Chuyên mục  


Hôm 18/2, Mai - phim Tết Giáp Thìn của Trấn Thành - đạt 300 tỷ đồng sau tám ngày công chiếu, thu hút hàng triệu lượt khán giả. Theo CJ - đơn vị phát hành, Mai hiện là phim Việt có tốc độ bán vé nhanh nhất mọi thời. Liên tiếp ba năm, qua ba phim, từ tay ngang bước vào điện ảnh, Trấn Thành lập kỷ lục là đạo diễn luôn có phim thắng doanh thu trăm tỷ.

trailer-phim-mai-cua-tran-thanh-1704879349.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=K77LHYTbsGPemkZO-NBRug
Trailer phim "Mai" của Trấn Thành

Trailer phim "Mai". Video: CJ

Thành công củaMai cho thấy Trấn Thành biết cách đầu tư kịch bản - vốn được nhận định là khâu yếu kém của phim Việt. Giữa loạt phim trong và ngoài nước thường khai thác thể loại hài, kinh dị, hàng động, ba tác phẩm của Trấn Thành đều lấy đề tài gia đình, tâm lý - xã hội. Các phim có nội dung gần gũi, bám sát những mối quan tâm thường trực của mỗi người, nhất là đời sống thị dân hay tầng lớp lao động ở các thành phố lớn.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận xét một trong những thành công của Trấn Thành là am hiểu thị hiếu khán giả, tiếp cận thị trường tốt. Câu chuyện trong Mai - một người mẹ đơn thân, làm nghề massage - không quá cao trào hoặc nhiều cú "twist" nhưng khiến người xem đồng cảm tâm sự của nhiều nhân vật, nhất là nữ chính.

Trấn Thành nói mất ba năm hoàn thành câu chuyện Mai. Lăn lộn trong thị trường nhiều năm, anh nhận ra điểm yếu của phim Việt nằm ở khâu xây dựng nội dung. Nếu nhiều nhà sản xuất, biên kịch chọn cách khắc phục điểm yếu này bằng việc remake phim nước ngoài, nhất là phim Hàn, Trấn Thành xây dựng đội ngũ viết kịch bản riêng, tạo những câu chuyện sát sườn với đời sống người Việt.

Tương tự, Bố già Nhà bà nữ đều có kịch bản thu hút số đông. Bố giàphản ánh cuộc sống gia đình nơi xóm nghèo ở TP HCM, người cha hàng ngày tiết kiệm dầu gội đầu vẫn sẵn lòng bán nhà để con trả nợ. Nhà bà Nữ khai thác câu chuyện sang chấn liên thế hệ (multigenerational trauma) với mâu thuẫn của hai mẹ con trong một gia đình quanh năm buôn bán. Nguyễn Phong Việt - cây bút chuyên về điện ảnh - cho rằng đạo diễn giỏi khai thác cảm xúc, khiến người xem cảm nhận được xung đột dồn nén giữa các mối quan hệ.

Ở cả ba phim, dù còn sạn, Trấn Thành thể hiện khả năng xây dựng được các nhân vật sống động, có màu sắc riêng, có nội tâm và yếu tố tâm lý đủ thuyết phục người xem. Phim ngay từ phim đầu tay, và đến Mai, Trấn Thành tránh được việc mang lên màn ảnh những nhân vật "gượng ép", những câu thoại thiếu tự nhiên, khô cứng, xa rời đời sống. Đạo diễn Charlie Nguyễn đánh giá cao đồng nghiệp ở khả năng liên kết giữa tình huống trên màn ảnh và trải nghiệm ngoài đời thực, từ đó giúp khán giả thấy được sự gần gũi từ những điều họ từng trải. Theo anh, Mai thu hút nhiều người bởi câu chuyện trong phim đẹp và đau, nhiều nức nở.

Trấn Thành, 37 tuổi, trở thành "đạo diễn nghìn tỷ" đầu tiên của phim Việt nhờ "Mai". Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chưa từng học qua trường lớp đạo diễn, ở mỗi phim, Trấn Thành cho thấy sự liên tục học hỏi để khắc phục nhược điểm từ bối cảnh đến lời thoại. Tự nhận bản thân cầu toàn, dù làm dòng phim gia đình, đạo diễn này mạnh tay đầu tư khâu dàn dựng, bối cảnh để có những khung hình ăn ý, phục vụ thông điệp, như màn mở đầu Bố già của Trấn Thành được quay one shot, kinh phí hơn một tỷ đồng, với gần 100 diễn viên quần chúng. Với Mai - phim kinh phí 50 tỷ đồng, đạo diễn dựng hẳn một phần khu chung cư ở quận 5, TP HCM, theo tỉ lệ 1:1 để phục vụ cho những cảnh quay chân thật nhất.

bo-gia-first-look-1607077946.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=8BXtIg6PigRpe-ZUsWfeQA
Bố già First Look

Cảnh quay one shot mở đầu phim điện ảnh "Bố Già" bản điện ảnh, Vũ Ngọc Đãng đạo diễn. Tác phẩm ra mắt mùng Một Tết 2021. Ảnh: Galaxy.

