Chuyên mục  


Ngày 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức họp giao ban các trưởng phòng giáo dục trên địa bàn.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở, cho biết năm học 2024-2025, việc tuyển sinh đầu cấp dựa trên tiêu chí chính là nơi ở thực tế của học sinh, thay vì địa chỉ thường trú hay chỗ học trước đây của các em.

Ngoài ra, ông Nam đề cập đến "lý do khác". Đây là những trường hợp ban tuyển sinh quận, huyện được linh động giải quyết cho phù hợp với tình hình địa phương và người học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, tại buổi họp, sáng 23/4. Ảnh: Lệ Nguyễn

Giải thích thêm, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở, cho hay nếu phụ huynh phải chuyển chỗ làm hoặc không có điều kiện cho con học gần nhà, các địa phương có thể linh động sắp xếp chỗ học phù hợp. Quy định tuyển sinh đầu cấp năm nay không cấm tuyển sinh trái tuyến, ngoài địa bàn. Đây là cơ sở để các địa phương thực hiện.

"Tuy nhiên, trước khi giải quyết linh động cho những trường hợp này phải đảm bảo đủ chỗ cho học sinh cư trú gần trường trước", ông Hiếu nhấn mạnh.

Về việc kê khai địa chỉ, theo Giám đốc Sở, phụ huynh cần cung cấp địa chỉ nơi ở thực tế, không phải "nơi ở tiêu cực" (chạy hộ khẩu, thường trú) để được phân bổ chỗ học gần nhà, tạo điều kiện thuận tiện về đi lại học sinh. Các phòng giáo dục cần phối hợp với ban chỉ đạo tuyển sinh để xác định đúng nơi ở của các em.

TP HCM đang sắp xếp lại tổ, khu phố, ấp. Do đó, tùy tình hình thực tế, địa phương có thể phân chỗ học dựa theo đơn vị hành chính mới hoặc cũ, miễn là đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực tế của người dân.

Sở cho biết sẽ có hướng dẫn chung về nguyên tắc, thời gian tuyển sinh, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung. Trên cơ sở đó, mỗi quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể và thông tin để phụ huynh hiểu, chủ động theo dõi.

Cô trò trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP HCM, trong ngày tựu trường, tháng 8/2023. Ảnh: Lệ Nguyễn

Năm nay, TP HCM mở rộng tuyển sinh đầu cấp theo nguyên tắc học sinh được học trường gần nhà, dựa vào địa chỉ cư trú thực tế với sự hỗ trợ của hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - bản đồ GIS).

Việc tuyển sinh lớp 1, 6 ở thành phố được chia thành hai đợt. Đợt một ưu tiên tuyển sinh học sinh đang cư trú thực tế trên địa bàn. Sau đó, với các trường chưa tuyển đủ học sinh, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp ở địa phương có thể mở đợt hai.

Tất cả khâu đăng ký và xác nhận nhập học của phụ huynh đều bằng hình thức trực tuyến. Kết quả được công bố trước ngày 1/8.

Lệ Nguyễn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020