Chuyên mục  


Nằm tại Thủ đô Washington, dinh thự phong cách Neo-Georgia của bà Hillary Clinton được chính bà hợp tác cùng thiết kế với kiến trúc sư Rosemarie Howe. Nơi đây không chỉ có kiến trúc độc đáo mà còn tạo được cảm giác gắn kết và gần gũi giữa những thành viên trong gia đình.

Ngôi nhà của cựu Ngoại trưởng MỹHillary Clinton toạ lạc trên khu đất được đặt tên Whitehaven, nằm nép mình trên con phố Whitehaven, đại lộ Massachusetts, Thủ đô Washington, Hoa Kỳ. 

Vào năm 2000 khi bà Clinton chính thức được bầu vào Thượng viện, việc phải liên tục tham gia những phiên họp thường niên tại Washington đã thôi thúc bà nghĩ đến việc tìm một ngôi nhà ở để tiện cho công việc của mình. Khi đến khảo sát ngôi nhà tại Whitehaven, bằng trực giác, bà đã ngay lập tức có cảm tình sự yên bình nơi đây. Có lẽ điều ấn tượng đầu tiên đối với bà chính là tầng ba của căn nhà, từ ban công có thể nhìn ra những tán cây và khu vườn xanh mướt của Đại sứ quán Anh. Tầm nhìn này đã khiến bà Clinton cảm giác như đang ở London hay New York của những thập kỷ trước. 

Mặc dù có ấn tượng ban đầu khá tốt với ngôi nhà, tuy nhiên khi suy xét kỹ thì nơi đây vẫn là một ngôi nhà bằng gạch đỏ 5.500 feet vuông theo kiểu kiến trúc Neo-Georgia, được xây dựng vào năm 1951 đã khá cũ kỹ, do vậy việc cải tạo ngôi nhà để phù hợp với không gian sinh hoạt của bà Clinton và gia đình là điều rất cần thiết.

Bà Clinton đã liên hệ được với nhà thiết kế nội thất Rosemarie Howe để tiến hành cải tạo căn nhà của mình trong khoảng từ năm 2003 đến 2006. Bà cho biết, ý tưởng chủ đạo là làm sao ở tất cả các phòng bên trong ngôi nhà đều có thật nhiều ánh sáng tự nhiên và có được không gian có thể ngồi thư giãn ngắm nhìn khu vườn xinh đẹp phía sau nhà.

Trên thực tế, gia đình của bà Clinton rất thích những sự kiện giải trí ngoài trời và bà cũng cho biết đã dành hầu hết thời gian rảnh của bản thân để nghỉ ngơi thư giãn tại khu vườn sau nhà mình. Ngoài khu vườn, chiếc hồ bơi ngoài trời cũng được cải tạo hoàn toàn, có tỷ lệ hoạt động hợp lý. Bơi lội là một sở thích thư giãn khác mà bà Clinton cùng cả gia đình, bạn bè đều thích thú. Ngay phía sau hồ bơi còn có một nhà khách dành cho mẹ của bà Clinton  – bà Dorothy Rodham, còn bà Clinton thì chọn cho mình 1 căn phòng ngủ ở ngôi nhà chính.

Các kiến trúc sư đã bắt đầu tạo ra điểm nổi bật nhất cho khu nhà chính bằng một khu vực sinh hoạt ốp kính tràn ngập ánh nắng, có tầm nhìn ra phía khu vườn phía sau. Do đây là một căn nhà khá cũ và lỗi thời được xây dựng từ những năm 1950, vì vậy nó hầu như chưa được sửa chữa; hơn nữa những chủ nhân cũ của ngôi nhà lại rất cao nên các quầy bar hay những vật dụng trong phòng cũng thiết kế khá cao. Các kiến trúc sư đã phải sửa chữa những tiện ích trong căn phòng này theo kích thước mới để phù hợp hơn.

Ngoài ra, các kiến trúc sư cũng đã chỉnh sửa tầng trên để giúp căn nhà thêm thoáng đãng hơn.RosemarieHowe – kiến trúc từng đảm nhận nhiệm vụ thiết kế ngôi nhà cũ của bà Clinton ở Chappaqua, New York và văn phòng Bộ Ngoại giao của bà đều có cùng gu thẩm mỹ với cựu Ngoại trưởng. Howe đã giải thích thêm rằng gia đình bà Clinton thực sự dành rất nhiều quan tâm với kỷ niệm của họ và một phần trong đó thông qua những kỷ vật lưu niệm và tranh ảnh mà họ đã sưu tầm trong nhiều thập kỷ. Tại ngôi nhà mới, những kỷ vật giá trị đó sẽ có được một không gian để tỏa sáng nổi bật.

