Chuyên mục  


a5-bk--17134135900241825353241.jpeg

Hội trường A5 là nơi tổ chức lễ tốt nghiệp của Trường đại học Bách khoa TP.HCM - Ảnh: OISP

Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) vừa thông báo tổ chức lễ tốt nghiệp vào ngày 26-4 tới đây tại hội trường A5 và B4 (cơ sở Q.10, TP.HCM) nhưng sinh viên phản ứng.

"Hội trường nhỏ, không tương xứng quy mô lễ tốt nghiệp, phân biệt"

Nhà trường phân bổ lễ tốt nghiệp tại hội trường A5 dành cho sinh viên 5 khoa: cơ khí, khoa học và kỹ thuật máy tính, điện - điện tử, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật hóa học.

Đồng thời bố trí thêm hội trường B4 dành cho các khoa: kỹ thuật giao thông, môi trường và tài nguyên, kỹ thuật địa chất và dầu khí, quản lý công nghiệp, công nghệ vật liệu, khoa học ứng dụng, và Trung tâm đào tạo bảo dưỡng công nghiệp.

Tuy nhiên, phần lớn sinh viên phản đối vì cho rằng hội trường B4 quá nhỏ, không tương xứng với quy mô của lễ tốt nghiệp.

Sinh viên An Phát thắc mắc: "Cả đời sinh viên Bách khoa chỉ mong một lần được nhận bằng tốt nghiệp đại học tại hội trường A5 truyền thống, cớ sao trường lại xếp vô một hội trường bé xíu như B4? Tại sao trong cùng một lễ tốt nghiệp mà lại phân biệt như vậy?".

Trong khi bạn Lan An cho rằng đã không được tổ chức ở hội trường A5 rồi còn phải làm chung với khoa khác. Tất cả vấn đề nằm ở chỗ nhà trường gộp lại một ngày để tổ chức lễ tốt nghiệp. Vì thế, sinh viên đều cho biết sẽ sẵn sàng chờ thêm vài ngày, vài tuần để có buổi lễ xứng đáng.

"Ai hiểu cho những sinh viên muốn đưa bố mẹ từ quê đến dự lễ tốt nghiệp ở một hội trường lớn, bây giờ gộp chung lại với khoa khác tại một hội trường nhỏ? Học như nhau đóng tiền như nhau chứ có phải ít ỏi thua kém gì đâu mà chia ra A5 và B4", sinh viên này bức xúc.

Hầu hết sinh viên thuộc các khoa dự lễ ở hội trường B4 đều ấm ức vì cho rằng "chính hội trường A5 là nơi bắt đầu của chúng tôi, cũng chính là nơi mà sinh viên sẽ nhận tấm bằng đại học kết thúc khoảng thời gian sinh viên". Dù nhà trường trang trí cỡ nào thì B4 cũng không bằng A5.

"Rất mong trường xem xét lại về việc tổ chức cho các khoa đang bị xếp lịch tốt nghiệp vào B4. Xin trường hãy nghĩ đến sinh viên mà có thể sắp xếp tìm giải pháp hợp lý hơn", bạn Lê Ngọc Quyên kiến nghị.

b4-bk-17134140418901829739108.jpg

Hội trường B4 của Trường đại học Bách khoa TP.HCM có khoảng 200 ghế, nhỏ hơn nhiều so với A5 - Ảnh: T.D.

Đảm bảo tính long trọng của lễ tốt nghiệp

Sáng 18-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Trần Thiên Phúc - phó hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết việc quyết định về thời gian và địa điểm tổ chức lễ tốt nghiệp được hội đồng học vụ và lãnh đạo đơn vị thống nhất căn cứ trên thông báo chính thức của Chính phủ về nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ ngày 27-4 đến hết ngày 1-5) và dựa trên số lượng sinh viên tốt nghiệp của mỗi đơn vị. Do vậy nhà trường sẽ không thay đổi phương án này.

Hội trường B4 cũng là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng của trường như lễ vinh danh và bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư và vẫn đảm bảo các nghi thức trang trọng của buổi lễ. Đại hội công đoàn trường cũng tổ chức tại B4.

Hơn chục năm trước đây, trường cũng từng tổ chức lễ tốt nghiệp theo từng khoa riêng. Sau này trường mới tổ chức chung tất cả các khoa cùng một buổi.

Hội trường A5 có khoảng 800 ghế, còn B4 khoảng 200 ghế. Cả hai hội trường đều sẽ được trang hoàng để đảm bảo tính long trọng của buổi lễ tốt nghiệp. Thật ra, việc tổ chức lễ tốt nghiệp ở hai hội trường sẽ tốn kém hơn vì tất cả lễ nghi tổ chức tại B4 hoàn toàn giống A5.

"Việc phân bổ hội trường và gộp tối đa hai khoa với nhau được xem xét theo số lượng sinh viên tốt nghiệp (đối với các khoa dưới 50 sinh viên), tương ứng với sức chứa của hội trường để không gian buổi lễ được ấm cúng hơn", ông Phúc nói.

Nhà trường không thu phí tổ chức lễ tốt nghiệp

PGS.TS Bùi Mai Hương - trưởng phòng quản trị thương hiệu - truyền thông nhà trường - cho biết thêm toàn trường có khoảng 1.000 sinh viên, học viên tốt nghiệp đợt tháng 4-2024, chưa kể phụ huynh đi kèm.

Nhà trường không thu phí tổ chức lễ tốt nghiệp. Sinh viên chỉ đặt cọc 500.000 đồng cho lễ phục, được trả lại sau khi trừ tiền giặt, ủi. Ngoài ra mỗi sinh viên tốt nghiệp đóng 95.000 đồng để in và sao bằng, bảng điểm, học bạ.

"Việc chia hai nơi tổ chức lễ tốt nghiệp dựa trên ý kiến thống nhất của lãnh đạo trường và lãnh đạo các khoa căn cứ trên số sinh viên tốt nghiệp. Khoa có 30-50 sinh viên tốt nghiệp thấy tổ chức ở A5 sẽ không phù hợp bằng B4 với số lượng sinh viên như vậy. Việc tổ chức lễ tốt nghiệp ở hai hội trường vẫn đảm bảo nghiêm túc, trang trọng và ý nghĩa. Hoàn toàn không có việc phân biệt đối xử khoa này với khoa kia", bà Hương khẳng định.

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020