Chuyên mục  


Trong một kỷ nguyên với các vụ nhượng quyền thương hiệu mạng xã hội trở thành công cụ “hái” ra tiền, DiCaprio thực sự trở thành một chú “kỳ lân” Hollywood, kiếm hàng trăm triệu USD mỗi năm mà không cần phải mặc áo choàng, cầm một thanh gươm ánh sáng hay trở thành điệp viên. Liệu bộ phim “Once Upon a Time in Hollywood” với sự tham gia của DiCaprio có tiếp tục tỏa sáng hay kết thúc chuỗi thành công liên tiếp? 

Vào tháng 11 năm 1997, hơn 6 tuần trước khi bộ phim Titanic chính thức ra mắt thị trường Mỹ, hãng 20th Century Fox đã trình chiếu bộ phim tại tuần lễ film Tokyo, một thử nghiệm để đánh giá thị hiếu của thị trường châu Á vốn còn bỏ ngỏ. Giám đốc của Paramount, Jim Gianopulos thời bấy giờ đang phụ trách mảng mở rộng thị trường quốc tế của Fox, đã kỳ vọng bộ phim sẽ tạo cú hích lấp đầy các rạp. Trước Titanic, tên tuổi của Leonardo DiCaprio đã phần nào được biết tới với bộ phim “Romeo + Juliet” ra mắt năm 1996 và thu về 148 triệu USD. Tuy nhiên, Titanic đã đẩy tên tuổi của Leonardo DiCaprio lên một tầm cao hơn, tạo thành một hiện tượng như “Beatlemania” - hiện tượng đam mê Beatle một cách cuồng nhiệt và mê đắm. 

“Đó quả thật là một điều không tưởng; thành phố Tokyo như “đóng băng” khi mọi người đổ xô đi xem Leo”, Gianopulos nhớ lại. “Titanic đã khiến Leonardo DiCaprio thực sự trở thành một tên tuổi quá lớn. Lần đầu tiên trong lịch sử một bộ phim vươn lên vị trí No.1 tại tất cả các quốc gia trên thế giới”.

Câu chuyện của 22 năm sau đó vẫn không có gì thay đổi, Leonardo DiCaprio vẫn là một ngôi sao nổi tiếng toàn cầu với khối tài sản kếch xù. Nhìn nhận công bằng, Leonardo gần như là ngôi sao duy nhất trong làng điện ảnh không đổ xô theo các bộ phim bom tấn siêu anh hùng để tìm kiếm danh vọng. DiCaprio ngồi trên điện thờ Hollywood của riêng mình, không buồn ngó ngàng tới các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh, các tác phẩm gia đình hay các sản phẩm nhượng quyền thương hiệu. Chính Leonardo DiCaprio là một “sản phẩm” nhiều người khao khát có thương vụ nhượng quyền.

Sau 4 năm vắng bóng trong làng điện ảnh kể từ khi bộ phim Revenant mang về cho anh giải Oscar (Revenant đã thu được 533 triệu USD doanh thu toàn cầu), DiCaprio đã trở lại vào hôm 26/7 vừa qua với tác phẩm “Once Upon a Time in Hollywood” của Quentin Tarantino.

“Một trong những điều tôi thích ở Leo là việc anh ấy không tham gia vào 2 bộ phim trong một năm”, Tarantino cho biết. “DiCaprio như một tượng đài khác biệt, cũng giống như Al Pacino hay Robert De Niro của những năm 70 - họ không bao giờ tham gia 2 bộ phim trong 1 năm. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn và đó là nguyên tắc làm việc của họ. Ít nhất, đó sẽ là một sản phẩm tốt”.

Nói theo một cách khác, trong thời đại thương hiệu cá nhân thực sự quan trọng, DiCaprio đã tạo cho mình một thương hiệu “của những điều hoàn hảo” - như cách Tom Rothman, giám đốc hãng film Sony chia sẻ. Một nửa thế giới điện ảnh là DiCaprio, một nửa kia là Marvel, DC hay Lucas. 

“Leo khiến người ta nể phục vì phong độ diễn xuất. Nếu bộ phim có DiCaprio tham gia, khán giả biết rằng đó sẽ là một tác phẩm tốt. Đó không phải sự tình cờ, DiCaprio thực sự đã nỗ lực hết mình”, Rothman chia sẻ.

Con đường đến với sự nghiệp điện ảnh đỉnh cao của DiCaprio được mở rộng từ trước khi anh tham gia bộ phim Romeo + Juliet. Cậu bé chập chững ngày nào trong Romper Room, sau 10 năm, đã bước vào thế giới phim truyền hình với một vai trong bộ phim sitcom Growing Pains. Đó là cơ duyên để DiCaprio gặp Rick Yorn, người quản lý đã nâng bước cho DiCaprio suốt 27 năm sự nghiệp (DiCaprio là một ngôi sao hạng A hiếm hoi không làm việc với một công ty quản lý) và giúp DiCaprio có những vai diễn đáng kể đầu tiên. Năm 1993, ở tuổi 19, DiCaprio đã được đề cử giải Nam phụ xuất sắc nhất đầu tiên trong giải Oscar với bộ phim What's Eating Gilbert Grape.

