Chuyên mục  


Sau nửa đầu 2024, thị trường ôtô Việt Nam chưa phục hồi như kỳ vọng so với 2023. Báo cáo của VAMA cho biết toàn thị trường giảm 2% so với cùng kỳ 2023, trong khi Hyundai Thành Công cho biết doanh số của hãng giảm 13%. Doanh số của các mẫu xe trong top 10 vì thế cũng giảm nhẹ, kèm theo những xáo trộn về thứ hạng, các mẫu xe xuất hiện.

Xe Nhật chiếm đa số

Trong top 10, xe Nhật vẫn chiếm đa số với 6 cái tên, còn lại xe Hàn 2, xe Mỹ 2. Nếu so với cả năm 2023, xe Hàn đã giảm một, trong khi xe Mỹ giữ nguyên. Còn so với nửa đầu 2023, xe Hàn và Mỹ đều tăng một.

Xáo trộn xe cỡ B trong top 10

Sự thay đổi của lượng xe Hàn Quốc trong top 10 đến từ sự biến mất của Hyundai Creta. Nếu hết năm ngoái, Creta đứng thứ 7, thì nửa đầu năm nay, với lượng bán 2.814 xe, Creta đứng thứ 12.

Cặp đôi Xforce và Yaris Cross. Ảnh: Thành Nhạn, Lương Dũng

Sự sụt giảm của Creta bên cạnh nguyên nhân chủ quan là mức giảm chung của toàn thị trường cũng như chưa có phiên bản mới sau 2 năm, Creta còn vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ. Đáng kể nhất là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross.

Xforce mới bán ra từ tháng 3, nhưng nhanh chóng trở thành xe bán chạy nhất phân khúc. Bám sát tiếp theo là Yaris Cross, mẫu xe của Toyota bán chậm trong 2023, nhưng đã giảm giá mạnh trong 2024 nên doanh số tăng mạnh, đẩy Creta và Seltos vốn là những cái tên sừng sỏ trong phân khúc, xuống vị trí thấp. Những biến động này tạo ra cuộc lật đổ ở phân khúc B, khi xe Nhật trở thành lựa chọn hàng đầu, trong khi những năm trước là xe Hàn.

Toyota Corolla Cross, Veloz Cross rơi top

Bên cạnh hai mẫu xe Hàn ở cỡ B, một mẫu xe liên tục trong top 10 vài năm qua là Corolla Cross cũng không còn xuất hiện. Với doanh số nửa đầu năm nay là 2.028 xe, thậm chí mẫu xe của Toyota còn đứng ngoài top 20. Mẫu xe đứng ở vị trí 20 là Hyundai Santa Fe với 2.119 xe bán ra.

Toyota Corolla Cross mới. Ảnh: TMV

Việc Corolla Cross giảm sâu doanh số là bởi mẫu xe này chuyển giao phiên bản, hãng dọn kho nên không nhập xe cũ, trong khi xe mới chưa về. Đây là biến động quen thuộc trên thị trường khi một mẫu xe đổi đời.

Bắt đầu giao phiên bản mới vào tháng 5, Corolla Cross nhanh chóng lọt top 10 xe bán chạy với 996 chiếc, xếp thứ ba. Nhưng sang tháng 6, mẫu crossover cỡ B+ lại đứng ngoài top 10 với 661 xe. Vị trí thứ 10 thuộc về Hyundai Creta với 686 xe.

Nguồn cung chưa ổn định cũng như tốc độ mua hàng của toàn thị trường chưa ổn định lại khiến Corolla Cross chưa thể quay về vị trí quen thuộc trong top đầu như trước đây.

Với Veloz Cross, việc bật khỏi top 10 đơn thuần bởi các mẫu xe khác mạnh lên đã chiếm chỗ. Với doanh số nửa đầu năm là 2.767 xe. Veloz Cross đứng thứ 13 toàn thị trường.

Cặp đôi VinFast không xuất hiện

Năm ngoái, VinFast công bố số liệu bán hàng tại Việt Nam cho nửa năm đầu tiên. Sau đó, kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, hãng không công bố riêng số liệu cho thị trường Việt Nam, nên cũng không có chi tiết số bán từng dòng.

VF 3 bản tiền sản xuất tại nhà máy của hãng. Ảnh: Đức Huy

Năm ngoái, sở dĩ số bán của VF e34 và VF 8 lọt top 10 bởi một số lượng lớn cung cấp cho các hãng taxi trong thời gian ngắn. Năm nay, hãng đặt mục tiêu đến cuối năm đạt thị phần số một Việt Nam. Cơ sở cho tham vọng này không còn ở hệ thống taxi, mà là chiếc xe nhỏ VF 3, với lượng đơn đặt hàng theo hãng là khoảng 30.000. VinFast dự định giao khoảng 20.000 xe trong năm nay. Hiện chưa rõ đến cuối năm hãng có công bố số liệu cụ thể cho thị trường Việt Nam hay không.

Minh Hy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020