Chuyên mục  


Lai Châu, mảnh đất cuối cùng của bầu trời phía Tây Bắc , nổi tiếng với các món ẩm thực độc đáo và quyến rũ, trong số đó phải kể đến một loại rau rừng có tên gọi đầy e ngại: lá ngón.

Lá ngón từ lâu đã được biết đến với độc tính cao, khiến nhiều người e dè chỉ bằng cách nhắc tới nó. Một lượng nhỏ - chỉ từ hai đến ba lá - có thể đủ để đưa con người đến bên kia cõi vĩnh hằng nếu như chất độc hòa vào máu. Tuy nhiên, những người dân tài tình tại Lai Châu đã biến loài lá đáng sợ này thành những món ăn lôi cuốn, như lá ngón xào với tỏi hay phối hợp cùng thịt trâu, chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

dac-san-la-ngon-1553.jpeg

Lai Châu nổi tiếng với đặc sản lá ngón

Cư dân tại Mường So, một phần của Lai Châu, đã phân biệt được hai loại lá ngón: một loại mang độc tố và loại kia là an toàn để sử dụng. Để nhận biết cần phải chú ý đến đặc điểm riêng của chúng: lá ngón độc thường mảnh mai, dài và giống như hình mũi mác, trong khi đó, loại không độc lại có hình dáng tròn, ngắn và rộng, đôi khi to bằng lòng bàn tay.

Người Mường So đã từ lâu khám phá ra loại lá ngón không độc và bắt đầu trồng chúng tại nhà không chỉ để tiêu thụ trong gia đình mà còn cung cấp cho nhà hàng và các điểm du lịch. Một giai thoại dân gian kể lại rằng, lá ngón xuất hiện từ câu chuyện tình của một đôi trẻ bị gia đình cấm đoán. Họ đã tìm đến lá ngón như một phương tiện để kết liễu cuộc đời mình, nhưng thay vì chết, họ lại phát hiện lá ăn có vị ngọt ngào, kèm theo chút chát. Từ sự kiện lạ lùng đó, loại lá ngón không hại đã trở nên phổ biến và người dân địa phương bắt đầu thu hái chúng để chuẩn bị các món ăn đặc sắc.

dac-san-la-ngon-1-1555.jpeg

Lá ngón xào tỏi là món ngon đặc sản mà ai ăn thử cũng mê

Trong những năm gần đây, lá ngón đã trở thành một phần của menu trong các nhà hàng, phục vụ như một món ăn đặc biệt cho khách tham quan. Ban đầu, cái tên lá ngón có thể khiến một số thực khách cảm thấy lo lắng và ngạc nhiên. Tuy nhiên, những ai dám thử sẽ phát hiện ra rằng loại rau này mang một hương vị đặc trưng, đầy sự mới lạ và không giống với bất kỳ loại rau nào khác.

Đối với những người muốn trải nghiệm mùi vị tự nhiên nhất, lá ngón có thể được chế biến đơn giản bằng cách luộc hoặc nấu thành canh. Đồng thời, những người dân địa phương am hiểu và có kinh nghiệm trong việc chế biến món ăn này cho rằng, các món ăn ngon nhất từ lá ngón là khi chúng được xào cùng với tỏi, trứng hoặc thịt trâu. Các món ăn này thường được các gia đình lựa chọn để tiếp đãi khách quý trong những dịp đặc biệt.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020