Chuyên mục  


Không chỉ được ứng dụng trong đời sống mà in 3D còn được các công ty sử dụng như một hoạt động kinh doanh và mang đến những thiết kế hữu ích.

Trong báo cáo Xu hướng in 3D Quý 1 năm 2019 của 3D Hubs nhận định: “Thay đổi quan trọng nhất trong năm 2018 là sự phát triển trong nhận thức của chúng tôi về công nghệ. In 3D không chỉ để tạo mẫu nữa mà là một phương pháp sản xuất khả thi”.

Từ Bugatti đến Adidas, in 3D đã chạm đến những ngành công nghệ với sức ảnh hưởng không chỉ trong quá trình thiết kế mà còn là sản xuất. Với quy mô thị trường hơn 10 tỷ, thế giới in 3D dự kiến sẽ tăng trưởng gần 23,5% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Theo khảo sát hơn 400 công ty trong báo cáo của 3D Hubs, in 3D được ứng dụng để đảm nhiệm 2 chức năng chính trong nhiều ngành công nghiệp: vừa sản xuất nguyên mẫu, vừa là phụ gia.

Là giải pháp tạo mẫu, in 3D được sử dụng để đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm trong khi đối với công nghệ sản xuất, nó hoạt động với vai trò sản xuất các bộ phận sử dụng cuối.

In 3D tạo mẫu giúp tăng đáng kể quá trình thiết kế, cung cấp nguyên mẫu chức năng, chi phí thấp và tạo ra giải pháp có thể tiếp cận rộng rãi cho các công việc thuộc mọi quy mô. Ở khía cạnh sản xuất, các công ty đang sử dụng công nghệ này cho những thứ tùy chỉnh hàng loạt, sản xuất theo yêu cầu và thậm chí cả sản xuất phân tán.

In 3D có mặt ở khắp mọi nơi

Mặc dù in 3D hiện hữu ở khắp mọi nơi nhưng có một số ngành đang ngày càng bị thu hút hơn bởi công nghệ này. Vẫn trong báo cáo của 3D Hubs, có 65% như cầu về công nghệ in 3D bắt nguồn từ các kỹ sư làm trong lĩnh vực phát triển hàng công nghiệp, điện hoặc tiêu dùng. In 3D bắt đầu được ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô với các công ty ở Mỹ và Đức (BMW, Ford, Volkswagen, Audi, Porsche, Mercedez-Benz, GM) sử dụng công nghệ này để sản xuất hàng loạt các bộ phận cho ô tô hoặc sản xuất phụ tùng.

Tuy nhiên, lĩnh vực nghệ thuật, truyền thông, y tế và thậm chí cả ngành dịch vụ cũng coi in 3D là công cụ hữu ích. Hãy điểm qua một số công ty tiêu biểu đang thực hiện in 3D.

1. Không gian văn phòng in 3D

Công ty: Dubai Future Foundation

Ngành: Xây dựng

Ứng dụng in 3D có thể là bước ngoặt lớn để thay đổi ngành xây dựng. Chậm rãi nhưng chắc chắn, công nghệ này sẽ xuất hiện ở những công ty trên khắp thế giới, hứa hẹn mang đến những ngôi nhà xây dựng với chi phí thấp.

Được mệnh danh là Office of the Future, dự án này là một phần trong chiến lược lớn của Dubai về việc sử dụng in 3D để cải thiện cuộc sống của người dân. Với chiều cao 6m, dài 26,5m và rộng 12m, việc in 3D giúp thiết kế các văn phòng giảm 50% chi phí nhân công và chỉ mất 17 ngày để in.

2. Các cơ quan in 3D cứu sống người bệnh

Công ty: MBC Biolabs / Prellis Biologics

Ngành: Y tế

Việc cấy ghép nội tạng in 3D vào một người bị thương có vẻ giống như phim khoa học viễn tưởng, nhưng Prellis Biologics có thể đảm bảo rằng đó là một khả năng rất thực tế trong tương lai gần. Là một phần của vườn ươm sinh học MBC, nhóm nhỏ này đã thực hiện các bước khả thi đối với tim, gan, thận và phổi bằng công nghệ in 3D.

3. Tái cấu trúc những chiếc xe cổ điển

Công ty: Mercedes

Ngành: Ô tô

Việc tìm kiếm một chiếc xe cổ có thể là một điều khó khăn, việc bảo dưỡng đúng cách hoặc tìm các bộ phận phù hợp cho chiếc xe cổ yêu quý của bạn có thể khiến bạn nản lòng. In 3D đang thay đổi điều đó. Kết hợp phong cách cổ điển với tương lai, Daimler Group kết hợp với Mercedes Benz đã tìm ra cách in 3D phụ tùng thay thế cho những mẫu xe cổ điển đang được săn đón của Mercedes-Benz như 300 SL Coupé hay SL Roadster.

Mercedes đã có thể lấy các thiết kế và bản phác thảo cũ của thập kỷ và thổi luồng sinh khí mới vào chúng, in các bộ phận cần thiết với một loạt các vật liệu kim loại.

