Chuyên mục  


Lê Thảo Ngọc được bố gọi báo tin trưa 10/6, khi đang đi chơi với bạn bè ở Đà Lạt. Nữ sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đạt tổng 41,35 điểm, trong đó, môn Hóa chuyên 9,75, được nhân hệ số 2.

"Em vui đến mức nhảy tưng bừng trong phòng và làm vỡ đèn, bị khách sạn phạt 500.000 đồng", Ngọc nhớ lại.

Lê Thảo Ngọc, thủ khoa đầu vào trường Phổ thông Năng khiếu năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngọc cho biết em và gia đình luôn coi các kỳ thi là đợt tự kiểm tra năng lực và lấy kinh nghiệm, không đặt nặng kết quả. Nữ sinh nhìn nhận tinh thần thoải mái, cộng thêm yếu tố may mắn đã giúp em đạt được mức điểm tốt nhất.

Trong quá trình ôn tập, Ngọc không đề ra thời gian biểu quá chi tiết. Ngoài thời gian học ở trường và các lớp học thêm Toán, Văn, Tiếng Anh, Ngọc chơi game hoặc nói chuyện với bạn bè để thư giãn, chỉ dành một ít thời gian tự học nếu có bài gấp.

Nữ sinh cho rằng cảm hứng học tập là điều quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến kết quả. Ngọc xác định theo chuyên Hóa khi được tiếp xúc với môn này hồi lớp 8, ban đầu vì thấy cô giáo dạy hay, rồi càng ngày càng thích. Hóa học mang đến cho em sự tò mò, hứng thú vì vừa thực tế vừa "thiên biến vạn hóa". Em từng cho sắt vào dung dịch muối đồng, lắc và chờ chất rắn lắng xuống để thu được dung dịch màu xanh nhạt màu như lý thuyết, nhưng kết quả lại là dung dịch có màu vàng đất pha với xanh rêu.

"Nếu ở môn Toán, một cộng một chắc chắn sẽ được hai thì ở môn Hóa, nhiều khi cùng áp dụng một công thức nhưng chỉ cần khác nhau trình tự cũng đem lại kết quả khác. Đây là điều khiến em hứng thú", Ngọc nói.

Năm lớp 9, Ngọc thi học sinh giỏi thành phố môn Hóa và đạt giải nhì. Kết quả này từng khiến em tiếc nuối một thời gian dài vì chỉ cách giải nhất nửa điểm.

Thảo Ngọc (thứ hai từ trái qua) với nhóm bạn thân trong lớp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Lâm Nguyễn Tường Vy, giáo viên chủ nhiệm, ấn tượng với sự bứt phá của Ngọc. Đầu năm lớp 9, cô từng lo lắng về khả năng của em, phải trao đổi với các bạn, thầy cô bộ môn để hỏi han. Nhưng chỉ sau 3 tháng, Ngọc dần chứng tỏ năng lực với kết quả nằm trong top 10 của lớp. Cuối năm, em đứng trong top 5, điểm tổng kết 9,7.

"Ngọc có khả năng tự học rất cao, nghiêm túc. Nếu chỉ tiếp xúc trong thời gian ngắn sẽ thấy bạn hơi hướng nội, nhưng thật sự Ngọc là một cô bé hòa đồng, lễ phép", cô Vy nhận xét.

Ngọc cho biết sẽ chờ kết quả thi lớp 10 của Sở để cân nhắc chọn trường. Ba năm THPT sắp tới, em muốn tham gia nhiều hoạt động, sân chơi để xác định chính xác đam mê, ngành nghề sẽ theo đuổi trong tương lai.

"Em thấy rất may mắn khi được bố mẹ tin tưởng và cho tự quyết định việc học tập. Điều này khiến em càng quyết tâm, thêm động lực học tập để chứng minh bản thân", nữ sinh cho hay.

Lệ Nguyễn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020