Chuyên mục  


Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 16 bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện với quy mô khoảng 4.200 giường; khoảng 5 bệnh viện Bộ, ngành Trung ương với quy mô khoảng 1.460 giường bệnh & 8 bệnh viện tư nhân có công suất 810 giường bệnh. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng như hiện nay, một số bệnh viện lớn tại đây đã bị cách ly y tế nên việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn…

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng công trình Công viên Y khoa chất lượng cao phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, góp phần nâng cấp hệ thống y tế thành phố Đà Nẵng để đối phó với dịch bệnh trong tương lai là hết sức cần thiết.

Thông tin công trình

Công trình: Công viên Y khoa chất lượng caoĐịa điểm xây dựng: Phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà NẵngChủ đầu tư: Công ty cổ phần Trung NamĐơn vị thiết kế: Công ty TNHH MTV TV TK và XD Phố XanhChủ trì thiết kế: KTS. Hồ Xuân ThuầnThiết kế: KTS. Nguyễn Văn Thành, KTS. Lê Văn ViệtThể hiện: KTS. Nguyễn Huy Hoàng, KTS. Nguyễn Tuấn Anh, KTS.Nguyễn Xuân Thiên

Thông số quy hoạch

  • Diện tích khu đất: 43.068 m2;
  • Diện tích XD : 8.573m2;
  • Mật độ XD : 19,9%;
  • Số tầng cao: 03 tầng;
  • Tổng diện tích sàn XD: 18.135m2

Ý tưởng thiết kế

Công viên Y khoa chất lượng cao được thiết kế với bố cục các khối chức năng là những hình tròn tương tác với nhau. Hình tròn thể hiện sự vĩnh cửu – không có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc. Hình tròn còn có mối liên hệ sâu sắc đến Mặt trời và Trái đất, cũng như các đối tượng vũ trụ khác. Hơn thế nữa, hình tròn không có góc nên nó mang lại sự mềm mại và nhẹ nhàng hơn.

Đội ngũ thiết kế đã thoát khỏi những đường nét “cứng nhắc” thường thấy ở các công trình y tế hiện nay để đưa những đường cong uốn lượn mềm mại vào công trình này. Tác giả quan niệm khi cuộc sống của người dân ngày càng khấm khá hơn, bệnh viện theo xu hướng tương lai sẽ là các “Công viên Y khoa” – không đơn thuần là nơi chỉ để “chữa bệnh” mà còn là nơi để “nghỉ dưỡng”. Tại đây có cây xanh, thiên nhiên hòa quyện vào từng ngóc ngách phòng bệnh để chữa lành và phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân nhanh chóng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Phối cảnh tổng thể 1

Hình thức kiến trúc công trình được tạo hình chuyển động, uyển chuyển từ cốt thấp lên cốt cao đến sàn mái và vươn lên khoảng không. Với sự chuyển động tịnh tiến này, ẩn ý của đồ án thiết kế muốn thể hiện sự trỗi dậy mạnh mẽ, sự vươn mình, vươn cao của khu vực Tây Bắc thành phố Đà Nẵng, là động lực phát triển của cả thành phố Đà Nẵng trong tương lai khi dự án hình thành.

Mặt tiền công trình bố trí các thang dốc xoắn dần lên vườn trên mái. Hệ thống lam bê tông cường độ cao, thanh mảnh với tông màu xám trên nền tường màu trắng bao quanh – vừa là chi tiết tạo hình khối liên tục cho công trình, vừa có tác dụng chắn nắng, cách nhiệt hiệu quả cho các chức năng bên trong. Nhìn tổng quan, công trình mềm mại, uyển chuyển tạo điểm nhấn kiến trúc chính cho khu vực Tây Bắc thành phố Đà Nẵng.

Phối cảnh tổng thể 2

Trên mái công trình Công viên Y khoa chất lượng cao được thiết kế bao phủ bởi các mảng cây xanh, mảng thực vật, cây leo bao phủ quanh công trình. Việc sử dụng phương án vườn trên mái sẽ tăng giá trị thẩm mỹ cho Công viên Y khoa chất lượng cao nói riêng và cho toàn đô thị Tây Bắc nói chung. Vườn trên mái giảm thiểu năng lượng tiêu thụ trong tòa nhà, đặc biệt là điện năng, tăng khoảng xanh cho đô thị Tây Bắc. Cây xanh trên mái, cây xanh bao quanh công trình sẽ hấp thụ nhiệt, hấp thụ khí CO2, lọc bớt bụi trong không khí, giảm tiếng ồn, hạn chế ô nhiễm cho tòa nhà. Việc sử dụng phương án vườn trên mái cũng sẽ cải thiện vi khí hậu trong nhà: Mùa đông ấm hơn, mùa hè mát hơn tới 30% – rất tiết kiệm năng lượng dùng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ.

Một góc vườn trên mái

Công năng của phương án thiết kế

Công trình bao gồm rất nhiều khu chức năng như: Khu khám bệnh, khu chẩn đoán hình ảnh, khu xét nghiệm, ngân hàng máu, khu điều trị dinh dưỡng, khu y học cổ truyền, khu dịch vụ chăm sóc y tế cộng đồng và gia đình, khu chăm sóc điều dưỡng… cùng rất nhiều các không gian đa năng để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, nghỉ dưỡng cho khách hàng.

Tổng mặt bằng công trình

* Khu khám bệnh, điều trị.

Tầng 1: Bố trí khu khám bệnh, chẩn đoán hình ảnh, khu cấp cứu, khu xét nghiệm.

Tầng 2: Bố trí khu điều trị dinh dưỡng, khu y học cổ truyền, khu ngân hàng máu.

Tầng 3: Bố trí khu dịch vụ chăm sóc y tế cộng đồng và gia đình, khu chăm sóc điều dưỡng

*Khu khách sạn, nghỉ dưỡng: 3 tầng

Tầng 1: Bố trí khu dịch vụ giải trí, nhà hàng, vật lý trị liệu, hồ bơi, phòng tập Gym.

Tầng 2: Bố trí khu ngỉ dưỡng kết hợp điều trị.

Tầng 3: Bố trí khu ngỉ dưỡng kết hợp điều trị.

XEM THÊM:

  • Kiến trúc hy vọng với bệnh nhân ung thư? – Trung tâm Maggie’s Oldham
  • Vật liệu mới trong kiến trúc bệnh viện
  • Thiết kế bền vững & phòng chống lây nhiễm
  • Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc | GLA
  • Thiết kế Bệnh viện Phẫu thuật Nhi ở Uganda | Renzo Piano

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020