Chuyên mục  


Ngôi nhà AC House này đã trải qua 60 năm tuổi của mình cùng nhiều thế hệ trong cùng một gia đình. Ở giai đoạn mới, chủ nhân của nó đã quyết định thực hiện một bước chuyển mình lớn cho ngôi nhà, để nơi đây có thể đem lại sự thoải mái cho mọi thành viên và trở thành nơi sum họp lý tưởng của cả gia đình.

Thông tin công trình:

  • Thiết kế: Beto Magalhaes
  • Diện tích: 10225 ft²
  • Hoàn thành: 2013
  • Ảnh: André Mortatti

Hai khu vực của ngôi nhà được can thiệp nhiều nhất bao gồm: Một khu vực có bếp, phòng chứa đồ ăn, nhà kho và phòng nhân viên. Khu vực này đã giữ được kiểu thiết kế từng phòng riêng biệt theo lối truyền thống. Khu còn lại gồm một sảnh lớn đặt trước dãy phòng ngủ đôi giúp tạo ra nhiều không gian trống. Đặt trong phòng ngủ là một chiếc tủ quần áo, một chiếc giường và một chiếc cửa sổ hướng ra giếng trời. Tất cả đều nhỏ xinh để vừa vặn với không gian của phòng.

Quan sát hai mặt tiền này, nhóm dự án đã tìm cách tổ chức lại khu vực bếp bằng cách hợp nhất tất cả các phòng với sảnh chính của ngôi nhà, đồng thời mở rộng dãy phòng để đem lại không gian thoải mái hơn.

Một nguyên tắc xuyên suốt trong các thiết kế, với mọi môi trường, là mong muốn ngôi nhà được hòa vào với không gian ngoài trời, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và kết hợp thảm thực vật ngoài vườn với không gian bên trong AC House.

Việc phá bỏ tất cả các khối đá xây trong cánh bếp có thể mang đến một cấu trúc mới cho lối đi lớn đặt tại trung tâm, được dùng để phân chia khu vực chuẩn bị và quầy phục vụ các bữa ăn nhanh. Ở phía sau là các bồn rửa, được đặt đối diện với cửa sổ lớn mới xây dựng. Ở mỗi đầu của nhà bếp mới này là một cánh cửa dẫn ra sân sau, phòng giặt là và vườn nướng BBQ, tất cả được sắp xếp chạy theo các trục thẳng tắp và rõ ràng.

Phòng chính của AC House đảm nhận chức năng của không gian sinh hoạt công cộng chứ không chỉ đơn thuần là phòng tham quan. Bức tường lớn nhất trong phòng đã được dỡ bỏ lớp ốp để có thể thấy được những viên gạch đất sét. Phía trước là một tủ sách lớn bằng thép, được thiết kế dành cho các hoạt động chung. Khu vực nướng BBQ và lò nướng bánh pizza cũng đã được sửa sang lại để tạo sự liên kết rõ ràng hơn với căn phòng, tạo không gian thẳng tuột tới phía hồ bơi.

Với việc phá dỡ toàn bộ khu vực này, ta có thể khám phá ra một thành phần vật liệu mới cũng như sự hài hòa trong màu sắc và kết cấu với phong cách ban đầu của ngôi nhà. Một sàn bê tông mới đã thống nhất tất cả các không gian này. Các cửa sổ vốn bằng nhôm nay đã được thay thế hoàn toàn bởi gỗ theo khuôn mẫu ban đầu của ngôi nhà. Một điểm đặc biệt là các khối bê tông xuất hiện trong khi phá dỡ đã được giữ lại để trưng bày.

Trong phòng ngủ, ngoài việc mở rộng không gian với thiết kế mới, nhóm còn tạo ra sự thay đổi lớn nhờ vào các ô cửa mới. Cửa sổ hiện tại đã được thay thế bằng một cửa sổ lớn hơn cùng mẫu với ô cửa bằng kính có thể khép mở. Từ khung cửa sổ này, ta có thể kết nối trực tiếp với dãy phòng và hồ bơi thông qua một sàn gỗ – chính là ban công của các căn phòng. Sự chuyển đổi này giúp ngôi nhà có thể hòa vào với không gian bên ngoài mà trước đây vốn bị cô lập trong cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm ảnh công trình:

Biên dịch | Đàm Thủy (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Cải tạo nhà và 4 sai lầm mà bạn rất dễ mắc phải
  • 4 dự án cải tạo tốn kém nhưng rất cần thiết cho ngôi nhà đang bị xuống cấp
  • Đáp gọn những câu hỏi “rối như tơ vò” trước khi bắt đầu công trình cải tạo tu sửa nhà ở

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020