Chuyên mục  


Trứng bị mang tiếng xấu trong nhiều thập kỷ vì lòng đỏ có hàm lượng cholesterol cao. Do đó, có quan niệm cho rằng, ăn trứng sẽ khiến chất béo tích tụ và làm hỏng các mạch máu, dẫn tới một số bệnh. 

Nhưng nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng đặc tính trên của trứng không gây ra tác động xấu như vậy với sức khỏe. 

Mới đây, Tiến sĩ người Mỹ Nick Norwitz đã ăn 720 quả trứng trong 1 tháng để xem điều gì xảy ra với mức cholesterol. Như vậy, anh phải ăn 24 quả trứng mỗi ngày. Norwitz có bằng tiến sĩ về Chuyển hóa não người của Đại học Oxford (Anh) và đang hoàn thành chương trình Tiến sĩ Y khoa tại Đại học Harvard (Mỹ). 

trung1.jpg Tiến sĩ Norwitz ăn rất nhiều trứng để chứng minh thực phẩm này không làm tăng cholesterol. Ảnh: YouTube/NickNorwitz

Trong quá trình thử nghiệm, Tiến sĩ Norwitz áp dụng chế độ ăn keto kết hợp trứng với thịt, cá, dầu oliu, các loại hạt, phô mai, sữa chua. Chế độ ăn keto ít carbohydrate (tinh bột, đường), nhiều chất béo tốt. Vị chuyên gia 28 tuổi chế biến trứng rán, luộc, ốp la… và không cảm thấy chán dù ăn rất nhiều. Mỗi quả trứng chứa khoảng 186mg cholesterol. Các loại thực phẩm khác có nhiều cholesterol bao gồm thịt đỏ và động vật có vỏ.

Sau 2 tuần, Tiến sĩ Norwitz bắt đầu ăn 60g carbohydrate mỗi ngày, tập trung vào các loại trái cây như chuối, việt quất và anh đào đông lạnh nhúng bơ macca. Theo đó, anh ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày. 

Ngoài ra, anh còn áp dụng chế độ tập luyện gồm 1 giờ tập mỗi tuần với các bài kháng lực như chống đẩy, kéo xà, gập người, plank.

Sau 1 tháng thử nghiệm, Tiến sĩ ghi nhận mức cholesterol LDL đã giảm 18%. 

LDL bị coi là "cholesterol xấu" vì có thể tích tụ thành mảng bám trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Một loại cholesterol khác là HDL được mệnh danh “cholesterol tốt” có tác dụng ngược lại.

Tiến sĩ Norwitz chia sẻ: “Tôi áp dụng ăn 720 quả trứng trong một tháng, tương đương với 133.200mg cholesterol. Mặc dù lượng cholesterol trong chế độ ăn uống của tôi tăng gấp 5 lần nhưng mức cholesterol LDL trong máu của tôi thực sự đã giảm”. 

trung2.jpg Giá trị dinh dưỡng của trứng gà. Infographic: AI

Video kể về thử nghiệm của Tiến sĩ Norwitz thu hút gần 200.000 lượt xem. Anh chia sẻ hình ảnh hơn 40 hộp đựng trứng mình sử dụng. Một người xem bình luận: “Tôi đã ăn trứng hầu như mỗi ngày trong suốt 67 năm qua. Tôi có sức khỏe rất tốt, không cần tới gặp bác sĩ, không cần thuốc men”. 

Về lý do trứng không làm tăng cholesterol, một số nhà khoa học giải thích, khi vào cơ thể, cholesterol liên kết với các thụ thể trên tế bào ruột, thúc đẩy giải phóng một loại hormone gọi là cholesin. Chất này đi qua máu đến gan, tại đó liên kết với thụ thể GPR146, báo hiệu cho gan sản xuất ít LDL hơn, giúp duy trì mức cholesterol trong cơ thể.

page.jpg?width=150Ăn chơi
Rosé (BlackPink) ăn phở Việt

Theo Vietnamnet

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020