Sau thành công vô tiền khoáng hậu của Titanic, DiCaprio đã đưa ra quyết định giúp định hình sự nghiệp của mình suốt hai thập kỷ sau đó: Thay vì chạy theo các bộ phim bom tấn “10 phim như 1”, DiCaprio quyết định sẽ làm việc với những đạo diễn tên tuổi nhất của Hollywood. Anh đã cộng tác với những “ông lớn” làng phim như Martin Scorsese (Gangs of New York, The Aviator, The Departed, Shutter Island và The Wolf of Wall Street), Baz Luhrmann (Romeo + Juliet, The Great Gatsby) và Tarantino. Số lần cộng tác của DiCaprio với các đạo diễn khác cũng mang lại cho anh và các bộ phim nhiều đề cử, tiêu biểu phải kể tới các bộ phim với những vị đạo diễn tài ba như Cameron, Alejandro G. Iñárritu, Clint Eastwood, Christopher Nolan, Sam Mendes, Ridley Scott, Steven Spielberg và Danny Boyle.

DiCaprio được ví như một cái tên “đảm bảo” cho các đạo diễn về cả mặt diễn xuất (3 trong số 5 phim gần đây anh tham gia được đề cử phim xuất sắc nhất) và cả mặt doanh thu. Trong khi Smith tiếp tục với các bộ phim gốc Netflix và làm lại phim Disney, Downey kiếm tiền từ Tony Stark, DiCaprio tiếp tục chọn các bộ phim có phần mạo hiểm - các bộ phim loại R giới hạn người xem, có độ dài thường hơn 2 tiếng rưỡi với chi phí lên tới 80 triệu USD.

“Leo là một diễn viên màn ảnh thiên bẩm - điều tôi luôn nói với anh ấy. Leo có thể đóng phim câm. Chính gương mặt của anh ấy, ánh nhìn đã nói lên tất cả. Leo không cần nói điều gì cũng có thể tạo được sự liên kết với khán giả. Đây là điều không phải diễn viên nào cũng có”, đạo diễn Scorsese chia sẻ. 

Trong khi phần lớn các ngôi sao hiện đại luôn cố gắng để giữ hình ảnh của mình một cách nhất quán và gần gũi với khán giả trên mạng xã hội, DiCaprio là một diễn viên gắn chặt với màn ảnh (anh ấy chưa bao giờ quay lại với “màn ảnh nhỏ” - các bộ phim truyền hình kể từ năm 1992). Thay vì sử dụng Twitter để đánh bóng tên tuổi, DiCaprio thường xuyên chia sẻ cho 19.1 triệu người theo dõi diễn biến về nỗ lực của bộ lạc Waorani để bảo vệ rừng Amazon.

Nhiều người sẽ ngạc nhiên trước những hiểu biết sâu rộng của DiCaprio trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt là sự biến đổi khí hậu. Anh đã sản xuất các bộ phim tài liệu về môi trường cùng Fisher Stevens - một người bạn lâu năm trong nghề. “Leo thực sự hoạt động tích cực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Anh ấy có thể dành nhiều thời gian để gặp gỡ và nói chuyện với mọi người về tầm quan trọng của vấn đề này”.

DiCaprio hiếm khi chia sẻ về đời tư cá nhân hay thậm chí cả sự nghiệp. Là một trong những người đàn ông được các nhiếp ảnh gia và paparazzi săn đón nhiều nhất thế giới, ngoài những lúc DiCaprio đi xe đạp tại New York hay đi chơi với các siêu mẫu, cuộc sống mỗi ngày của DiCaprio vẫn là ẩn số với nhiều người. 

Nhà sản xuất của bộ phim Django, Stacey Sher luôn nhấn mạnh rằng, sự thành công và diễn xuất tài tình của DiCaprio không phải một sự tình cờ. “Anh ấy diễn xuất có vẻ nhẹ nhàng nhưng đó thực sự là hơn 10,000 giờ nỗ lực. Tôi cá rằng mọi người đều nghĩ DiCaprio không chỉ là diễn viên nam xuất sắc nhất, anh ấy còn là một trong những ngôi sao màn ảnh thành công nhất của cả thế hệ”.

Với nhân vật Hugh Glass trong bộ phim Revenant, người ta càng phải gật gù thán phục rằng, không phải vẻ ngoài điển trai, tài tử của DiCaprio mới trở thành cục nam châm hút khán giả tới các phòng vé. “Anh ấy là một người cầu toàn và đòi hỏi cao ở bản thân”, vị đạo diễn Alejandro González Iñárritu nói về thời gian làm việc với DiCaprio trong bộ phim Revenant. “Anh ấy sẽ không bao giờ lưỡng lự và kể cả khi cảnh quay đã ổn rồi, nếu DiCaprio thấy chưa hài lòng, anh ấy sẽ muốn làm lại”.

Sau bộ phim “Once Upon a Time in Hollywood”, DiCaprio có thể sẽ tái hợp với đạo diễn Scorsese với bộ phim Killers of the Flower Moon của hãng Paramount (nhiều nguồn tin cho biết con số thù lao sẽ thực sự ấn tượng). Bộ phim thuật lại diễn biến của các chuyên viên điều tra FBI trong chuỗi các vụ giết người giai đoạn 1920s tại Oklahoma. Đây thực sự là một bộ phim sẽ không thể sản xuất tại các xưởng phim nếu không có DiCaprio. 

“Tôi luôn ngưỡng mộ DiCaprio. Sau tất cả ánh hào quang trong sự nghiệp, thành công, DiCaprio vẫn giữ những tình bạn, các mối quan hệ cũng như sự gắn bó với gia đình”, Gianopulos chia sẻ. “Anh ấy thực sự là một người đáng mến. Hollywood có thể thay đổi con người, nhưng DiCaprio vẫn giữ được là chính mình bất chấp mọi điều nhiễu nhương”.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020