Chuyên mục  


thua-me-con-di-2-172684562032647999103.jpg

Bộ phim "Thưa mẹ con đi" đã ra mắt 5 năm nhưng vẫn lan tỏa giá trị - Ảnh: ĐPCC

Năm 2019, Thưa mẹ con đi ra rạp và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn nhờ màu sắc thuần khiết, đời thường và khác biệt giữa thị trường điện ảnh Việt.

Phim kể chuyện tình của hai chàng trai lồng ghép trong câu chuyện về một gia đình Việt Nam giằng xé giữa yêu thương, định kiến và thấu hiểu.

Sau 5 năm, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cùng hai diễn viên Võ Điền Gia Huy, Lê Công Hoàng hoài niệm về bộ phim khi tham dự buổi chiếu và giao lưu khán giả vào tối 20-9 tại TP.HCM.

Đam mê thuần khiết thuở ban đầu

Sự kiện do nhà báo Lê Hồng Lâm dẫn dắt. Anh cho biết đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh có biệt danh là Minh Light, bởi tính cách trong sáng, thuần khiết.

20240920210239-17268516915521899352036.jpg

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh (trái) và hai diễn viên Võ Điền Gia Huy, Lê Công Hoàng tại buổi giao lưu - Ảnh: LÊ GIANG

Điều đó được thể hiện trong bộ phim dài đầu tay của đạo diễn là Thưa mẹ con đi. Không chỉ anh, mà các thành viên khác trong ê kíp đều dành nhiều tình cảm cho tác phẩm. Đây là phim đầu tay của nhiều người nên toát lên nét tươi mới.

"Tất cả sự đam mê và niềm tin vào câu chuyện đã được truyền cho ê kíp. Tất cả mọi người đều tin vào dự án. Chị Hồng Đào bay về Việt Nam đóng phim, chị rất tin tưởng tôi và ê kíp" - Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ.

Cách phim khắc họa tình yêu che giấu nhưng đầy đam mê của hai chàng trai Văn và Ian, những mẩu chuyện gia đình nhỏ bé và tinh tế cho đến những mâu thuẫn, định kiến... đều mang cảm giác nhẹ nhàng, thuần khiết.

Đạo diễn hoài niệm về phim sau 5 năm: "Nếu bây giờ bảo tôi làm lại bộ phim thì chưa chắc tôi đã làm được.

Khi xem lại hình ảnh yêu thương của Võ Điền Gia Huy và Lãnh Thanh, các cảnh của chị Hồng Đào, cô Lê Thiện, cảnh chị Kiều Trinh chửi rất dữ, cảnh Lê Công Hoàng đánh nhau... tôi đều rất xúc động".

5 năm, 10 năm nữa vẫn có người xem Thưa mẹ con đi

Năm 2019, Thưa mẹ con đi đạt doanh thu hơn 8 tỉ đồng (theo Box Office Vietnam). Nhưng giá trị của phim lan tỏa rộng hơn so với doanh thu phòng vé.

Phim khắc họa tình yêu đồng giới một cách chân thực, chân thành và thấu hiểu. Nhờ đó, Thưa mẹ con đi thường được chiếu lại mỗi dịp Tháng Tự hào (Pride Month), tức tháng 6 hằng năm, khi cộng đồng LGBT tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm và tôn vinh cộng đồng của mình.

[OST Thưa Mẹ Con Đi / Goodbye Mother] Cảm Ơn Và Xin Lỗi - Chillies

Một khán giả đặt câu hỏi bộ phim truyền cảm hứng đến cộng đồng LGBT ra sao.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh trả lời: "Tôi rất trân trọng vì mỗi năm đều nhận được tin nhắn đề nghị chiếu bộ phim này nhân dịp Tháng Tự hào. Phim cứ xuất hiện đi, xuất hiện lại mỗi năm. Năm nay tôi nhận được tin nhắn từ Philippines, năm ngoái thì từ Indonesia".

Anh cho biết nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc tiết lộ phim có doanh thu bền bỉ. 

Dù doanh thu chiếu rạp đã dừng lại, nhưng phim vẫn có nguồn tiền đều đặn từ VOD trên các nền tảng ở nhiều nước.

Khán giả quốc tế yêu mến bộ phim, muốn xem để hiểu hơn bức tranh xã hội Việt Nam, để hiểu hơn vấn đề LGBT ở Việt Nam và khu vực châu Á. Phim được xếp vào danh sách phim hay về LGBT của khu vực châu Á.

vo-dien-gia-huy-17268519220091336856467.jpg

Võ Điền Gia Huy, Lê Công Hoàng đều tự hào vì những giá trị bộ phim mang lại - Ảnh: LÊ GIANG

Diễn viên Võ Điền Gia Huy (đóng vai Ian trong phim) bộc bạch: "Giá trị của bộ phim là có những gia đình mà phụ huynh được con cái đưa đi xem. Điều đó giúp giảm đi khoảng cách thế hệ. Phụ huynh xem bộ phim nhẹ nhàng như vậy cũng dễ cảm và thương con mình hơn.

Phim không thành công về doanh số trăm tỉ nhưng sau 5 năm, 10 năm mọi người đều có thể cùng nhau ngồi xem lại bộ phim này.

Họ không cần phải thuộc cộng đồng LGBT nhưng vẫn có thể hiểu hơn về cộng đồng. Sẽ không còn khoảng cách giữa trong và ngoài cộng đồng LGBT nữa, sẽ ngày càng bình đẳng hơn".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020