Chuyên mục  


Dự án gần đây nhất của Văn phòng thiết kế kiến trúc nội thất Renesa đã thể hiện ý tưởng mới mẻ của họ trong việc thiết kế không gian nhà hàng, quán bar mà vẫn đảm bảo giãn cách xã hội với các “vùng” ngồi an toàn. Đây là một thiết kế thích ứng kịp thời trước sự bùng phát của đại dịch Covid 19 tại Ấn Độ, khi mà hàng loạt các công trình dịch vụ, công trình công cộng bị đe dọa.

Thông tin công trình:

  • Đơn vị thiết kế: Renesa Architecture Design Interiors, New Delhi, India
  • Đội ngũ thiết kế: Sanjay Arora, Sanchit Arora, Vandana Arora, Virender Singh, Akarsh Varma, Jagdish Bangari, Aayush Misra, Tarun Tyagi, Tanushi Goyal, janhvi Ambhudkar, Prarthna Misra, Anushka Arora
  • Nhà thầu: Mr. Jitender Kumar
  • Thiết kế ánh sáng: White Lighting Solutions, IndiHaus Lighting
  • Chủ đầu tư: Mr. Riyaaz Imlani, Impressario Hospitality
  • Thể loại: Thiết kế nội thất nhà hàng, quán Bar
  • Diện tích xây dựng: 405 m2
  • Năm: 2020
  • Địa điểm xây dựng: Dwarka, New Delhi, Ấn Độ
  • Nhiếp ảnh gia: Niveditta Gupta

Tương lai của các nhà hàng trong thời kỳ đại dịch đã rất nhiều lần bị đặt dấu hỏi. Giờ đây, mối quan tâm của công dân toàn cầu là làm thế nào để các không gian công cộng có thể ứng biến linh hoạt trong thời kỳ dịch bệnh.

Khái niệm “giãn cách xã hội” đóng vai trò rất lớn trong quá trình giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, do đó việc thay đổi hình thái của không gian công cộng là điều tất yếu. Sau khi cân nhắc các yếu tố ngoại cảnh trước tác động của dịch bệnh, các KTS đã đưa ra những yếu tố kiến trúc phù hợp nhằm đảm bảo “sự giãn cách” vào dự án thiết kế chi nhánh nhà hàng New Delhi ở Ấn Độ. Nhà hàng là một trong những loại hình công trình công cộng – dịch vụ quan trọng và cần thiết trong đời sống xã hội, do đó chúng tôi cần đảm bảo tính an toàn trong quá trình sử dụng để gây dựng lại niềm tin của cộng đồng vào mô hình này.

Những người phục vụ đều đeo khẩu trang, các bàn được đặt cách nhau 6 mét, những chiếc cửa gấp khung gỗ vừa tạo nên sự linh hoạt trong việc ngăn cách không gian, vừa tạo nên nét văn hóa nửa Việt Nam cổ truyền, nửa đương đại ở New Delhi, Ấn Độ. Thiết kế mới của Renesa là phản ứng đầu tiên trong việc sáng tạo những yếu tố kiến trúc thích ứng trong thời kỳ đại dịch tại Ấn Độ, đáp ứng nguyên tắc “bình thường mới”, xác định ranh giới giữa chỗ ngồi chung và chỗ ngồi riêng ở nhà hàng.

Với những người mong muốn được tới nhà hàng và quán bar cùng bạn bè, các KTS đã tạo nên tổ hợp không gian hài hòa hai yếu tố: không gian của những con phố nhộn nhịp và con ngõ hẹp trên đường phố Việt Nam với sự phức tạp của khu dân cư Dwarka (khu dân cư lớn nhất tại New Delhi) nhằm xóa mờ những ranh giới giãn cách vật lý.

Được thiết kế trước đại dịch, ý tưởng này đã được phát triển và trở thành một sáng kiến hữu dụng vào thời điểm này. Do đó nó được coi là một sáng kiến bền vững và linh động trước, trong và sau đại dịch. Từ những nguyên tắc “bình thường” đến “bình thường mới”, nhà hàng có các khu vực chỗ ngồi với các cao độ khác nhau nhằm đa dạng tính trải nghiệm và kiến tạo một vẻ đẹp thẩm mỹ đô thị mới qua tính riêng tư và an toàn.

