Chuyên mục  


Theo kết quả công bố hôm 7/5, năm đội đạt giải tại bảng VEX IQ (dành cho học sinh dưới 15 tuổi). Bốn đội Switch, Brave (trường Vinschool, Hà Nội), EDS - AE Nhà khỉ (trường Edison, Hưng Yên), Xóm nhà lá (THCS và THPT Đông Du, Đăk Lăk) giành nhất và nhì ở hạng mục đồng đội (Teamwork Challenge Division).

Đội GreenAms (trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam) đạt giải Cảm hứng (Inspire Award).

Tại bảng VEX V5 (dành cho học sinh trung học và phổ thông dưới 19 tuổi), đội Penn Mỳ Ý (trường PennSchool, TP HCM) giành giải thưởng do giám khảo bình chọn (Judges Award).

So với năm ngoái, số đội Việt Nam dự thi ít hơn 7, nhưng tăng một giải. PennSchool và Vinschool đạt giải cả hai lần dự thi.

Các đội khác cũng có thành tích ấn tượng. Đội 11 Cao Bằng (trường THPT chuyên Cao Bằng) vươn lên top 49 thế giới, tăng 678 bậc so với năm ngoái. Các đội còn lại của bảng VEX IQ đều nằm trong top 10.

"Học sinh Việt Nam nắm trọn các vị trí trong top 10 mà vốn chỉ có các đội tuyển từ Mỹ hay Trung Quốc nắm giữ", STEAM for Vietnam, tổ chức phi lợi nhuận của các du học sinh, kỹ sư Việt Nam ở nước ngoài, đánh giá.

"Thành tích của các đội tuyển vượt trội chỉ sau hai năm dự giải".

Học sinh Việt tại VEX Robotics World 2024. Ảnh: STEAM for Vietnam

VEX Robotics là chương trình chế tạo robot hiện đại nhất và được dùng phổ biến nhất trong giáo dục hiện nay. Năm 2018, VEX Robotics World Championship được Kỷ lục Guiness công nhận là giải đấu Robotics lớn nhất thế giới.

Cuộc thi năm nay diễn ra tại Dallas, Mỹ, từ ngày 25/4 đến hết 3/5 với hàng chục nghìn học sinh đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam có 12 đội tham gia, trong đó 8 đội thi đấu tại bảng IQ, 4 đội bảng V5.

Để được chọn sang Mỹ thi đấu, các đội đều đã đạt giải tại vòng quốc gia, do STEAM for Vietnam, Trung tâm Mỹ (thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức vào đầu năm 2024. Vòng này thu hút gần 250 đội đến từ 194 trường học của 31 tỉnh, thành với tổng 1.300 học sinh.

Thanh Hằng

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020