Chuyên mục  


Nội dung này nằm trong công điện của Thủ tướng ngày 29/3, gửi UBND TP HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo về giải quyết vụ việc ở trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), chấn chỉnh hoạt động đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Thủ tướng cũng yêu cầu chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo các cơ quan có giải pháp ổn định tâm lý học sinh và phụ huynh; bảo đảm trật tự, an ninh. Thành phố cần khẩn trương rà soát, xem xét trách nhiệm chủ đầu tư trường AISVN và xử lý hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định của pháp luật và quyền, lợi ích của học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định số 46 và 86 về điều kiện đầu tư, hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Bộ và thành phố phải có giải pháp, thực hiện nghiêm việc rà soát, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các trường đang giảng dạy chương trình tích hợp và các trường có yếu tố nước ngoài để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm có thể xảy ra từ sớm.

Học sinh trường Quốc tế Mỹ Việt Nam trong một hoạt động học tập, năm 2022. Ảnh: AISVN

Hôm 18/3, toàn bộ học sinh AISVN phải nghỉ học do phần lớn giáo viên không đi dạy vì bị nợ lương. Ngày 20/3, số giáo viên nghỉ việc lên đến 85 người. Nhiều phụ huynh mắc kẹt vì đã đóng học phí theo gói hàng tỷ đồng, mà chuyển trường khi học kỳ II sắp kết thúc không dễ.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hôm 21/3, khi làm việc với Sở, bà Nguyễn Thị Út Em cam kết trong một tuần học sinh nghỉ xuân (23-31/3) sẽ kêu gọi các quỹ đầu tư để tái cấu trúc trường, duy trì hoạt động giáo dục.

Lo việc học của con bị dang dở, hôm 28/3, hơn 100 phụ huynh của trường gửi đơn kiến nghị tập thể đến trường và Sở với mong muốn cho con học online, chấp nhận đóng thêm 10-15 triệu mỗi tháng, để hoàn thành năm học.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng cách đây 5 ngày, UBND TP HCM cho biết các cơ quan chức năng đang áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh với bà Nguyễn Thị Út Em, chủ trường AISVN, do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Sở Giáo dục và Đào tạo được giao ra quyết định đình chỉ AISVN tuyển sinh năm học 2024-2025, cho đến khi nhà đầu tư giải quyết các vấn đề tài chính, nhân sự, ổn định dạy học.

AISVN thành lập năm 2006, hiện có hơn 1.210 học sinh theo học chương trình Tú tài quốc tế. Học phí của trường là 280-350 triệu đồng một năm với bậc mầm non, 450-500 triệu đồng với bậc tiểu học và 600-725 triệu ở bậc trung học.

Trường có 129 giáo viên nước ngoài, 26 giáo viên Việt Nam và 103 nhân viên. Hiện, các giáo viên bị nợ lương tháng 2. Riêng giáo viên nước ngoài còn bị nợ thêm 30% lương tháng 1.

Hồi tháng 10 năm ngoái, AISVN gây chú ý khi bị nhiều phụ huynh tụ tập đòi nợ. Những phụ huynh này nói cho trường vay hàng chục tỷ đồng không lãi suất, không tài sản thế chấp, thông qua các hợp đồng vay vốn, đầu tư. Bù lại, con em họ được học miễn phí, trường cam kết trả tiền sau khi học sinh tốt nghiệp hoặc chuyển trường. Tuy nhiên, sau đó họ không được nhận lại tiền.

Lệ Nguyễn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020