Chuyên mục  


“Nếu ví một tòa nhà như một cái hộp, thì cửa ra vào và cửa sổ của nó sẽ đưa sự xanh tươi và ánh sáng tự nhiên vào khối hộp ngầm phía dưới. Làm cho nó có hơi thở là cảm hứng lãng mạn của chúng tôi khi thiết kế không gian này”

Thông tin công trình: 

  • Nhà thiết kế nội thất: KC Design Studio
  • Diện tích: 332 m²
  • Năm: 2020
  • Hình ảnh: Hey! Chesse
  • Nhà sản xuất: 树 禧
  • Nhà thiết kế chính: Chun-Ta Tsao, Kuan-Huan Liu
  • Đồng thiết kế: Siao-Yu Sung
  • Khách hàng: Mr. Hsu
  • Thành phố: Đài Bắc

Dự án này là một tòa nhà gần 40 năm tuổi trên đường Shidong. Đây là một tòa nhà chung cư điển hình với ánh sáng mặt trời chiếu từ mặt trước và mặt sau của tòa nhà. Chủ sở hữu cố gắng biến tầng hầm không sử dụng thành không gian sống mới cho gia đình bốn người thông qua một bản thiết kế mới. 

Có những vấn đề phải được thay đổi để phù hợp về mặt chức năng với không gian nguyên gốc. Ví dụ, quạt thông gió của tầng hầm ban đầu được đặt ở chênh lệch độ cao 65cm giữa tầng một và đường phố. Tuy nhiên, sân trước được dùng làm bãi đậu xe, sân sau được dùng để phơi quần áo. Quạt thông gió của tầng hầm bị che mà không phát huy được chức năng của nó. Do đó, trong quá khứ, tầng hầm tối chỉ có thể được sử dụng làm nơi chứa đồ.

Nếu muốn đưa tầng hầm vào sử dụng hàng ngày trong tương lai, đầu tiên là phải khắc phục điều kiện môi trường cơ bản của tầng hầm. Vì vậy, chúng tôi quyết định hy sinh diện tích sàn ở tầng 1 gần phía trước và sân sau để làm sân trước. Điều này nhằm mở rộng diện tích chiếu sáng của tầng hầm, đồng thời tăng khả năng thông gió và sẽ cải thiện được nhiều vấn đề xấu về môi trường cơ bản của tầng hầm. Khi đó khái niệm cũ của tầng hầm đã biến mất và chuyển thành mối quan hệ mới giữa tầng trên và tầng dưới trong không gian tổng thể của căn nhà.

Sau khi công trình được cải tạo, nửa phía trước sát mặt đường bao gồm chỗ để xe, cầu thang dẫn xuống lầu, sân, phòng thờ. Khu vực nửa trước ở tầng dưới chủ yếu là không gian sinh hoạt của các thành viên trong gia đình với nội thất được mở rộng ra phòng khách, phòng ăn và bếp. Vì vậy, khi mọi người ngồi lại bên gia đình, họ có thể dễ dàng tận hưởng cảm giác tự nhiên từ những tán cây phong và ánh sáng mặt trời tại tiền sảnh từ tầng dưới.

Khu vực nửa sau là không gian riêng tư, bao gồm phòng ngủ chính ở tầng 1 và phòng của con trai, con gái ở tầng dưới. Do ở bên cạnh khuôn viên trước, không gian riêng tư cũng có thể tận hưởng sự xanh mát của tự nhiên.

Do đó, một loại cây quả mọng Trung Quốc dễ chăm sóc được trồng ở khu vực sân sau của tầng dưới. Thông qua khe hở trên mặt đất của khu vực phía sau của tầng một, ngọn cây sẽ mọc đến chiều cao của mặt bàn trong phòng ngủ chính. Cây dương xỉ, cây kim tước và cây mã đề ở tầng dưới cũng kéo dài đến trung tâm qua sân hình chữ L ở tầng một để làm bình phong tự nhiên cho phòng của bé trai và bé gái. Vào ban ngày, cây có thể cung cấp khí Phytoncide tự nhiên (một loại kháng sinh tự nhiên từ thực vật).

Việc bố trí lại không gian trong nhà thêm ánh nắng và không khí tự nhiên đem lại cho con người cho cảm giác sống động. Mối quan hệ cộng sinh giữa con người, cây cỏ và ngôi nhà đã được hiện thực hóa. Với vẻ xanh tươi trong sự thay đổi của các mùa, chúng ta có thể nhận ra được ý nghĩa của sự sống ẩn chứa trong màu sắc của cuộc sống.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

Xem thêm ảnh:

XEM THÊM:

  • Castromao House – Dự án cải tạo những ngôi nhà cũ bỏ hoang thành một ngôi nhà mới tiện nghi ấm cúng | PLP Atelier
  • Cải tạo nhà và 4 sai lầm mà bạn rất dễ mắc phải
  • 4 dự án cải tạo tốn kém nhưng rất cần thiết cho ngôi nhà đang bị xuống cấp

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020