Chuyên mục  


Tea House là một căn nhà mang nét đẹp kiến trúc Á Đông nói chung và cả sự thanh nhã của những người sùng trà đạo nói riêng. Đây là nơi “lẩn trốn” thú vị dành cho những ai muốn thư giãn, tìm kiếm sự an nhiên trong tâm hồn.

Thông tin công trình:

  • Vị trí: Trung Quốc
  • Thiết kế: Atelier Deshaus
  • Diện tích: 12 m²
  • Hình ảnh: Fangfang Tian, Yichun Liu

Đặc trưng cơ bản của trà đạo là toát lên ý nghĩa tìm về với sự bình yên và an tĩnh trong tâm hồn. Để có được cảm giác đó cho người thưởng trà, điều quan trọng chính là không gian thực sự phù hợp, chứa đựng cái “hồn tinh túy” của nét văn hóa này.

Ngôi nhà được đặt tên Tea House, là 1 nhà trà đạo nằm giữa một khu vườn nhỏ rộng khoảng 110m2, được bao phủ bởi tán lá của một cây đại thụ cao sừng sững. Trước đó, nơi này không được hòa hợp với thiên nhiên cũng như không được xem là một khu vườn bởi có sự tồn tại hai cầu thang nối với văn phòng bên cạnh. Tuy nhiên, sau khi lên ý tưởng thiết kế, các KTS đã cải tạo và biến những bậc thang trở thành điểm nhấn giữa khu vườn xanh mát này.

Căn nhà được đặt ở góc phía Tây Bắc nơi cây đại thụ đứng, dựa lưng vào bức tường phía sau. Nhờ đó, phía trước của Tea House có tầm nhìn là khoảng sân rộng lớn phía trước cửa. Căn nhà còn được “ưu ái” một sân sau nhỏ, có chức năng như một phòng ngoài trời. Điểm nhấn đặc biệt khác của căn nhà là thân đại thụ với đường kính gần 90cm, tô điểm cho khu nhà vườn sống động như một tuyệt tác nghệ thuật.

Để liên kết ngôi nhà với khu vườn mà không làm xáo trộn, các KTS thêm 3 thanh công xôn ngang ở các độ cao khác nhau: Thanh cao 45cm đóng vai trò như một băng ghế bao quanh ngôi nhà cả bên trong và bên ngoài, thanh cao 1,8m giúp mở rộng không gian vào sân trong và chịu được trọng lượng lớn của con người ở hành lang; mái nhà là công xôn cuối cùng. Những thanh công xôn ngang xác định lại không gian bên ngoài Tea House theo hướng Nam, Bắc và Tây, cho phép không gian xanh mát từ vườn có thể len lỏi, đi vào bên trong ngôi nhà và ngược lại.

Các KTS chọn sử dụng ống thép 60mm tiết diện vuông trên toàn bộ căn nhà. Yếu tố này vừa đáp ứng yêu cầu về cấu trúc vừa có thể trở thành những điểm nhấn trong thiết kế thẩm mỹ. Nó vừa có yếu tố cấu trúc lại có thể thích ứng với quy mô sắp xếp cùng với đồ đạc nội thất. Từ đó thiết lập thêm mối quan hệ chặt chẽ giữa Tea House với con người.  

Mái nhà được làm bằng bảng thép 8mm. Tấm cách nhiệt của mái được cố định bằng tấm thép chống gân, có tác dụng giữ cho mái được nhẵn. Sau khi xem xét hệ thống chiếu sáng và cách nhiệt, các KTS quyết định làm trần treo ẩn dầm kết cấu, đồng thời lắp đặt hệ thống điều hòa dưới sàn.  

Xem thêm ảnh công trình:

Biên dịch | H.N (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Ngôi nhà giữa thảm cây / – = + x –
  • Ngôi nhà giữa sa mạc / Wendell Burnette Architects
  • Nhà giữa rừng cây Wissioming 2 – Robert M. Gurney Architect

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020