Space Popular – Một công ty kiến trúc có trụ sở chính đặt tại Anh gần đây đã thiết kế một công trình thực tế ảo dành cho các cuộc gặp mặt offline, trao đổi về kiến trúc. Sự kiện đầu tiên được tổ chức trong không gian VR này là Punto de Inflexión, đánh dấu một cột mốc mới về kiến trúc – công nghệ trong bối cảnh hậu COVID-19.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra phức tạp trên toàn thế giới, người ta càng có nhiều nhu cầu hơn đối với các hoạt động gặp mặt hay làm việc offline. Đặc biệt, đối với các ngành thiết kế thì nhu cầu đó còn đa dạng hơn nữa.
Hiện nay, công nghệ thực tế ảo đang dần bùng nổ, bằng chứng là cuộc gặp gỡ trên nền tảng VR diễn ra thường xuyên hơn, và thay thế cho sự nhàm chán của Zoom Meetings. Điều này đánh dấu đặc thù của các ngành thiết kế là cần tính thực tiễn về hình ảnh, trải nghiệm.
Ví dụ cụ thể nhất là Burning Man – Sự kiện nghệ thuật nổi tiếng hàng năm hiện đã bị hủy bỏ và tái tổ chức bằng công nghệ thực tế ảo bởi KTS Arthur Mamou-Mani.
Được tổ chức vào ngày 21 và 22 tháng 10 vừa qua với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng như Peter Cook và Carme Pinós, hội thảo Punto de Inflexión diễn ra trong chín căn phòng thực tế ảo, liên kết trong một mạng lưới ảo. Nền tảng VR này lấy cảm hứng từ cách quy hoạch đường phố và thị trấn tại Barcelona.
Space Popular trước đây đã từng làm việc với các phòng trưng bày được trang bị công nghệ thực tế ảo. Gonzalo Herrero Delicado – Người phụ trách chính của hội thảo đã tin tưởng và mời công ty kiến trúc này thiết kế một không gian ảo phục vụ cho sự kiện.
“Năm nay, vì Covid-19, chúng tôi chưa thể tổ chức hội thảo tại Barcelona, nơi đáng nhẽ sẽ được lựa chọn thay vì không gian ảo.” – Herrero Delicado chia sẻ.
Herrero Delicado đã quyết định không yêu cầu diễn giả thuyết trình qua Zoom như các hội thảo khác: “Tôi thấy chúng rất nhàm chán và bạn không thể thực sự tương tác với diễn giả hoặc với những tham dự khác“.
“Tôi đang nghĩ, làm sao để chúng ta có thể tạo nên một điều gì đó mang tính xã hội hơn, nơi mọi người có thể trò chuyện với nhau, thảo luận, chia sẻ hoặc bàn tán về những gì đang diễn ra?“
Giải pháp của Space Popular là tạo ra một mạng lưới các không gian VR được ngăn cách bởi các tuyến đường lưu thông, bao quanh là các mặt tiền lấy cảm hứng từ kiến trúc của Barcelona.
Bản thân hệ thống lưới này có nguồn gốc từ Eixample (Sự mở rộng), là biểu trưng của các khối thành phố được tạo ra khi Barcelona mở rộng ra ngoài các bức tường từ Thời Trung Cổ. Phong cách thiết kế là những hình khối vừa mang đặc trưng, vừa là sự cách điệu, trừu tượng hóa lối kiến trúc tại đây.
“Đây là không gian nhiều tham vọng nhất mà chúng tôi từng xây dựng. Theo như chúng tôi biết thì đây là công trình kiến trúc đầu tiên thuộc thể loại thực tế ảo” – Fredrik Hellberg, CEO của Space Popular cho biết.
Người tham dự sẽ lựa chọn hình đại diện ở khu vực sảnh chính, sau đó sẽ di chuyển dọc theo các tuyến lưu thông đến các không gian phía trong. Chức năng trong công trình bao gồm phòng triển lãm kiến trúc, rạp chiếu phim và một giảng đường lớn nơi sẽ diễn ra những buổi talkshow, workshop.