Khu vực tắm nắng rộng rãi cũng là ý tưởng được thêm vào trong quá trình cải tạo căn nhà vốn với diện tích ban đầu khá khiêm tốn. Đó là nơi yêu thích để bà Clinton gặp gỡ mọi người, nằm dài đọc sách hoặc chợp mắt. Hai chiếc ghế nhung in hình con hổ màu caramel và tấm thảm Serapi đỏ hoài cổ ấm áp có ý nghĩa vừa thân thiện vừa ấm cúng. Bàn bên cửa sổ trưng bày những vật lưu niệm bao gồm một bức ảnh cá nhân của Vua Hussein và Hoàng hậu Noor xứ Jordan, thêm một ấm trà Ardmore Ceramics do Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tặng.

Việc trang trí không gian căn nhà cũng được bà Dorothy Rodham – mẹ của bà Clinton tham gia cùng. Bà Dorothy Rodham đã cùng với con gái lựa chọn hầu hết các đồ nội thất, tham mưu sử dụng màu sơn và hoa văn phù hợp. Bà Clinton đã chuyển đến khi công trình được hoàn thành và thích thú cho biết rất vui khi được cùng mẹ cải tạo cho căn nhà này. Bởi cả mẹ và bà đều thích màu sắc rực rỡ, điều đó được được thể hiện trong từng chi tiết trong căn nhà. Thay vì một căn chỉ đáp ứng đủ những nhu cầu sinh hoạt cơ bản, bà Clinton đã chứng minh cái họ cần là một không gian sống thực sự thoải mái và thư giãn, một nơi nghỉ ngơi được nghĩ đến đầu tiên khi bạn phải trải qua một ngày bận rộn và áp lực cao. 

Nói về quá trình lên ý tưởng và cải tạo này, bà Clinton nghĩ rằng: “Đó là một nơi ẩn náu rất tốt đẹp trong cuộc đời tôi ở Thượng viện. Tôi sẽ về nhà và đắm chìm vào màu sắc, hoặc hình ảnh về đồ nội thất của không gian, đó là một cách hay để tắt một phần não đang suy nghĩ về về công việc và bật phần còn lại cho việc thư giãn thưởng thức”.

Mặc dù ngôi nhà chính của gia đình bà Clinton ở New York nhưng ngôi nhà ở Washington này vẫn là nơi ở chính của cả gia đình bà trong suốt gần hai thập kỷ sau đó. Bà Hillary Clinton nói: “Tôi đã thấy rất nhiều ngôi nhà trong việc tìm kiếm bất động sản của mình, nhưng căn nhà này có mọi thứ tôi muốn“.

Khách đến thăm nhà của gia đình bà Clinton ở Washington đều được mời ký vào một cuốn sổ dành cho khách. Cuốn sổ đặt trên một chiếc bàn lót váy ersatz được thiết kế bởi mẹ của bà Clinton, bà Dorothy Rodham, khi bà vẫn còn sống ở Little Rock, Arkansas. Một món đồ yêu thích của bà Rodham là mảnh giả đá cẩm thạch đã được đưa đến Washington khi con gái chuyển đến sống cùng bà. 

Cầu thang dẫn lên tầng hai của ngôi nhà có các bức ảnh lớn, chân dung của Tổng thống Bill Clinton, bà Hilary Clinton và cô con gái Chelsea Clinton. Nhà thiết kế nội thất Rosemarie Howe giải thích rằng một vài lần họ đã gợi ý muốn đặt những bức tranh khác tại đây, tuy nhiên thực tế khách đến dự tiệc tại căn nhà lại muốn ngắm nhìn bức ảnh chủ nhân hơn tất thảy.

Xem thêm một số hình ảnh khác của căn nhà: 

Biên dịch | Hạnh Nguyễn (Nguồn: Architectural Digest)

XEM THÊM:

  • Thăm ngôi biệt thự sang trọng nhà Bill Clinton
  • Nhà nghỉ kiểu Victoria của Tổng thống Obama
  • Phòng Tổng thống tại Việt Nam
  • Những khách sạn Việt từng đón tiếp Tổng thống Mỹ

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020