Chuyên mục  


Dortheavej Residence – Khu nhà ở giá rẻ hiện đại tại Copenhagen, Đan Mạch là một dự án lắp ráp các mô-đun đúc sẵn khá ấn tượng và được lòng cư dân Đan Mạch. Tòa nhà được ví như một bức tường cong với ngôn ngữ thiết kế là những khối hộp quen thuộc, được mix theo bố cục sole.

“Bức tường uyển chuyển” này nằm trong dự án cải tạo thành phố từ năm 2018 của Hiệp hội nhà ở phi lợi nhuận Đan Mạch Lejerbo. Hiệp hội đã chọn BIG (Bjarke Ingels Group) – một công ty kiến trúc tiềm năng chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế nhà ở, dẫn đầu bởi KTS thiết kế đô thị Jan Gehl.

Thông tin dự án:

  • Tên đầy đủ: Dortheavej Residence (Khu dân cư Dortheavej)
  • Đơn vị thiết kế: BIG (Bjarke Ingels Group)
  • Địa điểm: Copenhagen, Đan Mạch
  • Đội ngũ thiết kế: Alberte Danvig, Alejandro Mata Gonzales, Alina Tamosiunaite, Birgitte Villadsen, Cat Huang, Claudio Moretti, Dag Præstegaard, Daruisz Duong Vu Hong, David Zahle, Enea Michelesio.
  • KTS chủ trì: Bjarke Ingels, Finn Nørkjær
  • Quản lý dự án: Ole Elkjær-Larsen, Per Bo Madsen
  • Chủ đầu tư: LEJERBO
  • Nhiếp ảnh: Rasmus Hjortshoj

Dortheavej Residence nằm ở phía Tây Bắc Copenhagen – khu vực từ lâu đã được định hình bởi các tòa nhà công nghiệp từ những năm 1930, 1940 và 1950.

Công trình bao gồm 66 căn hộ hướng đến đối tượng cư dân có thu nhập thấp. Diện tích mỗi căn dao động từ 60 đến 115 m2 tùy theo mức giá. Mỗi căn có trần cao 3,5 m, cửa sổ kính kịch trần và ban công hướng về phía Nam vô cùng thuận lợi.

Toàn bộ tòa nhà được trang bị kính từ sàn đến trần và ban công xen kẽ. Tại mặt đứng hướng Bắc, tòa nhà như một khối cong đặc và không có ban công.

Đường cong của tòa nhà tạo ra một quảng trường cùng lối tiếp cận chính hướng ra mặt đường. Nhờ tính linh hoạt của mỗi mô-đun, các lối đi nhỏ khác cũng đã được hình thành giúp cư dân chủ động hơn trong việc giao thông, sinh hoạt, ra vào khu nhà.

Các KTS từ BIG giải thích: “Mô hình đặc trưng của tòa nhà Dortheavej dựa trên một cấu trúc kì lạ mà chúng tôi đặt vấn đề từ khâu tìm ý tưởng“. Những tấm ván gỗ dài che phủ mặt tiền ở tất cả các bên, làm nổi bật mô-đun xen kẽ như một bàn cờ vua.

Như một bức tường xốp, tòa nhà nhẹ nhàng uốn cong ở trung tâm. Quảng trường trung tâm và “sân xanh thân mật phía Bắc” giúp mọi người có thể giao tiếp, kết nối. 

Tòa nhà được thiết kế cho phép người dân ra vào dễ dàng và thuận tiện nhất” – BIG chia sẻ

Phong cách nội thất đi theo hướng hiện đại và hợp thời. Sàn gỗ, trần bê tông và các vách kính kết hợp với nhau mạch lạc, hiệu quả.

Đồ nội thất cũng theo chủ nghĩa hiện đại, sử dụng những hình thức đơn giản trong gam màu đơn sắc, toát lên tinh thần của nội thất Bắc Âu trong một mô hình căn hộ giá rẻ.

Khu dân cư tuy dành cho đối tượng có thu nhập thấp, nhưng đáp ứng được cả về công năng lẫn thẩm mỹ” – Theo nhận định của cư dân tại đây.

Vật liệu chính được BIG lựa chọn cho dự án là gỗ tự nhiên (sáng màu) cùng bê tông. Đây là sự kết hợp thường thấy trong các công trình ở các nước xứ lạnh như Đan Mạch.

Bjarke Ingels – Đơn vị thiết kế dự án hiện đứng ở vị trí thứ tư trong danh sách Hot List của tạp chí thiết kế Dezeen. Văn phòng của ông chuyên thiết kế các dự án nhà ở, từ 8 House nổi tiếng với lối đi dốc, đến tháp tam giác khổng lồ ở New York. 

Nhờ công trình Dortheavej Residence, BIG đã nhận được Giải thưởng Lille Arne của Hiệp hội KTS Đan Mạch, công nhận về chất lượng của các dự án kiến trúc nhà ở hiện đại.

Một số bản vẽ diagram của dự án:

Biên dịch | Duc Anh (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Comfort Town – Khu phức hợp sắc màu tại thủ đô Kiev, Ukraine | Archimatika
  • Castromao House – Dự án cải tạo những ngôi nhà cũ bỏ hoang thành một ngôi nhà mới tiện nghi ấm cúng | PLP Atelier
  • Dai An Apartment – Những khối hộp bungalow đa sắc màu | H.2 Architects

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020