Chuyên mục  


Nhiếp ảnh gia người Anh Rod Edwards đã kết hợp những bức ảnh 360 độ cùng các video, bài phỏng vấn và các bản vẽ thiết kế để tạo ra một chuyến tham quan mô phỏng thú vị về dự án nhà ở Goldsmith Street – công trình đã giành giải thưởng Stirling được thiết kế bởi Mikhail Riches.

Edwards đã chụp tám bức ảnh ở các góc khác nhau về 105 ngôi nhà tiết kiệm năng lượng mà Văn phòng kiến trúc Anh Mikhail Riches thiết kế để tạo thành tour du lịch thực tế áo thú vị này. Người dùng có thể điều hướng khi xem  các bức ảnh trong chuyến tham quan thực tế quan 360 bằng thiết bị thực tế ảo VR. Nhiếp ảnh gia cũng tạo ra một trang web để người dùng có thể xem toàn cảnh chuyến tham quan.

XEM THÊM: Giải thưởng Kiến trúc Arcasia Awards for Architectures 19 – 3 công trình Việt Nam có tên trong danh sách đạt giải

Ngoài những hình ảnh 360 độ, dự án còn bao gồm các bản vẽ thiết kế và các điểm chạm cho phép người dùng có thể nhấp để xem các thông tin về dự án nhà ở xã hội này. Ví dụ, khi nhấn vào một điểm thì sẽ hiện lên thông tin: “Hộp thư được xây dựng trong hiên gạch bên ngoài, chứ không phải ở cửa trước, để tránh đi luồng gió hoặc sự mất nhiệt”.

Dự án nhà ở Goldsmith Street

Được xây dựng bởi nhà thầu RG Carter Construction cho Hội đồng thành phố Norwich, dự án nhà ở Goldsmith Street đã giành giải thưởng Stirling năm vừa qua – giải thưởng thường niên của RIBA cho công trình xuất sắc nhất.

Ngoài ra trong chuyến tham quan còn có phỏng vấn video với các kiến trúc sư, cùng với các video thuyết trình về dự án được thực hiện bởi RIBA, Hội đồng thành phố Norwich và Tạp chí Kiến trúc sư.

XEM THÊM: Danh sách những công trình giành chiến thắng giải RIBA 2018

Các chuyến tham quan kiến trúc thực tế ảo đã trở nên phổ biến kể từ đại dịch corona bắt đầu bùng phát, vì việc đến thăm quan các công trình trực tiếp trở nên bất khả thi.

Nhiếp ảnh gia tin rằng sự phổ biến của các chuyến tham quan thực tế ảo để khám phá và hiểu hơn về kiến trúc sẽ tiếp tục tăng sau đại dịch.

Chia sẻ với tờ Dezeen, Edwards cho biết: “Các chuyến tham quan tương tác thực tế ảo và hình ảnh VR chất lượng cao sẽ là phương tiện hoàn hảo để giới thiệu và chia sẻ các dự án kiến trúc ở cả quá khứ và hiện tại”. Nhiếp ảnh gia chia sẻ thêm: “Ảnh tĩnh và video truyền thống có công dụng riêng của chúng, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế.

Tour du lịch ảo 360 có thể kết hợp tất cả các hình thức kể chuyện bằng hình ảnh để tạo ra một trải nghiệm đa phương tiện, đa tương tác và hấp dẫn người xem. Không có cách nào tốt hơn để trải nghiệm ánh sáng, không gian, cảm xúc và bầu không khí, ngoài việc thực sự đứng ở đó.”

Edwards đã sử dụng máy ảnh DSLR của Canon với ống kính mắt cá và chân máy toàn cảnh 360 độ xoay đặc biệt để chụp những bức ảnh được sử dụng trong chuyến tham quan.

Trước đây, ông đã tạo ra một tour du lịch tương tác được thiết kế bởi Herzog & de Meuron để gửi đến phòng trưng bày nghệ thuật Tate Modern.

Trước đây, Dezeen đã tạo ra các video 360 độ của một số công trình như: Colour Palace (tam dịch: Cung điện sắc màu) của Yinka Ilori và Pricegore ở London, Fjordenhus của Olafur Eliasson ở Đan Mạch và Bảo tàng nghệ thuật Amos Rex của Văn phòng Kiến trúc JKMM ở Helsinki.

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020