lam gỗ đơn giản và hệ thống cây xanh bao quanh lấy các không gian sử dụng.

TrungNguyen_Garden06.jpg

TrungNguyen_Garden07.jpg

TrungNguyen_Garden08.jpg

TrungNguyen_Garden09.jpg

Không gian có mặt bằng đơn giản đó là một hình chữ nhật mở về 4 phía, tận dụng tối đa view nhìn ra xung quanh và ánh sáng tiếp cận vào bên trong công trình. Không gian bên trong được sắp xếp các bức tường ngăn so le, không khép kín tạo thành các không gian vừa ngăn cách, vừa tiếp nối. Chúng tôi sử dụng những vật liệu có bề mặt và màu sắc khác nhau cho những bức tường, với mong muốn tạo nên một không gian lập thể đa sắc, vừa làm nền, vừa tạo điểm nhấn cho không gian nội thất. Các bức tường gạch và tường kính được kết hợp với nhau tạo nên các không gian vừa đóng, vừa mở; vừa chung vừa riêng đan xen vào nhau.

TrungNguyen_Garden02.jpg

TrungNguyen_Garden03.jpg

TrungNguyen_Garden04.jpg

TrungNguyen_Garden05.jpg

 

Ở tầng 1, lối vào được dẫn dắt bằng một hành lang nhỏ với hàng cây trúc xanh mát, từ đó mở ra một khoảng sân vườn phía trước công trình. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được một khu vườn với rất nhiều loại cây được bố trí ở các tầng bậc khác nhau. Có cây trên mặt đất, cây trong hồ cá, cây từ trên cao rủ xuống, cây bên trong và cây bên ngoài cùng hòa quyện vào nhau. Tất cả sẽ mang lại cho bạn một cảm giác mát mẻ, yên tĩnh và dễ chịu, mặc dù công trình ở rất gần đường giao thông lớn. Trong khu vườn, được bố trí vài bộ bàn ghế gỗ, bạn có thể ngồi uống café dưới tán cây, và nhìn ngắm con đường phía trước thông qua bức tường hàng rào được làm bằng những tấm kính khổ lớn. Những tấm kính này vừa có tác dụng ngăn tiếng ồn, bụi bặm từ bên ngoài nhưng lại không làm mất đi view nhìn từ bên trong.

TrungNguyen_Garden10.jpg

Mặt đứng xung quanh công trình được thiết kế các ban công trồng cây xanh, tạo thành một lớp vỏ bằng cây xanh, vừa tạo ấn tượng từ bên ngoài, hài hòa với cảnh quanh xung quanh, vừa có tác dụng che nắng, tạo nên một không gian mát mẻ dễ chịu khi ở bên trong công trình. Từ trong công trình, bạn có thể nhìn thấy các loại cây và hoa đan xen, bao gồm cả các cây gia vị, hoa và cây cảnh với nhiều màu sắc khác nhau, tạo nên một thảm thực vật phong phú, hấp dẫn.

Bên ngoài ban công, chúng tôi đã tạo nên một mặt tiền với những lam gỗ tự nhiên, kết hợp với cây xanh, tạo thành một mặt đứng có sự kết hợp cả yếu tố kiến trúc và thiên nhiên đan xen vào nhau. Chúng tôi đã sử dụng các tấm ván gỗ tự nhiên, có kích thước khác nhau, không bào nhẵn, không sơn, nhằm phô bày vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu gỗ. Những tấm gỗ này không sử dụng chất bảo quản và để ngoài trời nên được thiết kế lắp đặt chắc chắn và dễ dàng thay thế khi chúng có bất kỳ hư hỏng nào.

TrungNguyen_Garden14.jpgTrungNguyen_Garden15.jpg

TrungNguyen_Garden17.jpgTrungNguyen_Garden16.jpg

Với công trình này, chúng tôi tiếp tục theo đuổi phương châm thiết kế “đơn giản hơn, bền vững hơn”, tìm kiếm những giải pháp kiến trúc đơn giản, bền vững; đáp ứng công năng, hiệu quả sử dụng nhưng vẫn tạo ra không gian kiến trúc riêng. Trong công trình này, các kiến trúc sư đã mong muốn tạo ra một không gian kiến trúc đơn giản, bền vững nhưng gần gũi thiên nhiên, nơi mà mọi người có thể thưởng thức ẩm thực, trà và cafe như chính trong khu vườn của mình. Nơi mà mỗi du khách đến đây có thể cảm nhận được thiên nhiên, vẻ đẹp của vật liệu tự nhiên và kết nối con người với thiên nhiên thông qua kiến trúc.

TrungNguyen_Garden19.jpg

TrungNguyen_Garden20.jpg

TrungNguyen_Garden21.jpg

TrungNguyen_Garden22.jpg

TrungNguyen_Garden23.jpg

TrungNguyen_Garden24.jpg

TrungNguyen_Garden25.jpg

TrungNguyen_Garden29.jpg

Thông tin dự án:

Địa điểm: Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng NinhĐơn vị thiết kế: HGAA ArchitectsKTS chủ trì: Nguyễn Văn ThuNhóm Thiết kế: Nguyễn Minh Đức, Trần Mai Phương, Nguyễn Văn TínhDiện tích khu đất: 375 m2 Diện tích xây dựng: 225 m2 Hoàn thành: 2023

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020