Chuyên mục  


Halloween năm nay, phòng vé Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt phim kinh dị của đa dạng quốc gia khác nhau, trong đó không thể thiếu sự góp mặt từ xứ sở Chùa Vàng. 

Đầu tháng 11 này, The Cursed Land (tựa Việt: Vùng Đất Bị Nguyền Rủa) đã ra mắt, một bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ Djinn – sinh vật thiêng liêng trong tín ngưỡng Hồi giáo.

Kịch bản hấp dẫn với nhiều lớp ý nghĩa

Lấy bối cảnh một gia đình nhỏ, Mit và cô con gái May sau cái chết của vợ, họ chuyển đến căn nhà thuộc vùng ngoại ô Bangkok ở tạm thời trong khi Mit bắt đầu công việc mới là kỹ sư trưởng tại một nhà máy gần đó. Cả hai đều ôm trong mình mất mát sâu nặng và chỉ định ở đây một thời gian ngắn, nhưng không ngờ phải đối mặt với những sự kiện đen tối và nguy hiểm trong quá trình tìm kiếm sự yên bình.

Ngôi nhà mới của họ nằm giữa cộng đồng Hồi giáo ở Nong Chok, chứa đựng một truyền thuyết bí ẩn đã lưu truyền qua nhiều thế hệ. Sự xuất hiện của người hàng xóm kỳ lạ, đánh dấu sự chuyển biến căng thẳng trong cuộc sống của hai cha con với chuỗi sự kiện bất ngờ.

Poster phim “Vùng đất bị nguyền rủa”

Trong bối cảnh pha trộn giữa niềm tin Phật giáo và Hồi giáo, Mit bắt đầu cảm thấy nghi ngại, khó hiểu về văn hóa, cách hành xử của người dân nơi đây. Anh quyết định đã tháo bỏ những lá bùa bảo vệ trong nhà, lập miếu thờ, từ đó, vô tình giải phóng linh hồn báo thù bị giam cầm suốt hơn 200 năm.

The Cursed Land là tác phẩm của đạo diễn Panu Aree – người dày dặn kinh nghiệm với 30 năm ngành điện ảnh, kết hợp cùng nhà phê bình phim tài năng Kong Rithde. Cả hai đã cùng nhau nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng kịch bản về xung đột giữa những người dân thuộc hai tôn giáo khác nhau. Dù mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, bộ phim vẫn giữ yếu tố kinh dị đặc trưng, giúp câu chuyện trở nên dễ tiếp cận và gắn kết với chủ đề.

Phim không đi theo trình tự tuyến tính mà chuyển đổi giữa quá khứ và hiện tại. Người xem được đưa về thời kỳ lịch sử Nong Chok, nơi từng có sự hiện diện của cộng đồng người Hồi giáo thời xưa. Đây là vùng đất mà hai tôn giáo cùng chung sống, là cảm hứng để tạo nên câu chuyện, sự phức tạp của văn hóa và tôn giáo trong một xã hội đa dạng.

The Cursed Land đưa khán giả đến gần hơn với niềm tin, lối sống và góc nhìn mới về cộng đồng người Hồi giáo tại Thái Lan. Bộ phim nhấn mạnh rằng, sự xa cách không đến từ khác biệt tôn giáo hay văn hóa, mà từ chính sự thiếu hiểu biết và chưa đủ cố gắng để thấu hiểu, sẻ chia lẫn nhau.

screne-1-the-cursed-land-173059796714287728879.jpg

Cha con Mit và May phải đối mặt với loạt sự kiện siêu nhiên rùng rợn... Ảnh: Chụp màn hình

Yếu tố kinh dị vừa phải

Nửa đầu phim diễn ra khá chậm rãi, nhiều chi tiết huyền bí khơi gợi sự tò mò. Bởi chú trọng nhiều vào khai khác bối cảnh lịch sử, nguyên nhân mâu thuẫn nên gần cuối, phim mới bước vào cao trào, điều này có thể dẫn đến việc khán giả cảm thấy mạch phim lê thê, kém cuốn hút.

Ngoài ra, phần phim xây dựng xung đột cho các nhân vật không tránh khỏi việc đôi chỗ tương đồng với một số phim kinh dị Thái khác. Tuy nhiên, điểm độc đáo của The Cursed Land không nằm ở cách xử lý nút thắt mà là việc quay lại nguồn gốc, đào sâu vào những sự kiện lịch sử, qua đó, chuyển trọng tâm từ việc giải mã linh hồn bí ẩn sang khám phá cảm xúc và ký ức dễ tổn thương của con người.

scene3the-cursed-land-1730598012986401854553.jpg

Sự hiện diện của một thực bí ẩn nào đó quanh căn nhà. Ảnh chụp màn hình

Về mặt kĩ thuật, phim tạo cảm giác hồi hộp, bất an qua các cảnh quay tĩnh. Phần âm thanh nền được lồng ghép khéo léo, không nhấn mạnh vào yếu tố giật gân mà dẫn dắt khán giả qua câu chuyện đằng sau ngôi nhà và các sự kiện ám ảnh đã xảy ra. Đội ngũ sản xuất chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết đời thường trong bối cảnh căn nhà như đồ đạc, radio, TV, máy nghe nhạc Walkman, máy tính, bản tin TV về tình hình miền Nam, lịch treo tường… Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, vẫn còn một vài chi tiết chưa nhất quán trong tổng thể bộ phim.

Nhìn chung, The Cursed Land có thể không phải là một bộ phim kinh dị đẫm máu hay hù dọa cực độ, nhưng là một tác phẩm mang chiều sâu về lịch sử và triết lý về sự hòa hợp giữa các tôn giáo trong bối cảnh xã hội. Thông điệp của phim có lẽ sẽ được đón nhận khác nhau tùy theo sự cảm nhận, lăng kính và định kiến của mỗi khán giả.

Tác phẩm đãđể lại dấu ấn qua nhiều Liên hoan phim lớn, nổi bật là Liên hoan phim Quốc tế Rotterdam (IRFF), Liên hoan phim Châu Á New York (NYAFF), Liên hoan phim Giả tưởng Quốc tế Bucheon (BiFan) và Liên hoan phim Quốc tế TP Hồ Chí Minh.

Phim đang được trình chiếu từ ngày 1/11 trên toàn quốc, dưới tựa Vùng đất bị nguyền rủa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020