Chuyên mục  


Vốn là một người yêu thiên nhiên, chị Hoàng Thị Hiềnnên luôn mơ ước có một căn nhà dưới đất và mảnh vườn nhỏ để có thể trồng được các loại cây và hoa mà mình yêu thích. Tuy nhiên, vì điều kiện chưa cho phép nên chị Hiền đã chọn mua căn hộ có ban công rộng thoáng. Không gian sống có tổng diện tích 86m² nhưng được chị Hiền dành tới 39m² thiết kế ban công.

Đây là khu vườn tuyệt đẹp mà chị dành nhiều tâm huyết. Đây cũng chính là "góc sân và khoảng trời" để chị tha lôi về đủ thứ theo cảm xúc để chiều chuộng bản thân, bù trù cho những lúc công việc căng thẳng.

Ban công trên căn hộ của chị Hiền rộng khoảng 30m2.

Không gian được chị chia làm 2 khu vực để dễ dàng trồng các loại cây mình thích cũng như bố trí các chức năng phù hợp.

Góc đặt ghế treo thư giãn bên cạnh bể cá Koi.

Những khi rảnh rỗi, chị thường ngồi ghế thư giãn để tận hưởng gió mát cùng hương thơm dịu dàng của cây và hoa.

Khoảng ban công ấy được chị Hiền trồng các loại rau gia vị, cây xanh, đặc biệt là hoa và gốm. Ngắm nhìn khoảng thiên nhiên tươi xanh ngay phía trước phòng khách cũng là cách để chị Hiền luôn cảm thấy cân bằng hơn. Chị cũng bộc bạch rằng, vì nghiện gốm và hoa nên dù các loại chị thích có ở xa khắp mọi miền tổ quốc cũng được chị "tha lôi" về nhà.

Khu vực ban công của chị chia làm 2 khu vực. Khu vực 1 hẹp khoảng 2 mét nhưng kéo dài khoảng 7 mét. Khoảng diện tích này nằm trước phòng của con trai và phòng khách. Đây là nơi chị trồng đủ các loại cây trang trí, cây ăn lá và ăn quả như khế, vối, chanh, quất, hoa cúc kết hợp tiểu cảnh kiểu gốm Bàu Trúc.

Chị có niềm đam mê đặc biệt với gốm.

Từng góc nhỏ đặt cây đều có sự hiện diện của gốm.

Chị trồng đa dạng các loại cây và hoa.

Nhiều nhất là hoa hồng.

Bên cạnh đó còn có nhiều loại cúc khác nhau.

Những góc vườn bình yên.

Đây cũng là cái kho để chị chứa lò quạt than nấu những món kho tộ, làm bánh xèo, bánh căn, lò nướng BBQ, lọ cắm hoa trong nhà lúc không dùng đến để không gian bên trong gọn gàng hơn. Ngoài ra, chị còn trồng cây đuổi muỗi, thêm các loại ổi, cóc, lựu và đủ loại hoa thơm… Cũng nhờ vậy, khu vườn trở nên đa dạng sắc màu. Khi nấu nướng cần rau gia vị, chị chỉ cần bước chân ra vườn là có đủ loại sẵn hái.

Khu vực thứ 2 có chiều ngang 3 mét, chiều rộng 3,5 mét. Đây là khu vực rộng nhất của ban công được chị thiết kế bể để nuôi cá koi. Chị bố trí các tiểu cảnh nho nhỏ để đặt gốm, trồng thêm cây ăn quả như bưởi, nho… tạo vẻ đẹp tự nhiên cho không gian ban công. Ngoài ra còn có giàn nho khá nhiều trái, vài chục chậu hồng và góc đặt ghế thư giãn xinh xắn.

Khu vườn ban công được bố trí ngăn nắp, đẹp mắt.

Không gian luôn rộn ràng sắc màu và hương thơm.

Từ phòng khách có thể ngắm nhìn khoảng ban công đặt bể cá Koi.

Chậu cúc khoe sắc.

Chị trồng chủ yếu là cúc cổ, các loại cúc quý hiếm.

Ban công rộng và nhiều nắng là nơi chị Hiền dành tình yêu đặc biệt cho các loại hồng. Chị trồng khoảng 40 chậu hồng nên ban công hầu hết lúc nào cũng rực rỡ sắc màu và hương thơm của loài hoa này.

Ngoài hoa hồng, chị Hiền sưu tầm khá nhiều cúc cổ như Hồng Tú Kiều, Bạch Lệ Mi, Hoàng Long Cảo vì mùi hương và dáng vẻ đẹp trong bích họa Tùng Cúc Trúc Mai cổ xưa.

Những góc vườn bình yên ở ban công được chị Hiền dành nhiều tâm sức chăm chút.

Xen kẽ với các loại cây và hoa là đồ gốm sứ trang trí. Chị dành tình yêu đặc biệt cho gốm Việt và thường đặt đồ gốm trang trí được mua từ nhiều làng gốm nổi tiếng như Bát Tràng, Bàu Trúc, Lái Thiêu. Những loại gốm có hình dạng đặc biệt, màu sắc và chất liệu ấn tượng đều được chị Hiền sưu tầm và mang về. Chậu hoa và tượng trang trí ban công đều được chị chọn từ làng gốm Lái Thiêu.

Trong đó, chị yêu thích nhất là gốm Hiên Vân, một làng gốm nhỏ tại xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Những tác phẩm gốm trang trí ở đây đều được hoàn thiện với kỹ thuật, hoa văn họa tiết xưa, được tiếp nối và sáng tạo để giữ lại nét đẹp gốm Việt một thời. Làng gốm này do họa sĩ Bùi Hoài Mai xây dựng và cùng nông dân phát triển để lưu giữ vẻ đẹp của gốm thời Lý, Trần, Lê, Mạc...

Gốm Hiên Vân làm duyên trong khu vườn ban công.

Với đa dạng các loại hoa, rau gia vị và cây ăn quả, chị Hiền dành nhiều thời gian chăm chút cho khu vườn ban công. Theo chị, khó khăn lớn nhất trong quá trình chăm sóc chính là khi chị đi công tác vắng nhà, cây dễ bị bệnh chết. Hoa hồng thường bị trĩ, nấm rễ. Hoa cúc bị rầy…

Để không gian xanh tươi, chị Hiền thường chăm sóc theo đặc tính của từng loại. Chị khéo léo chọn giá thế và chế độ tưới nước phù hợp theo nhu cầu của các loại cây trồng.

Với cây gia vị, chị hái thường xuyên để cây không bị cỗi, chậm lớn. Với hoa hồng thì sau khi ra hoa, chị đều cắt bỏ bông cũ tính từ hoa xuống khoảng 3 – 5 nách lá. Sau đó bón đạm cá thủy phân, enzyme chuối, đỗ tương hữu cơ và phun phòng trừ bệnh mỗi tuần bằng tinh dầu neem, cam sả…

Khu vườn ban công là nơi thư giãn yêu thích của mọi người trong gia đình. Sống ở chung cư nhưng chị luôn cảm thấy trọn vẹn cảm xúc nhờ được gần gũi với thiên nhiên, được ngắm nhìn những loại cây, loại hoa mà mình thích, nơi mà chị chăm sóc bằng trái tim yêu thương của mình.

Mộc Hương

Nguồn ảnh: NVCC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020