4. In 3D đế giày thể thao

Công ty: Adidas

Ngành: Giày dép / Thời trang

Có thể sẽ đến lúc phần lớn tủ quần áo của bạn được in 3D hoàn toàn. Giày thể thao Adidas Futurecraft 4D cho chúng ta cái nhìn sơ lược về những gì sắp xảy ra.

Kết hợp công nghệ đi đầu in 3D, Carbon, Adidas đã sản xuất một phiên bản giày giới hạn với phần đế in 3D bóng bẩy và bền bỉ. Chiếc giày là một thành công, gợi ý về tiềm năng ứng dụng in 3D trong thế giới thời trang.

5. Bạn đã bao giờ nghĩ sẽ cưỡi trên một chiếc xe đạp in 3D?

Công ty: MX3D

Ngành: Giao thông vận tải

Không có nghi ngờ gì về điều đó khi nhóm sinh viên từ TU Delft đã tạo nên chiếc xe Arc Bike với sự kết hợp cùng các chuyên gia thiết kế in 3D MX3D. Mất 3 tháng để hoàn thành, cánh tay robot 6 trục đã chế tạo chiếc xe đạp thép giữa không trung mà không cần đến bất kỳ cấu trúc hỗ trợ phức tạp thường dùng trên các bàn in.

6. Bánh ngọt nghệ thuật in 3D

Công ty: Dinara Kasko

Ngành: Thực phẩm / bánh ngọt

Tác phẩm của Dinara Kasko là điểm giao thoa giữa ẩm thực và nghệ thuật. Bằng cách sử dụng máy in 3D Ultimaker, cùng với các công cụ in 3D khác, Kasko đã tạo ra những chiếc bánh tart hấp dẫn về mặt trực quan, trông đẹp mắt đến mức bạn gần như không muốn ăn chúng. Công việc của cô đã gây bão trên Internet, truyền cảm hứng cho một số công ty suy nghĩ lại về cách trải nghiệm thực phẩm và xem xét vai trò của in 3D.

7. In 3D thời trang cao cấp

Công ty: Anouk Wipprecht 

Ngành: Thời trang

In 3D len lỏi vào giới thời trang, cho phép các nhà thiết kế tạo mẫu và làm sống động tác phẩm của họ với chi phí thấp. Một số nhà thiết kế thời trang thậm chí đang tạo ra các sản phẩm hoàn toàn có thể mặc được bằng công nghệ này.

Tác phẩm của Anouk Wipprecht kết hợp in 3D với tên gọi Spider Dress, chiếc váy hoạt hình in 3D này phản ứng với các kích thích bên ngoài, bảo vệ người mặc bằng các chi nhện của nó. Chắc chắn sẽ có người dè chừng khi đến gần thiết kế này.

8. Ứng dụng In 3D để khám phá không gian

Công ty: NASA

Ngành: Hàng không vũ trụ

In 3D trong không gian có thể tạo cơ sở cho quá trình khám phá hành tinh trong tương lai.

Bên cạnh kế hoạch của NASA về khả năng sử dụng in 3D như cách xây nhà trong không gian, cơ quan hàng không vũ trụ cũng dự tính thiết kế một tàu vũ trụ in 3D có thể tăng tốc đáng kể việc khám phá không gian.

9. Xây dựng cầu bằng in 3D

Công ty: MXD3

Ngành: Kiến trúc / Xây dựng 

MXD3 thực sự là cầu nối giữa thiết kế và in 3D. Là một phần của dự án ở Amsterdam, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một cây cầu bằng thép không gỉ đầy đủ chức năng để bắc qua một trong những con kênh lâu đời nhất và nổi tiếng nhất ở trung tâm Amsterdam, Oudezijds Achterburgwal. Ấn tượng hơn nữa, bản thân cây cầu được xây dựng bởi hai cánh tay robot tự động.

10. Thực phẩm in 3D

Công ty: byFlow

Ngành: Thực phẩm

Giờ đây in 3D còn có thể ứng dụng để chế biến cho bữa ăn. Đơn vị khởi nghiệp byFlow sẽ giúp người dùng làm điều đó. Máy in 3D của họ có thể chiết xuất thực phẩm và in bất kỳ hình dạng hình học nào mà bạn có thể nghĩ ra cho món ăn. In các hương vị mặn và ngọt, máy in của họ là một ví dụ khác về cách in 3D đang thay đổi thực phẩm.

11. Nội dung cũng được in 3D

Công ty: You

Ngành: Truyền thông / Nội dung

Như đã đề cập trong báo cáo 3D Hubs, “việc thiếu nhận thức về khả năng đầy đủ của công nghệ được cho là rào cản chính đối với việc các chuyên gia trong ngành áp dụng rộng rãi hơn”. Thị trường đang rất cần nội dung in 3D trên các nền tảng như Youtube và Vimeo.

Một ngày nào đó, công nghệ in 3D sẽ phủ sóng trên khắp ngành nghề và thay đổi suy nghĩ của bạn về nền tảng nhanh – gọn – nhẹ này.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: interestingengineering)

XEM THÊM

  • Chính xác thì công nghệ in 3D hoạt động như thế nào?
  • TECLA – Nhà in 3D từ vật liệu có thể tái chế
  • Tái chế tàn thuốc lá thành gạch xây dựng: Tương lai mới cho kiến trúc xây dựng hiện đại?

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020