Khu vực lối vàoHình ảnh mô phỏng các gian hàng ở Việt NamKhông gian cho chỗ ngồi trên cao

Thiết kế được lấy cảm hứng từ khu vực Dwarka địa phương. Với việc bố trí hệ lưới Dwarka tạo ra các mô hình nút, các khoảng trống sẽ xuất hiện. Các khu vực chỗ ngồi được hình thành cách nhau 6 mét, hình thành khu vực an toàn cho cá nhân và những nhóm người nhỏ. Do đó, thông qua thiết kế không gian, các KTS đã gia tăng sự hứng thú cho khách hàng khi dùng bữa mà vẫn đảm bảo các biện pháp an toàn.

Khu vực quầy barGóc nhìn từ phía ngồi bệt ra khu vực quầy barKhung thép với lớp hoàn thiện gỗKhoảng cách chỗ ngồi đảm bảo giãn cáchKhông gian trình diễn

Không gian ăn giãn cách với thiết kế mô phỏng lại văn hóa thương mại mang đậm nét đặc trưng của người Việt Nam, từ những gian thuốc nhỏ, cửa tiệm bán đồng hồ, bán mũ đã thể hiện được giá trị cốt lõi trong nét bản sắc bản địa. Các KTS không chỉ muốn thiết kế của mình đáp ứng những “nguyên tắc bình thường mới” trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mà còn muốn đem đến không gian mang tinh thần Việt Nam với ánh sáng chan hòa, cây xanh và tăng tính tương tác với bối cảnh xung quanh.

Khu vực ăn được ngăn cách bằng lớp mành tre

Ý tưởng này được tiếp nối trong không gian ăn uống chính, nơi các KTS sử dụng hệ khung thép nổi để tạo nên hệ lưới các khu vực chức năng xen kẽ với nhiều cấp độ khác nhau. Qua đó gia tăng tính thu hút và trải nghiệm của khách hàng, đồng thời cũng đảm bảo sự riêng tư và an toàn khi dùng bữa. Ở trung tâm, không gian ăn lớn được chia nhỏ bởi những vách ngăn nhằm phục vụ nhiều nhóm nhỏ cùng lúc mà vẫn tuân theo quy định giãn cách. Nằm ở vị trí cao hơn là không gian DJ, giúp khách hàng có thể nhìn toàn bộ không gian nhà hàng với các tổ hợp kiến trúc và nội thất đa dạng.

Không gian ăn với vách ngănMành tre

Tính nhộn nhịp của đời sống xã hội đã được biểu hiện rất rõ nét qua đường nét kiến trúc: mạnh mẽ, vui tươi và tràn đầy sức sống. Đồng thời, việc tạo ra những khu vực ăn uống với nhiều cao độ khác nhau cũng làm tăng hiệu quả giãn cách. Bên cạnh đó, các vật liệu tự nhiên như gỗ, gạch xi măng và tre nứa cũng tạo nên không gian đậm hơi thở thiên nhiên. Các tông màu, màu xanh lá cây và tường gạch cũng tạo nét thô mộc nhưng chan chứa đầy năng lượng sống cho không gian này.

Khu vực hút thuốc

Đối với vách ngăn và đồ nội thất, phương pháp tương tự cũng được áp dụng. Các vách ngăn sử dụng hệ khung gỗ kính, có thể trượt gấp để tạo nên sự linh loạt cho không gian. Mành lưới tre có nguồn gốc địa phương được thêm vào như một lớp ngăn cách mềm, nhấn mạnh hệ lưới từ góc nhìn trên xuống. Đồ nội thất và đèn được làm thủ công từ tre nứa, đáp ứng nguyên tắc về công năng và công thái học sử dụng trong thiết kế nhà hàng. Tất cả đều tạo nên một ngôn ngữ thị giác hài hòa cho tổng thể không gian.

Mục tiêu cuối cùng của dự án là tạo nên một không gian biểu thị tính đặc trưng của đời sống xã hội, mà trong đó có sự hài hòa giữa công năng và hình thái, giữa không gian kín và mở, giữa thời kỳ dịch bệnh và những nguyên tắc “bình thường mới”. Và những triết lý đó được biểu hiện trong thiết kế Mạng xã hội (có khoảng cách) của văn phòng Renesa.

Xem thêm hình ảnh:

Biên dịch | Ngọc Ánh (Nguồn: Gooood)

XEM THÊM:

  • Phát triển công trình xanh và định hướng kiến trúc Việt Nam
  • 5 khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á tại Việt Nam
  • Việt Nam lọt top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020