Chuyên mục  


Nhiều người dân quan tâm rằng hiện nay có bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ bắt buộc cần có khi người dân tham gia giao thông bằng xe cơ giới. Bảo hiểm xe máy bảo vệ về mặt tài chính cho chủ phương tiện. Người tham gia bảo hiểm sẽ được chi trả các quyền lợi khi xảy ra tai nạn dẫn tới những thiệt hại về sức khỏe. Theo đó, các đối tượng được chi trả quyền lợi bao gồm:

bao-hiem-1556.png

Bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ bắt buộc cần có khi người dân tham gia giao thông bằng xe cơ giới

Xe gắn máy

Xe cơ giới

Người ngồi trên xe, người bị tai nạn/người bị thiệt hại về thân thể cho lỗi của chủ xe.

Theo quy định pháp luật ở thời điểm hiện tại, xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe mô tô, xe gắn máy) được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ.

Bảo hiểm xe máy sẽ giúp các bên liên quan giải quyết những vấn đề sau đây:

- Hỗ trợ tài chính trong những trường hợp xe bi van chạm, hư hỏng, thiệt hại do các tình huống ngoài tầm kiểm soát như cháy nổ, va chạm. Trường hợp xe máy bị hỏng trên 75% hoặc không thể sửa chữa, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường toàn bộ giá trị thực tế của xe.

- Hỗ trợ đền bù cho bên bị nạn thiệt hại về tài sản hoặc thân thể nếu là lỗi của chủ xe cơ giới.

- Bồi thường về tài chính đối với thiệt hại về thân thể khi tham giao lưu thông trên đường cho những người ngồi trên xe máy (bao gồm cả chủ phương tiện và người ngồi sau xe).

- Góp phần hạn chế tình trạng người gây tai nạn bỏ trốn do sợ phải bồi thường.

- Tránh việc bị cảnh sát giao thông xử phạt vì không có bảo hiểm xe máy.

bao-hiem2-1557.png

Ai không có BHXM bắt buộc sẽ bị xử phạt

Bảo hiểm xe máy có những loại nào?

Khoản 3 Điều 4 Nghị định 67 của Chính phủ, có 2 loại bảo hiểm xe máy:

- Bảo hiểm bắt buộc xe máy (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy): Đây là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

Khi không may xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới gây ra.

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện: Loại bảo hiểm này không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể lựa chọn mua hoặc không mua bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Khi tham gia lưu thông trên đường, CSGT sẽ chỉ kiểm tra Bảo hiểm bắt buộc xe máy (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy). Nếu không có giấy tờ này, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt. Còn Bảo hiểm xe máy tự nguyện CSGT sẽ không quan tâm và không kiểm tra tới.

Tại thời điểm hiện tại, việc mua Bảo hiểm bắt buộc xe máy (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy) là bắt buộc, nếu không có sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020