Chuyên mục  


photo-1-17180147903831708350733.jpg

"Cụt yêu đời" Nguyễn Ngọc Nhứt giành giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2024

Dự án do Nguyễn Ngọc Nhứt cùng cộng sự thực hiện đã vượt qua 4 dự án xuất sắc khác để lên ngôi Quán quân tại vòng Chung kết HUTECH Startup Wings 2024 do HUTECH tổ chức nhằm "ươm mầm" và hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp - làm chủ của sinh viên, khuyến khích tư duy sáng tạo cũng như kết nối người học với doanh nghiệp.

Nguyễn Ngọc Nhứt cho biết, bản thân cũng là một người không may mắn khiếm khuyết đôi bàn tay nên bạn đồng cảm với những khó khăn mà mình và những người cùng hoàn cảnh phải đối diện. Trong một lần trò chuyện cùng nhóm bạn, Ngọc Nhứt được gợi ý: "Tại sao anh không làm dụng cụ hỗ trợ những người giống như anh?". Từ đây, các bạn bàn bạc và đưa ra sáng kiến phát triển công cụ hỗ trợ cho người khuyết tật chi trên trong sinh hoạt thường ngày, để họ có thể tự chăm sóc bản thân.

photo-1-17180147944851248544558.jpg

Dự án của Ngọc Nhứt kỳ vọng sẽ hỗ trợ người khuyết tật chi trên độc lập hơn trong sinh hoạt thường ngày

Theo đó, sản phẩm bộ khớp đa năng gồm hai bộ phận chính là phần kết nối trực tiếp với mỏm cụt của tay (hay còn gọi là socket) và bộ phận khớp. Các khớp này có nhiều tính năng khác nhau và có khả năng thay thế sao cho phù hợp với từng công việc người khuyết tật muốn thực hiện như: cầm muỗng, gõ phím, sử dụng chuột máy tính, nấu ăn thậm chí là tham gia vào các hoạt động thể chất. Trong suốt khoảng một năm, cả nhóm đã liên tục nghiên cứu, mang cho người khuyết tật ở nhiều nơi thử nghiệm, khắc phục những hạn chế và sản phẩm hiện tại được xem như là đã hoàn thiện. Bên cạnh bộ khớp đa năng, Ngọc Nhứt và các bạn đang ấp ủ phát triển thêm những sản phẩm mới để phục vụ người khuyết tật.

Ngọc Nhứt cho biết thêm, bản thân bạn luôn trăn trở về trách nhiệm xã hội từ gốc, cho cần câu hơn cho con cá, bạn mong muốn làm sao để người khuyết tật tự tin nhất có thể. Với bộ khớp đa năng, họ sẽ có khả năng độc lập và tự tin hơn, sẵn sàng trở lại cuộc sống bình thường và nắm bắt những cơ hội, qua đó cũng sẽ góp phần làm giảm áp lực lên gia đình và xã hội.

Nhận định về dự án của Ngọc Nhứt, đại diện Hội đồng Giám khảo, ông Lê Phương Lĩnh - Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Việt Nam nói: "Bộ khớp đa năng này có sự cộng hưởng giữa tính chất truyền cảm hứng và nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra thành phẩm đáp ứng được nhu cầu xã hội rất tốt".

photo-2-17180147946401402648368.jpg

Nguyễn Ngọc Nhứt tham gia triển lãm sản phẩm tại "HUTECH Startup Show"

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Ngọc Nhứt "gặt hái" thành công tại một "đấu trường" khởi nghiệp uy tín. Trước đó, bạn và cộng sự đã từng giành ngôi Á quân tại cuộc thi Accessibility Design Competition 2023 (ADC 2023) - cuộc thi do một trường đại học trên địa bàn TP.HCM tổ chức nhằm khuyến khích các ý tưởng sáng tạo giúp thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật tại nơi làm việc.

Chia sẻ về quá trình tham gia cuộc thi, Ngọc Nhứt nói: "Trước khi tham gia HUTECH Startup Wings 2024 thì em chưa nắm rõ một quy trình khởi nghiệp là như thế nào, em không biết mình nên bắt đầu từ đâu, khi khởi nghiệp cần chi phí gì, chuẩn bị một báo cáo tài chính ra sao, cách tính giá một sản phẩm. Tham dự cuộc thi, em đã học được tất cả những điều trên và đây là một nền tảng vô cùng quan trọng cho em trên con đường lập nghiệp sắp tới".

PGS.TS. Phan Đình Nguyên - Phó Hiệu trưởng HUTECH, Viện trưởng Viện Công nghệ Viện - Hàn nhận xét: "Nguyễn Ngọc Nhứt là một trong những sinh viên rất đặc biệt của Viện Công nghệ Viện - Hàn. Dù gặp nhiều khó khăn do khiếm khuyết về đôi tay nhưng nghị lực sống vượt qua nghịch cảnh của Nhứt là rất đáng khâm phục. Trong suốt thời gian tại HUTECH, em rất lạc quan, chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, có thành tích học tập khá tốt, luôn tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với thể chất của em và là tấm gương truyền cảm hứng cho các em sinh viên khác".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020