Chuyên mục  


Những trường hợp chỉ cần nộp hồ sơ online

Thông thường khi làm căn cước, người dân phải tới cơ quan công an là để thực hiện công việc mà người khác không thể thay thế được và không làm từ xa được. Đó là: chụp ảnh, lăn vân tay, lấy nhận dạng, lấy giọng nói, mống mắt...

Tuy nhiên theo Luật Căn cước thì sẽ có những trường hợp không cần thực hiện các thủ tục trên nên có thể chỉ cần nộp hồ sơ online và nhận thẻ căn cước theo địa chỉ đề nghị. 

- Trẻ em dưới 6 tuổi, cha mẹ có thể làm hồ sơ online khi có nhu cầu cấp căn cước cho con. Trước đây căn cước công dân chỉ cấp cho độ tuổi từ 14 trở lên. Nhưng luật căn cước ra đời thì thẻ căn cước cấp cho mọi độ tuổi, từ 14 trở nên là bắt buộc còn dưới độ tuổi này cấp theo nhu cầu. Đặc biệt trẻ em dưới 6 tuổi không phải chụp ảnh lấy mống mắt vân tay trên căn cước nên không cần tới trực tiếp công an, mà cha mẹ, người giám hộ kê khai và nộp online thông qua ứng dụng VneID hoặc cổng dịch vụ công.

can-cuoc-online-phunutoday-0558.jpg

Quy định có một số đối tượng không cần tới công an mà có thể nộp hồ sơ online

- Người đã từng có căn cước nhưng bị hỏng, mất xin cấp lại. Nếu không phải cấp lại theo độ tuổi, khi công dân đạt đủ 14 tuổi, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi thì người xin cấp lại có thể nộp hồ sơ online. Luật Căn cước đã ghi:Khi chưa đến tuổi phải đổi thẻ Căn cước thì sẽ được cấp lại thẻ Căn cước trong các trường hợp sau đây: Bị mất thẻ. Bị hư hỏng thẻ đến mức độ không thể sử dụng được nữa. Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam. Lưu ý: Trừ trường hợp cấp thẻ Căn cước cấp đổi thẻ Căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi, trường hợp còn lại có thể làm online trên cổng dịch vụ công hoặc đến trực tiếp nơi cấp thẻ để thực hiện.

Còn các trường hợp làm mới, cấp đổi theo độ tuổi có thể nộp hồ sơ online nhưng là để sắp xếp lịch hẹn tới làm trực tiếp và sau đó vẫn cần đến cơ quan công an để làm trực tiếp. 

Nộp hồ sơ online được giảm lệ phí 50% đến hết năm 2025

 Theo thông tư số 73/2024/TT-BTC về việc quy định mức thu, miễn, chế độ thu, nộp lệ phí cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước có hiệu lực từ tháng 10/2024 thì từ ngày 21/10 đến hết năm 2024, công dân làm căn cước đều được giảm 50% lệ phí, còn trong năm 2025, những trường hợp nộp hồ sơ qua online sẽ được giảm 50% lệ phí.

Ngoài ra những đối tượng nộp hồ sơ mà thuộc nhóm đối tượng dưới đây sẽ được miễn phí:

- Trẻ em theo quy định tại Luật Trẻ em;

-Người cao tuổi theo quy định tại Luật Người cao tuổi

- Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật.

- Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

- Đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020