Chuyên mục  


Hôm 29/4, đại diện ban tổ chức thông báo Trần Anh Hùng góp mặt tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải trên website sự kiện. "Các tác phẩm của đạo diễn và biên kịch người Pháp gốc Việt pha trộn văn hóa phương Đông và phương Tây, với sự nhạy cảm, tinh tế và phong cách lãng mạn", trang này viết.

tran-anh-hung-noi-ve-cam-xuc-du-lhp-quoc-te-thuong-hai-2024-1714445335.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PsmB72yPo8eK9sjq-9TH7g
Trần Anh Hùng nói về cảm xúc dự LHP quốc tế Thượng Hải 2024

Trần Anh Hùng nói về cảm xúc làm trưởng ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải 2024. Video: SIFF

Sau khi nhận lời mời, Trần Anh Hùng cho biết muốn được thảo luận về sự phát triển điện ảnh như một loại hình nghệ thuật cùng các giám khảo và khán giả yêu điện ảnh. "Liên hoan phim luôn là cơ hội tốt để khám phá các tài năng mới, hay thưởng thức tác phẩm của các nhà làm phim nổi tiếng", đạo diễn nói.

Trần Anh Hùng là gương mặt quen thuộc của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải. Tháng 6/2011, nghệ sĩ làm giám khảo cho hạng mục tranh giải chính và họp báo phim Norwegian Wood (Rừng Na Uy) do ông chỉ đạo trong khuôn khổ liên hoan. "Sau 13 năm, chúng tôi mong được gặp đạo diễn Trần Anh Hùng ở Thượng Hải", đại diện ban tổ chức cho biết.

Trần Anh Hùng, 62 tuổi, sang Pháp định cư sau năm 1975, học chuyên ngành triết học tại một đại học. Sau lần tình cờ xem phim A Man Escaped (1956) của Robert Bresson, ông quyết định dấn thân vào con đường nghệ thuật, học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière.

Khi thực hiện những tác phẩm đầu tiên, đạo diễn theo đuổi những đề tài đậm tính Việt, như phim ngắn Người thiếu phụ Nam Xương, chuyển thể Truyền kỳ mạn lục. Năm 1993, phim điện ảnh đầu tay Mùi đu đủ xanh - lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1950 - của đạo diễn nhận giải Caméra d'Or Liên hoan phim Cannes, được đề cử Oscar hạng mục Phim quốc tế xuất sắc.

Đạo diễn Trần Anh Hùng trong lần phỏng vấn tại báo VnExpress hồi tháng 3. Ảnh: Thanh Tùng

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) thành lập vào năm 1993, là một trong hai sự kiện ở châu Á được Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội các nhà sản xuất phim (FIAPF) xếp loại liên hoan phim hạng A, cùng Liên hoan phim quốc tế Tokyo. SIFF tập trung tìm kiếm tài năng mới, tổ chức diễn đàn và triển lãm phim nhằm xây dựng nền tảng quốc tế và thúc đẩy sự phát triển của ngành điện ảnh Trung Quốc.

Các hạng mục của liên hoan phim gồm vòng tranh giải chính, giải thưởng Tài năng mới châu Á, cuộc thi cho phim tài liệu, phim hoạt hình và chương trình Toàn cảnh (Panorama Section). Năm nay, Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 26 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 23/6.

Quế Chi (theo SIFF)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020