Chuyên mục  


“Triết lý đằng sau thiết kế là việc kết hợp và tôn trọng những di sản đa dạng, khát vọng của khách hàng, đồng thời học hỏi những công nghệ tiên tiến, tạo nên nét nổi bật của kiến trúc bản địa, bao gồm tài nguyên con người, khí hậu và không gian độc đáo”.

Đó là những chia sẻ của đội ngũ Slee & Co khi tiến hành thực hiện công trình tại vùng đất khắc nghiệt Namibia, nơi giáp biển Bắc Đại Tây Dương, nằm giữa Angola và Nam Phi.

Thông tin công trình

  • Đội ngũ thiết kế: Slee & Co Architects
  • Diện tích: 578m2
  • Năm xây dựng: 2018
  • Nguồn ảnh: Gerard, Carla Schnetler, Johann Slee
  • Kiến trúc sư tòa nhà: Johann Slee
  • Kiến trúc sư dự án: Yvonne Onderweegs
  • Chủ thầu xây dựng: Baucon Contrustion, Windhoek
  • Kỹ thuật: Balt Beyers, DG Consulting Engineers.

Thuyết minh công trình

Kiến trúc bền vững là nguyên tắc tiên quyết cơ bản hàng đầu

Tôn chỉ mà đội ngũ thiết kế đặt ra là xây dựng nên những tòa nhà kết nối thuận lợi với môi trường xung quanh, từ thời tiết cho tới vật liệu sử dụng.

Các công trình của Slee & Co chú trọng tới yếu tố nhiệt, có thể quản lý được sự tăng nhiệt và giảm nhiệt bằng cách lựa chọn vật liệu chính xác, tận dụng tối đa nguồn năng lượng sạch từ thiên nhiên như mặt trời và sức gió.

Những yếu tố này bao gồm các thiết bị trao đổi nhiệt và hệ thống năng lượng mặt trời, tạo nên những công trình mang kiến trúc xanh.

Mặt bằng thiết kế Game Lodge

Cụ thể, một bức tường ngay gần cánh cổng làm điểm nhấn về tính độc đáo của mô hình game farm* được lấy từ chính cát đỏ ngay tại trang trại, trộn cùng thạch cao xi măng, tạo nên một khối vững chắc dọc theo con đường đất đỏ kéo dài giữa thảm cỏ savannah rải rác cây gai.

Thiết kế nhà dài theo trục dọc và mái dài, chắc khỏe giúp Game Lodge vững chãi trước những cơn gió mạnh kèm theo cát từ hoang mạc.

Bức tường đặc biệt dày này không chỉ nhằm mục đích che chắn gió mà còn tạo bóng mát giữa khí hậu khô cằn.

Những bức tường còn lại trong ngôi nhà cũng được tăng độ dày, giảm sự hấp thụ nhiệt vào ban ngày và tránh lượng thất thoát nhiệt về ban đêm, có thể chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lên tới 20 – 30 độ C.

Thiết kế mái vòm, cửa kính – Đảm bảo kiến trúc xanh, xóa bỏ ranh giới giữa không gian bên trong và bên ngoài

Các yếu tố thiết kế khác trong ngôi nhà rất đơn giản, không tập trung nhiều vào nội thất mà hướng tới sự hoang dã dành cho mỗi du khách khi lựa chọn điểm đến. Bằng cách sử dụng lớp cửa kính dày, kéo trượt, kéo ra ẩn đằng sau các bức tường, ranh giới giữa không gian ngoài trời và trong nhà được loại bỏ.

Mái vòm cũng được tối giản hóa, một mái nhà đúc hẫng đặt trên bức tường dài làm xương sống, hai mái vát chéo tạo nên nét độc đáo cho khoảng không gian đệm, giúp tầm nhìn không bị cản trở.

Ngoài ra gam màu lặng với sự pha trộn giữa màu xám và những tông màu thấp tạo nên sự hài hòa giữa hoang mạc.

Dự án này đã giành được giải thưởng của CIFA (Viện kiến trúc Cape) cũng như giải thưởng Bronze Loerie năm 2019.

(*) Game farm: nơi những động vật được nuôi thả ở khu vực hoang dã dùng vào mục đích săn bắn hoặc cung cấp thực phẩm, hay để chụp ảnh cho các hoạt động du lịch. Mô hình này được phổ biến ở vùng nông thôn Nam Phi. Luật pháp địa phương của Nam Phi cho phép sở hữu tư nhân đối với động vật hoang dã, mở rộng phương án kinh tế của hình thức game farm so với chăn nuôi điển hình.

Xem thêm một số hình ảnh về dự án tại đây:

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Mô hình nhà tình thương kinh phí thấp được vinh danh “Sáng kiến vì cộng đồng”
  • Giải pháp thiết kế chi phí thấp nhờ các tấm pallet tái chế
  • Giải pháp thiết kế chi phí thấp nhờ các tấm pallet tái chế
  • Soundsticks – Từ vải dệt tái chế đến giải pháp tiêu âm độc đáo trong không gian

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020