Chuyên mục  


Snøhetta cuối cùng đã hoàn thành văn phòng đặc biệt mang tên Powerhouse Telemark tại thành phố Porsgrunn, Na Uy – Tòa nhà âm carbon được thiết kế để sản xuất ra nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ trong suốt tuổi thọ của nó. 

Tòa nhà góc cạnh được thiết kế cách nhiệt cao, có tán quang điện lớn bao phủ quanh mái nhà với mặt tiền quay về hướng Nam, dự kiến sẽ tạo ra 256.000 kilowatt năng lượng mỗi năm.

Theo Snøhetta, điều này có nghĩa là nó sẽ tạo ra đủ năng lượng tái tạo thặng dư để bù đắp lượng carbon mà văn phòng tiêu thụ trong vòng đời 60 năm, bao gồm cả việc xây dựng, phá dỡ và carbon trong vật liệu xây dựng.

Powerhouse Telemark là một văn phòng dạng năng lượng tích cực ở Na Uy

Powerhouse Telemark là tòa nhà Powerhouse thứ tư được thiết kế bởi Snøhetta, sau tòa Powerhouse Brattørkaia. Các tòa nhà Powerhouse được phát triển để ứng phó với khủng hoảng khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng, đồng thời hạn chế lượng khí thải carbon toàn cầu của ngành công nghiệp xây dựng, với mục tiêu cung cấp một “mô hình bền vững cho không gian làm việc trong tương lai”.

Tòa nhà có một tán quang điện khổng lồ tạo ra năng lượng sạch

Kjetil Trædal Thorsen – Đối tác sáng lập của Snøhetta cho biết: “Kiến trúc, như chúng ta thấy, hoàn toàn có thể có mục đích tạo ra một môi trường tốt hơn cho sự tồn tại của con người và những sinh vật khác trên Trái đất. Không có vấn đề gì khi chúng tôi, với tư cách là một người làm nghề kiến trúc cần phải đối phó với các vấn đề thực sự đang diễn ra, bất cứ lúc nào, thông qua mạng lưới chuyên nghiệp và sự hợp tác chéo của chúng tôi”.

Văn phòng có vẻ bề ngoài góc cạnh dễ nhận biết

Thorsen chia sẻ: “Powerhouse là một tập hợp các công ty khác nhau làm việc với nhiều khách hàng để tạo ra một tòa nhà chủ yếu sản xuất nhiều năng lượng sạch hơn mức tiêu thụ. Những gì chúng tôi đã chứng minh được với tòa nhà này là động lực to lớn để ngành xây dựng tạo ra những tòa nhà tích cực về năng lượng trong tương lai”. 

Tấm ốp gỗ được sử dụng làm tấm che nắng

Powerhouse Telemark nổi bật bởi hình thức lệch tầng 11 tầng, có mái dốc nghiêng 24 độ và đường khía 45 độ đặc biệt trên mặt tiền hướng Đông. Đặc điểm này mang lại sự khác biệt rõ rệt cho tòa nhà, giúp tối đa hóa lượng năng lượng mặt trời mà tán quang điện có thể hấp thu và tạo ra không gian tràn ngập ánh sáng bên trong.

Mặt tiền của tòa nhà được cách nhiệt cao bởi được ốp bằng hỗn hợp các tấm gỗ che nắng và tấm mặt tiền cembrit – một tấm xi măng sợi lớn. Vật liệu cembrit được chọn vì nó cung cấp cho tòa nhà một “mật độ tương tự như cấu trúc đá”, có nghĩa là nó có thể lưu trữ nhiệt lượng vào ban ngày và từ từ tỏa nhiệt vào buổi tối. Điều này giúp làm nóng và làm mát tòa nhà một cách thụ động, song song với hệ thống sử dụng giếng địa nhiệt được đào cách mặt đất 350 mét.

Tòa nhà có “quầy bar”

Bên trong tòa nhà là sự kết hợp của các không gian văn phòng khác nhau, quầy bar, một nhà hàng chung dành cho nhân viên, phòng họp trong căn hộ áp mái và một sân thượng. Powerhouse Telemark không có tầng hầm để giảm lượng bê tông cần thiết cho dự án.

Các bức tường bê tông được kết hợp với đồ nội thất bằng gỗ

Trong số các không gian văn phòng có hai tầng gồm không gian làm việc chung, cho phép người dùng linh hoạt mở rộng hoặc giảm quy mô nhân viên, đồng thời có thể chuyển đổi thành không gian làm việc riêng tư hoặc cộng tác. Những không gian mở này được đặt ở các khu vực góc cạnh, hướng Tây và Nam của tòa nhà, nơi ánh sáng chiếu đến nhiều hơn. 

Phần không gian làm việc khép kín, nhỏ hơn và truyền thống hơn được thiết kế nằm phía sau mặt tiền của tòa nhà, tránh xa các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Kết hợp với nhau, cách bố trí này giúp làm giảm nhiệt độ đáng kể và bớt phải phụ thuộc vào các thiết bị làm mát nhân tạo.

Một căng tin được xây dựng ở phía góc của tòa nhà

Bảng màu vật liệu nội thất của Powerhouse Telemark cũng được thiết kế tạo nên sự bền vững nhất có thể, bao gồm một bảng màu tối thiểu của gỗ địa phương, thạch cao và gạch thảm được làm từ 70% lưới đánh cá tái chế.

Các yếu tố này được thiết kế để bổ sung cho cấu trúc “bê tông thuộc về môi trường” tiếp xúc của tòa nhà – một loại bê tông sử dụng ít năng lượng hơn trong quá trình sản xuất và tạo ra ít carbon dioxide hơn so với bê tông truyền thống.

Có hai tầng không gian làm việc chung

Bảng màu vật liệu và đồ đạc được nhất quán theo tiêu chuẩn trong toàn văn phòng để giảm lãng phí tối đa. Trong khi đó, ánh sáng nhân tạo được sử dụng ở mức tối thiểu tuyệt đối, các cửa sổ được kết hợp trong suốt để mang ánh sáng tự nhiên vào sâu bên trong tòa nhà.

Các yếu tố nổi bật của nội thất bao gồm hai cầu thang lớn kết nối tầng trệt của tòa nhà với các tầng trên. Ngoài ra còn có một cầu thang thẳng bằng gỗ ẩn trên tầng chín của tòa nhà hướng dẫn du khách lên sân thượng. 

Nhiều khu vực làm việc riêng tư được đặt ở phía Bắc

Việc hoàn thành Powerhouse Telemark như lời cảnh báo của Thorsen đối với các KTS rằng họ phải lập kế hoạch cho “tình huống tận thế” và cam kết của văn phòng thiết kế này là chỉ thiết kế các tòa nhà âm carbon. Đồng nghĩa với việc các dự án của họ sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ trong suốt cuộc đời.

“Trong 10 năm tới, Snøhetta sẽ tập trung vào việc biến danh mục dự án của chúng tôi trở thành trung tính carbon đối với tất cả các dự án trong giai đoạn thiết kế. Trong vòng 20 năm tới chúng tôi sẽ đảm bảo rằng các dự án đã xây dựng của chúng tôi là trung tính carbon” – Snøhetta chia sẻ. 

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Dự án bể chứa carbon trong tòa nhà cao nhất thế giới sẽ ra đời?
  • 10 chiến lược để “khử carbon” trong kiến trúc
  • Gỗ carbon hóa: Từ kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản đến con đường chinh phục thế giới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020