Chuyên mục  


Giống như hầu hết hãng khác trên thị trường, doanh số Toyota sau nửa đầu 2024 cũng giảm mạnh so với cùng kỳ 2023. Hãng bán 22.338 xe, giảm gần 17% doanh số, mức cao hàng đầu thị trường, cùng với Hyundai (-17% ) và Kia (-19%).

Doanh số Toyota giảm nhưng ngôi đầu thị phần xe con ở thị trường Việt không thay đổi. Nguyên nhân là Hyundai, đối thủ số một của Toyota cũng có mức giảm tương tự.

VinFast nổi lên trong một năm gần đây như hãng xe hiếm hoi có thể chen ngang vào cuộc đua song mã của hai ông lớn Nhật, Hàn. Doanh số khoảng 20.000 chiếc của VinFast (đều thuần điện) sau nửa đầu 2024 xếp trên Hyundai nhưng chưa đủ để lật đổ sự thống trị của Toyota.

Không có hãng xe nào trên thị trường phổ thông bán nhiều sản phẩm như Toyota với 15 mẫu. Đứng đầu thị trường về doanh số nhưng hãng Nhật không có một sản phẩm nào nổi trội nhất ở những phân khúc trọng điểm. Vios xếp dưới đối thủ Hyundai Accent ở nhóm sedan cỡ B, Yaris Cross bán ít hơn Mitsubishi Xforce ở phân khúc CUV cỡ B, Veloz lép vế hơn Mitsubishi Xpander ở dòng MPV...

Corolla Cross bản nâng cấp giữa chu kỳ 2024 lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: TMV

Tuy không có cái tên nào bán chạy nhất ở các phân khúc ăn khách của thị trường nhưng điểm chung là các mẫu xe Toyota tham chiến hầu hết đều xếp thứ hai. Có mặt ở nhiều phân khúc khác nhau, cộng thêm dải xe rộng và đa dạng nhất, doanh số của Toyota vẫn cao nhất thị trường khi gộp chung.

Trong số các mẫu xe Toyota bán tại Việt Nam, Vios vẫn là mẫu xe đóng góp thị phần nhiều nhất. Mẫu sedan cỡ B bán 4.215 xe, chiếm gần 19% tổng lượng bán ra của Toyota. Những mẫu xe bán chạy khác của hãng còn có Veloz, Yaris Cross. Nhiều năm góp phần lớn vào lượng bán của Toyota nhưng nửa cuối 2023 đến cùng kỳ 2024, Corolla Cross giảm mạnh doanh số vì chuyển giao thế hệ.

Toyota là hãng phổ thông có nhiều lựa chọn nhất ở mảng xe hybrid với 6 sản phẩm, gồm Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Altis, Camry, Alphard. Doanh số ở mảng này của Toyota cũng nhiều nhất thị trường với lượng bán 1.682 xe. Suzuki là thương hiệu đứng bán nhiều xe hybrid thứ hai thị trường với chỉ một mẫu Ertiga (1.181 xe).

Phạm Trung

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020