Chuyên mục  


Dù có một mùa trao giải rầm rộ và tương đối thành công nhưng Baeksang 2024 không tránh khỏi những tranh cãi thị phi. Trong số những cái tên chiến thắng, khán giả lại đang chỉ trích hạng mục Phim truyền hình hay nhất khi Baeksang đã xướng tên My Dearest - Người Yêu Dấu.

Không phủ nhận việc My Dearest là dự án cổ trang gây sốt, được đánh giá cao về chất lượng diễn xuất trong năm 2023, song phim lại dính phải lùm xùm nghiêm trọng hơn, đó là đạo nhái. Hiện tại làn sóng chỉ trích Baeksang "tôn vinh phim đạo nhái" đến từ netizen Hàn đang dâng cao.

photo-1-17151620581861008279135.jpg
photo-1-17151620377451897898440.jpg

My Dearest bị tố đạo Cuốn Theo Chiều Gió nhưng thắng Baeksang

Cụ thể trên diễn đàn theqoo, chủ đề về hạng mục Phim hay nhất - Truyền hình của Baeksang 2024 đã nhận về hơn 51 nghìn lượt đọc ngay trong đêm trao giải. Nhiều netizen bày tỏ sự bất bình khi My Dearest đã vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ như Moving, Revenant... để chiến thắng dù mang tiếng là phim đạo nhái. Tác phẩm do Namgoong Min và Ahn Eun Jin đóng chính bị soi có nhiều chi tiết tương đồng đến khó hiểu với phim kinh điển Cuốn Theo Chiều Gió.

photo-1-17151618659991082076437.jpg

Chủ đề bàn luận tranh cãi về chiến thắng của My Dearest

Nhiều chi tiết, cách xây dựng nhân vật trong My Dearest như được "bê nguyên xi" từ Cuốn Theo Chiều Gió sang, gây nên làn sóng phẫn nộ. Chẳng hạn như nữ chính Gil Chae (Ahn Eun Jin) là tiểu thư được cưng chiều của gia đình giàu có, có danh tiếng không quá tốt khi hay ve vãn các chàng trai, chơi đùa với tình cảm của họ - mô tả khá giống với Scarlett của Cuốn Theo Chiều Gió.

Gil Chae đơn phương Yeon Joon nhưng Yeon Joon là một người lưỡng lự, thích Gil Chae nhưng lại thích một cô gái khác nhiều hơn, nghe không khác gì Ashley Wilkes. Còn về nam chính của My Dearest là Jang Hyun (Namgoong Min). Jang Hyun khác các chàng trai khác ở chỗ anh phản đối chiến tranh vì cho rằng cơ hội thắng quá thấp. Jang Hyun cũng không quá xem trọng hôn nhân, nhưng sau cùng lại yêu Gil Chae từ cái nhìn đầu tiên. Trong Cuốn Theo Chiều Gió, nam chính Rhett cũng có cá tính tương tự. Chưa kể, một loại chi tiết của Cuốn Theo Chiều Gió như mọi người nghe tin chiến tranh bùng nổ khi đang dự tiệc, phụ nữ mang thai được giúp đỡ lánh nạn, hay cảnh các nhân vật nam phát điên vì chiến tranh cũng có hết thảy trong My Dearest.

aaa-17151623179321922527162.jpg

Netizen tẩy chay quyết định của Baeksang 2024

Thực chất, ngay cả ekip của My Dearest đã từng lên tiếng về cáo buộc đạo nhái này. Biên kịch Hwang Jin Young chia sẻ với tờ Sports Chosun rằng bản thân cô đã tiếp cận Cuốn Theo Chiều Gió và dùng nó làm tư liệu để diễn giải câu chuyện tình trong My Dearest. "Khi bắt tay thực hiện một bộ phim lãng mạn thời chiến, tôi cảm thấy rất áp lực. Tôi đã chủ động tiếp cận Cuốn Theo Chiều Gió để giúp phim của mình nhẹ nhàng và lãng mạn hơn. Khi nghĩ về Cuốn Theo Chiều Gió, khán giả thường không quá để tâm đến yếu tố chiến tranh của phim. Họ thường chỉ nhớ về chuyện tình của Scarlett và Rhett. Thật lòng mà nói, tôi chưa từng muốn giấu việc mình đã học hỏi Cuốn Theo Chiều Gió", Hwang thú nhận.

Cô còn bổ sung rằng nhiều tình tiết, tuyến nhân vật của My Dearest được lấy cảm hứng sâu sắc từ Cuốn Theo Chiều Gió, và sau cùng nhận định My Dearest là bản remake của tác phẩm kinh điển năm 1939. Thế nhưng, lời giải thích này không được lòng công chúng vì phải đợi đến khi bị tố, ekip mới lên tiếng về vấn đề.

photo-1-17151623471531822170512.jpg

Mặt khác, ekip My Dearest còn có nguy cơ cao đối mặt với kiện cáo bản quyền nếu thật sự sao chép Cuốn Theo Chiều Gió. Bởi lẽ, bản quyền truyện và phim của tác phẩm này là vấn đề phức tạp. Bản quyền truyện đã hết hạn vào năm 2020 (tính 70 năm kể từ khi tác giả qua đời), nhưng bản quyền phim thì chưa. Hiện tại phía Baeksang và ekip My Dearest vẫn chưa có bình luận gì thêm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020