Không gian “Đấu trường” chính có độ cao bắt nguồn từ khu phố gothic của thành phố Barcelona. Trong không gian này, những người lạ cũng có thể gặp mặt, trò chuyện và làm quen với nhau một cách tình cờ.
Về mặt không gian, một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa hội nghị ảo và thực là bạn sẽ không có cảm giác như đang đi đến một sự kiện VR. Với nhiều người tham dự không quen với môi trường VR, Space Popular luôn giữ điều hướng một cách đơn giản nhất có thể.
“Bạn chỉ cần nhấp vào một liên kết và bạn ở đó ngay lập tức. Điều quan trọng nhất là quyền truy cập và tính toàn diện của người tham dự luôn được đáp ứng” – Hellberg chia sẻ.
Dự án thực tế ảo này được xây dựng trên nền tảng Mozilla Hubs, cho phép người tham dự khám phá môi trường trực tuyến mà không cần tải xuống phần mềm hỗ trợ, đeo tai nghe VR hoặc ghi nhớ hệ thống phím di chuyển phức tạp.
Số người tham dự được giới hạn ở 100 người cùng một thời điểm để tránh máy tính của người dùng bị quá tải. Đây là kinh nghiệm của NTK Lara Lesmes tại Space Popular, do có những lúc dung lượng truy cập đạt ngưỡng giới hạn bởi khả năng xử lý của người dùng và kết nối của họ.
Những người tham dự hội nghị di chuyển qua lại các phòng bằng lệnh tiến – lùi đơn giản nhất có thể. Ngoài ra, hệ thống âm thanh cũng được tích hợp như một công cụ giúp định hướng về không gian và tính giao tiếp.
Ví dụ, khi người dùng bước chân vào khán phòng, giọng nói của người phát biểu sẽ lớn hơn trong khi tiếng ồn ào của các đại biểu trò chuyện trong không gian lưu thông sẽ giảm xuống. Tương tự, khi họ đến gần các đại biểu khác, giọng nói của họ sẽ lớn hơn để có thể tham gia vào cuộc trò chuyện mà không làm phiền người khác.
Punto de Inflexión trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “Bước ngoặt”, là hội thảo về kiến trúc diễn ra hai năm một lần do quỹ từ thiện Fundación Arquia của Tây Ban Nha tài trợ.
Bên cạnh việc là nơi diễn ra hội nghị, không gian VR này có hệ thống các phòng chiếu phim, triển lãm. Phòng trưng bày nổi bật nhất diễn ra Triển lãm về kiến trúc Arquia / próxima 2020, mở cửa cho các hoạt động hợp tác mới của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Nhờ vào công nghệ thực tế ảo, hội thảo đã thành công mỹ mãn, đặc biệt do tác động môi trường và kinh tế được giảm thiểu. Điều này khiến người tham dự vẫn được trải nghiệm một cách thuận lợi, đồng thời có lợi cho BTC.
“Thông thường, quỹ tài trợ sẽ trả tiền cho khoảng 100 chuyến bay từ khắp thế giới cho những người tham dự. Lần tổ chức này rõ ràng đã tiết kiệm rất nhiều về kinh phí, cùng với đó là lượng khí thải carbon ra môi trường cũng được giảm thiểu. Đối với tôi thực sự là một thành tựu to lớn” – Herrero Delicado trong BTC hội thảo cho biết.
Người ta dự đoán rằng các hội nghị – hội thảo kết hợp trải nghiệm thực và ảo sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai khi công nghệ VR được cải thiện. Tuy nhiên, chúng chắc chắn sẽ không thể thay thế hoàn toàn các sự kiện theo cách thông thường.
“Nothing is replacing going out for a drink” (Không điều gì có thể thay thế được việc ra ngoài và làm một ly rượu) – Lara Lesmes chia sẻ.
Biên dịch | Duc Anh (Nguồn: Dezeen)
XEM THÊM:
- Trò chơi kiến trúc Townscaper cho phép người chơi sáng tạo thị trấn của riêng mình
- Kiến trúc không tiếp xúc: Công nghệ cảm biến mới trong nhà
- Xe điện không người lái – Ý tưởng về một phương tiện mới trong đại dịch Covid-19
- Trải nghiệm hình ảnh Chùa Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo