Chuyên mục  


oto-dien-tu-sac-khi-dang-chay-cong-nghe-khong-cho-so-dong-1655712896.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dHbKnrK4Ltibegln7ju8Cw
Ôtô điện tự sạc khi đang chạy - công nghệ không cho số đông

Video: Stellantis

Với xe điện, vấn đề về hệ thống sạc thường xuyên bị chỉ trích hoặc hoài nghi, bằng những câu hỏi làm cách nào để tìm được một điểm sạc, hay thời gian sạc nhanh được đến đâu.

Các cuộc nói chuyện cũng thường xuyên nêu rằng các trạm sạc cố định hạn chế ra sao, cùng những khó khăn từ địa điểm cho đến số lượng. Nhưng sẽ ra sao nếu người sử dụng xe điện có thể sạc ngay trong lúc xe đang chạy?

Đó là ý tưởng của tập đoàn Stellantis, hãng mẹ của những thương hiệu quen thuộc như Fiat, Chrysler, Citroen hay Peugeot cùng một số hãng khác.

Thử nghiệm được thực hiện trên 1,05 km tại đường đua Arena del Futuro ở Chiari, Italy để biểu diễn thứ mà Stellantis gọi là truyền năng lượng không dây động lực (DWPT) - một hệ thống dựa trên dây điện được đặt dưới mặt đường để sạc xe điện. Hệ thống sạc này có cơ chế hoạt động giống với bộ sạc điện thoại không dây.

Tuy nhiên, ai từng sử dụng sạc điện thoại không dây đều biết rằng, quá trình này không nhanh như cắm sạc trực tiếp vào điện thoại, và với xe điện cũng thế. Nhưng Stellantis nói hệ thống đủ mạnh cho Fiat 500e "chạy ở tốc độ vừa đủ mà không dùng tới năng lượng từ gói pin".

"Các thử nghiệm cho thấy rằng hiệu quả của dòng năng lượng từ mặt đường tới xe có thể so sánh với hiệu quả điển hình của các trạm sạc nhanh, vì thế tài xế không cần phải dừng lại để sạc", Stellantis cho biết. Ngoài ra, những đo đạc về cường độ từ trường chứng minh rằng không có tác động tới người trong xe.

Tập đoàn này cũng biết rằng, phương thức sạc điện này không dành cho tất cả mọi người. Chi phí lắp đặt dây là rất đáng kể, và không phù hợp với những dự án đường bộ quy mô lớn. Stellantis đang đặt mục tiêu lắp đặt hệ thống này tại những địa điểm đặc trưng như các bến cảng hoặc sân bay, nơi ôtô hoạt động trên những hành trình định sẵn và khoảng cách không thay đổi.

Mỹ Anh (theo Euronews)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020