Chuyên mục  


MOTOROiD2 là mẫu xe máy điện concept xuất hiện lần đầu tại triển lãm Japan Mobility Show 2023. Xe phát triển từ phiên bản MOTOROiD đầu tiên ra mắt vào 2017, có khả năng nhận ra chủ nhân, tự thăng bằng và tự di chuyển.

MOTOROiD2 có thiết kế khác biệt, mang đầy phong cách viễn tưởng. Điểm đặc biệt của xe là phần khung phía trên có thể bật lên để "đỡ" cơ thể người ngồi. Dưới gầm xe là khối pin treo lơ lửng, có khả năng dao động về bên trái hoặc phải. Khối pin này là một phần của hệ thống cân bằng mang tên kiểm soát trọng tâm chủ động (AMCES) giúp xe có thể tự vững trên hai bánh, ngay cả khi đang chở người.

Động cơ của MOTOROiD2 đặt ở bánh sau, kích thước lớn. Giảm xóc sau gắn dưới gầm. Bên cạnh đó, xe trang bị một đĩa phanh đơn ở bánh trước, không có yên phụ.

yamaha-motoroid2-va-elove-trinh-dien-kha-nang-tu-can-bang-1729994982.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6sMhh2qi2YUXH2kaHUUBkQ
Yamaha MOTOROiD2 và Elove trình diễn khả năng tự cân bằng

Màn trình diễn xe tự thăng bằng và tự lái của MOTOROiD2 và Elove. Video: Hồ Tân

Ngoài MOTOROiD2, Yamaha cũng mang đến một mẫu xe concept có khả năng tự lái khác là Elove, với thiết kế nhỏ gọn và gần giống với các mẫu xe điện cỡ nhỏ hơn. Tương tự như MOTOROiD2, xe trang bị công nghệ AMCES giúp có thể tự thăng bằng trên hai bánh khi đứng yên, và tự di chuyển ở tốc độ thấp.

Tính năng đặc biệt của Elove hữu ích với những người khuyết tật hoặc bị chấn thương ở chân, vì người lái không phải chống chân khi sử dụng xe, lúc dừng đèn đỏ, và có thể dễ dàng lên xuống mà không cần hỗ trợ. Bên cạnh đó, tính năng tự lái tốc độ chậm của Elove còn ứng dụng trong tình huống di chuyển trong đô thị vào giờ cao điểm, tắc đường.

MOTOROiD2 và Elove chỉ là bản concept, không phải sản phẩm thương mại. Tuy nhiên những mẫu xe này cũng thể hiện tham vọng của Yamaha về tương lai của các phương tiện cá nhân, khi khoa học đã phát triển và ứng dụng trí thông minh nhân tạo, xe điện đã phổ biến trên toàn thế giới.

Hồ Tân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020