Về lời thoại, nếu hai phim đầu của Trấn Thành bị nhận xét lạm dụng những câu mắng mỏ ồn ào, nhân vật hay "nói đạo lý", sang Mai, đạo diễn giảm không khí xô bồ, các cảnh đối đáp "chan chát". Phim có thêm khoảng lặng, mang màu sắc chữa lành nhờ những câu thoại nhẹ nhàng, đúng điểm rơi cảm xúc, tạo nên những câu thoại gây sốt với khán giả trên mạng xã hội, như: "Yêu thất bại thì sẽ là quá khứ mới của em, yêu thành công thì sẽ là tương lai của nhau", "Có ai sống thiếu ai mà chết đâu?", "Cảm ơn vì đã không đợi nhau".

tran-thanh-dung-boi-canh-chung-cu-cu-quay-phim-tet-1702975646.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NcKVgQmGmn-LA7vlIBTWrQ
Trấn Thành dựng bối cảnh chung cư cũ quay phim Tết

Hậu trường Trấn Thành dựng bối cảnh chung cư cũ quay phim Tết. Video: CJ

"Thương hiệu" Trấn Thành là yếu tố giúp đạo diễn bỏ xa đối thủ trong cuộc đua phim chiếu rạp. Với fanpage hơn 18 triệu lượt theo dõi - một trong những trang cộng đồng lớn nhất Việt Nam, tên tuổi Trấn Thành liên tục lọt vào top nghệ sĩ được thảo luận nhiều trên mạng xã hội mỗi tháng. Năm 2023, Nhà bà Nữ đối đầu với hai phim Việt khác. Tuy nhiên, sức "nóng" Trấn Thành làm phim điện ảnh đầu tay giúp tác phẩm đạt lượng vé đặt trước kỷ lục - 30.000 vé.

Năm nay, kịch bản lặp lại. Theo đại diện CJ, Mai đạt lượng vé đặt trước cao nhất tại thị trường trong nước từ trước đến nay là 40.000 vé, dù phim đối thủ - Gặp lại chị Bầu (Nhất Trung) có lợi thế khi ra mắt sớm hơn một tuần. Cơn sốt phim Mai khiến Sáng đèn - một phim được đánh giá cao về nội dung - phải rời rạp sau một ngày công chiếu, dời lịch sang tháng 3.

Ngoài nội dung, êkíp Trấn Thành thường lên kế hoạch truyền thông dài hơi, bài bản. Trong bốn phim Việt ra rạp dịp Tết, Mai là dự án được đầu tư nhất ở khâu quảng bá bằng các video hậu trường. Từ giữa tháng 12/2023, video Trấn Thành dựng mô hình chung cư cũ được tung ra, thu hút quan tâm với hơn 400.000 lượt xem trên kênh YouTube của anh.

Dàn diễn viên liên tục đi cine-tour trong dịp Tết, từ đó giúp hashtag tên phim đạt 500 triệu lượt xem trên TikTok. Ngoài ra, Trấn Thành chú trọng vào yếu tố âm nhạc để quảng bá phim. Nhận thấy nhạc phim Mai - Sau lời từ khước (Phan Mạnh Quỳnh hát và sáng tác) - được người xem yêu thích, anh nhanh chóng giới thiệu ca khúc. Bản audio đạt 2,5 triệu lượt nghe trên YouTube sau bốn ngày, đứng đầu hệ thống nhạc số iTunes Việt Nam.

sau-loi-tu-khuoc-phan-manh-quynh-nhac-phim-mai-1707880615.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GY1A0VQQSzqwDiWJ8eM0tA
'Sau lời từ khước' - Phan Mạnh Quỳnh (nhạc phim 'Mai')

"Sau lời từ khước" - Phan Mạnh Quỳnh (nhạc phim "Mai"). Video: TT Town

Mai Nhật

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020