Chuyên mục  


Mẫu xe điện đầu tiên của Toyota, bZ4X, khi thực nghiệm chỉ đạt một nửa quãng đường so với cam kết của hãng. Vấn đề có thể tương tự với "người anh em" của Subaru, mẫu Solterra.

"Rất thất vọng", FDM viết. Và lập tức Toyoto bắt tay vào điều tra vấn đề và khả năng tìm ra giải pháp cải thiện tình hình.

Thực tế, theo thông số kỹ thuật mà Toyota công bố, bZ4X có thể chạy được quãng đường 504 km mỗi lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn WLTP (tiêu chuẩn về khí thải, tiêu thụ năng lượng do Uỷ ban Kinh tế liên hợp quốc châu Âu ban hành). Nhưng thực nghiệm của tạp chí Đan Mạch có được - với phiên bản dẫn động một cầu - chỉ là 246 km ở nhiệt độ ngoài trời là 4 độ C.

Toyota bZ4X trong thử nghiệm của một chuyên trang về xe điện của Na Uy. Ảnh: Elbil24

Một thử nghiệm tương tự với bZ4X bản dẫn động 4 bánh cũng có kết quả tương tự: 215 km ở cùng nhiệt độ, trong khi công bố là 461 km. Có nghĩa cả hai phiên bản đều không đạt được một nửa quãng đường như hãng sản xuất đã nêu.

Những lần đo đạc gần đây từ truyền thông Na Uy và Thụy Điển cũng có kết quả thực tế khác xa con số trên giấy tờ.

Ví dụ, chuyên trang về xe điện của Na Uy, Elbil24, chạy thử đến hai lần với chiếc bZ4X dùng vành 18 inch, với hành trình 459 km theo WLTP. Và trước khi bắt đầu, điều hòa xe được bật ở chế độ sưởi ấm. Và kết quả là với một lần sạc đầy, xe chỉ đi được 297 km so với thông số hiện lên trên đồng hồ lúc bắt đầu là 407 km. Còn ở chế độ ECO, quãng đường tăng lên đôi chút, 314 km.

Ngay sau đó, Toyota phản hồi rằng họ đồng ý với việc tài xế có thể sử dụng điều hòa trong điều kiện lái xe bình thường, nhưng vẫn coi việc tắt điều hòa là một lựa chọn nếu người sử dụng muốn tăng quãng đường xe đi được với một lần sạc.

Thực tế, theo tiêu chuẩn WLTP, thì các xe đều không sử dụng điều hòa khi thực hiện các thử nghiệm để lấy kết quả - thông số vẫn được các hãng công bố khi xe bán ra. Có nghĩa, trong điều kiện lái xe thông thường, gần như không thể đạt được con số lý tưởng theo tiêu chuẩn trên, bởi ít tài xế nào, hoặc hành trình nào có thể hoàn toàn tắt điều hòa khi xe di chuyển. Nếu có, tỷ lệ không sử dụng điều hòa chỉ chiếm một phần trong tổng số quãng đường đi được.

Các thử nghiệm của WLTP thường thực hiện trong không gian hẹp, với nhiệt độ phòng, không sử dụng điều hòa, và các dải tốc độ cũng khác với những khảo sát trên cao tốc trong thực tế.

Tuy nhiên, không chỉ mẫu xe điện của Toyota mới gây thất vọng, mà một số sản phẩm khác được FDM thử nghiệm cũng có kết quả thực tế khác xa những con số trên giấy tờ, như bảng dưới đây:

Mẫu xe Theo chuẩn WLTP (km) Thực tế ở 3-7 độ C (km) Chênh lệch (%)
Toyota bZ4X 504 246 -51
Aiways U5 400 218 -46
Mercedes-EQ EQA 350 4Matic 430 288 -33
Volkswagen ID.4 Pro 517 345 -33
Tesla Model Y LR AWD 507 355 -30

Phản hồi trước bài đăng của tạp chí Đan Mạch, đại diện hãng Toyota cho biết sẽ xem xét vấn đề, cả ở Tokyo cũng như Brussels (nơi đặt trụ sở của hãng ở châu Âu) để tìm ra nguyên nhân sự khác biệt. Kết luận ban đầu dự kiến được đưa ra trong tuần này, với việc FDM gặp gỡ các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của Toyota ở Brussels vào 29/11 theo kế hoạch.

Mỹ Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020